Hà Nội:

Xe buýt nhái “tung hoành” khắp thủ đô

(Dân trí) - Không được Sở GTVT Hà Nội cấp phép hoạt động xe buýt, chạy không có tuyến cố định, không có logo của Tổng Cty Vận tải Hà Nội… nhưng thời gian qua, những chiếc xe buýt nhái vẫn "tung hoành" khắp thủ đô.

Xe buýt nhái bị lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt.

Xe buýt nhái bị lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt.

Thời gian dài, hàng loạt người dân ở nội đô và ngoại thành Hà Nội phản ánh với cơ quan chức năng tình trạng đi xe buýt nhưng bị phụ xe chèo kéo "vô tội vạ". Thực chất đó đều là những chiếc xe buýt nhái, thân xe cũng được sơn 2 màu đỏ - vàng, trông giống hệt các xe buýt được nhà nước cấp phép, khiến nhiều hành khách bị lừa.
 
Để chấn chỉnh lại tình trạng “buýt nhái”, Phòng CSGT đã thành lập 2 tổ công tác đặc biệt tiến hành kiểm tra, ra quân xử lý. Tại ngã tư Cầu Trắng (Hà Đông), lực lượng CSGT cắm chốt. Gần 10h ngày 13/11, tổ công tác phát hiện chiếc xe buýt “lạ” mang BKS 33H-8533 của hãng Bảo Châu dừng đỗ sai quy định, đi sai luồng tuyến. Trên đầu xe ghi lộ trình: Phú Phương - Mỹ Đình - Hà Đông - bến xe Yên Nghĩa - Sơn Tây. Theo lộ trình đăng ký kinh doanh, chiếc xe trên phải đi từ Sơn Tây về bến xe Yên Nghĩa, không được đi vào trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, lái xe Nguyễn Văn Đại (trú ở Phú Phương, Ba Vì) đã điều khiển xe đi vào đường dành riêng cho xe buýt trên tuyến Nguyễn Trãi - Quang Trung, qua hàng loạt các điểm dừng chờ của xe buýt.

Chiếc xe buýt nhái tiếp theo bị phát hiện mang BKS 33H-6972. Để qua mặt lực lượng chức năng và dễ đánh lừa hành khách, chiếc xe khách trên đã “ngụy trang” như một chiếc xe buýt thật. Điều khiển xe với tốc độ cao, đi vào đường dành riêng cho xe buýt, lái xe liên tục rẽ vào các điểm dừng chờ xe buýt để “vợt” khách. 
 
Khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, lái xe khách trên khăng khăng nhận mình là người của hãng xe buýt nhưng hành vi “nhận bừa” của lái xe này đã nhanh chóng bị lật tẩy.  

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hoan - Đội phó Đội CSGT số 4 - thông thường xe buýt nhái chỉ đi trên những tuyến đường ngắn giữa trung tâm Hà Nội và một số huyện lân cận của Hà Nội như Sơn Tây, Xuân Mai… Còn với những tuyến đường dài nối giữa Hà Nội và các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam…, buýt nhái ít hoạt động hơn do khó cạnh tranh với xe khách. Ngoài ra, chạy trong đoạn đường ngắn, xe buýt nhái dễ quay vòng nhiều lượt để bắt khách hơn. Như tuyến Hà Nội - Sơn Tây, một xe buýt nhái chạy được 5 - 7 lượt/ngày. 

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - Đường sắt (CATP Hà Nội) - cho biết sẽ quyết tâm kiểm tra, xử phạt xe buýt nhái từ nay đến cuối năm. Thống kê sơ bộ, trong 2 ngày ra quân xử lý (ngày 13-14/11), Phòng CSGT đã phát hiện, xử phạt hơn 20 trường hợp vi phạm; tạm giữ 3 xe và 17 bộ giấy tờ xe buýt nhái.
 
Hồng Ngân