Bạn đọc viết:

Xây dựng hệ thống chuẩn về phạt và nộp phạt vi phạm giao thông

(Dân trí) - Hệ thống chuẩn phải làm việc nhanh, gọn, tránh gây phiền hà cho dân. Nếu mọi thủ tục nộp phạt đều nhanh chóng, số tiền nộp phạt theo đúng quy định… thì chẳng ai đút lót làm gì.

Xây dựng hệ thống chuẩn về phạt và nộp phạt vi phạm giao thông - 1

(ảnh minh họa từ internet)

 

- Nếu bãi bỏ quy định CSGT được thu tiền trực tiếp khi làm nhiệm vụ, tôi nghĩ sẽ chẳng bao giờ còn xảy ra tiêu cực.

 

- Xây dựng 1 hệ thống chuẩn (tôi thấy ở Việt Nam chưa có hệ thống nhà nước hay tư nhân nào được gọi là chuẩn mực theo đúng nghĩa của nó) - 1 hệ thống chuẩn  mà ở đó người dân được nộp tiền công khai theo đúng quy định. Bộ phận này phải làm việc thật nhanh, gọn, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Tiền phạt theo quy định của nhà nước thì chẳng đáng bao nhiêu mà tiền dân phải nộp thì lớn, nhà nước thất thoát 1 khoản thu rất lớn. Từ số tiền thu được đó, có thể tăng lương cho cảnh sát giao thông.

 

- Người dân thường rất sợ bị giữ xe 1 hay 2 tháng, vì khi xe được đưa vào bãi giữ tập trung, chẳng ai đảm bảo cho họ là xe của họ sẽ không bị hỏng hóc gì. Vì còn thiếu tin tưởng vào cơ quan chức năng,  nên người ta có xu hướng muốn “tự nguyện đút lót” cho nhanh qua chuyện. Cứ như vậy thì khó mà chống tham nhũng được…

 

- Nếu người dân tin là xe mình khi đưa về bãi giữ xe, mọi thủ tục nộp phạt đều nhanh chóng và lấy xe được ngay, số tiền nộp phạt theo đúng quy định thì chẳng ai đút lót làm gì? 

 

Nguyễn Văn Chinh