Xe không sang tên đổi chủ: Vẫn cảnh bỏ thì thương, vương thì tội
(Dân trí) - Ngày đầu tiên áp dụng xử phạt xe không sang tên đổi chủ, dù đối tượng được nói rõ là: chỉ với “người tham gia giao thông có hành vi vi phạm”, nhưng “cục tơ vò” trong lòng dân xem ra vẫn chẳng gỡ rối được bao nhiêu. Chiếc xe càng thành… cục nợ!!!
Nghệ thuật… thả cá?
Tỉ lệ ý kiến ủng hộ động thái Phạt này, như mọi khi, vẫn rất nhỏ dù dựa trên cơ sở phân tích mà nếu áp dụng với các nước khác có cả cơ sở hạ tầng và mặt bằng ý thức nói chung cao hơn VN, thì sẽ rất chí lý. Điều được nhiều người nêu rõ là: chìa khóa mở cánh cửa này chính là ở cách thức triển khai. Và cách làm vẫn theo kiểu tiền hậu bất nhất (hoặc nói cách khác là “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”) trong việc này càng khiến người dân nghi ngờ hơn về nghệ thuật “thả con săn sắt , bắt con cá sộp”?
“Tôi cho rằng lực lượng chức năng cần thực hiện và xử lý nghiêm trường hợp không sang tên, chuyển quyền sở hữu xe. Bởi lẽ, đây là vấn đề đã được Chính phủ quy định từ năm 1995. Nếu buông lỏng quản lý phương tiện sẽ gây khó khăn cho công tác giữ gìn TTATXH, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về TTATGT, tạo sơ hở cho "kẻ xấu" hoạt động trong việc lừa đảo, trốn thuế, trộm, cướp ... Tại sao chúng ta không thực hiện việc đăng ký, sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông để tạo cơ sở pháp lý bảo đảm đầy đủ quyền sở hữu đối với tài sản của mình, mà cứ "lo" tranh luận việc có bị phạt hay không? Hãy thực hiện nghĩa vụ của mình để đảm bảo quyền lợi cho chính mình trước đã!” - Hoàng Phong Ba: binhminh2002@gmail.com
“Mọi người nên có tinh thần lạc quan. Nếu chúng ta ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân như vậy thì thế hệ sau sẽ rất khổ. Mọi người thử nghĩ xem, nếu chúng ta xây dựng được hệ thống kiểm soát điện tử thì nạn tham nhũng của CSGT sẽ giảm rất rất nhiều, mức phí phạt lúc ấy sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn. Nếu như chúng ta chấp hành đúng luật giao thông thì ai dám bắt, ai dám phạt. Chưa kể ý thức các vị đi sai luật rồi lại muốn đút lót cho CSGT để đỡ mất cho túi tiền của mình được chút ít, nhưng lại không nghĩ đó là tiếp tục vi phạm thêm pháp luật, tạo nên thói quen nhũng nhiễu, ăn chặn tiền nhà nước. Cái gì mới đưa ra, tôi thấy hầu như các vị chưa phân tích mặt tốt xấu thì đã kêu rồi! Bài toán khó thay vì chung tay vào giải, thì đa phần lại thấy chung miệng… kêu???” - Đồng Ngọc Hòa: steppe_alone@yahoo.com
Chiếm số lượng nhiều hơn một chút là những phản hồi một mặt cũng xác nhận cái ĐƯỢC của việc làm cần thiết này, mặt khác cũng chỉ rõ cái CHƯA ĐƯỢC mà dư luận đã rất nhiều lần phải lên tiếng:
“Một việc không thể không làm, nhưng cách triển khai của chúng ta đã và đang tự làm mất uy tín và danh dự của chúng ta trước Dân.Thế này thì sẽ chỉ ngày càng làm xấu đi quan hệ giữa Dân với CSGT. Thật đáng buồn và lo ngại. Đó là suy nghĩ của một bộ phận lớn CB Công an về hưu còn tâm huyết với Ngành” - Từ Việt Thắng: tuvietthang2@gmail.com
Sửa sai càng gây sốc
Sống chung với nào tăng giá, tăng phí, nào phạt này phạt nọ lâu dần dân ta cũng quá quen rồi. Nhưng sốc thì vẫn cứ sốc vì… không thể không sốc, và cũng còn nguyên vẹn đó nỗi sợ thủ tục (tất nhiên chỉ là nếu… ít tiền):
“Thời buổi này hầu như cứ mở mắt ra cái là thấy có chủ trương chính sách mới. Có ít cái người dân còn đồng tình, còn nhiều hơn đều bị người dân phản đối kịch liệt. Vậy luật đưa ra để ai thực hiện? Hàng trăm thứ phạt, hàng trăm thứ phải đóng, phải chăng ngân sách nhà nước đang ở tình trạng SOS? Giờ bắt buộc phải tận thu từ nhiều nguồn để đắp đổ vào?” – Cao Truong Lam: caotruonglam@gmail.com
“Bữa giờ thấy tranh luận việc này dữ lắm, phản ứng của nhân dân mạnh như thế tôi đã nghĩ rằng các cơ quan ban hành luật sẽ hiểu ra. Thế nhưng sáng nay đọc cái tin này shock thiệt. Đường sá tắc nghẽn, ngập lụt… không ưu tiên tìm phương án giải quyết, lại chỉ thấy lo những việc… không biết để làm gì? Nhân dân vẫn ngày càng phải chịu khổ đủ thứ từ mấy cái luật vô lý như thế…” - Ánh Hồng: hongtta@fpt.com.vn
“Mua xe ai cũng muốn sang tên đổi chủ cả, nhưng đã từ lâu thủ tục vẫn rất rườm rà, mất thời gian cho người dân. Lẽ ra những người quản lý nên nắm số liệu hiện tại có khoảng bao nhiêu phương tiện chưa sang tên đổi chủ, đưa ra kế hoạch với con số yêu thích là 5 năm chẳng hạn, tạo điều kiện cho người dân sang tên trong bất kì trường hợp nào. Sau khoảng thời gian đó hãy xử lý vi phạm. Bây giờ đi sửa cái sai của mấy chục năm về trước, thật quá....quá thiếu ý tưởng!” - Toan: stoan.cdt@gmail.com
“Tôi không rõ phạt bao lâu thì hết lượng xe máy không chính chủ vì trên cả nước là rất nhiều. Số lượng ‘cò quay’ ‘giúp’ người dân thay đổi xe chính chủ với giá cao ngất ngưởng, đã thế còn yêu cầu chính chủ phải đến tận nơi thì mới làm thủ tục sang tên….Thật không hiểu nổi luật hành người dân đến bao giờ?” - Nguyễn Hoàng: cudan706@gmail.com
“Trên thực tế, thủ tục đăng ký còn rất rườm rà. Mời bác Thắng bí mật vi hành một số điểm đăng ký xe tại Hà Nội cũng như một số tỉnh khác mà xem. Theo tôi được biết thì: rút hồ sơ xe 1 triệu. đi dăng ký hồ sơ ‘dày’ (có nghĩa nhiều giấy tờ) 2 triệu. Thông thương 1 triệu. Mời bác thử là biết liền” - Cuong: cuongthinh7578@gmail.com
“Mấy sếp làm theo kiểu: Việc ta mắng thì phải mắng, còn việc của các chú làm thì cứ làm chứ. Chán lắm! Luật thì ghi rất chung chung, dân thường mấy ai đọc hiểu liền như các sếp được kia chứ?” - Hùng: tranvanhungkt@gmail.com
Xe ơi! Còn khổ nhiều tập! Nên chăng dân ta tập trung thảo luận kỹ cái ý tưởng sử dụng xe đạp bảo vệ môi trường nhỉ? Phen này dân quyết đi xe... căng hải, cho mấy ông xăng dầu, giao thông... thất nghiệp dài dài luôn!!!
Khánh Tùng