Xăng “dỏm” và câu hỏi về hiệu lực của các ngành chức năng

(Dân trí) - “Công nghệ chế xăng dỏm” bị phanh phui qua phóng sự điều tra của các phóng viên báo Thanh Niên, càng khiến dư luận nghiêng về nghi vấn xăng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy xe bất thường cùng câu hỏi: liệu có phải các lực lượng chức năng bị vô hiệu hóa?

Nhà báo dấn thân, còn các ngành chức năng…

 

Bạn đọc dành nhiều lời ngợi khen các nhà báo dấn thân tìm hiểu, góp phần có câu trả lời cho nghi vấn về chất lượng xăng dầu sau nhiều vụ cháy xe bất thường thời gian qua. Đồng thời cũng nhấn mạnh câu hỏi về sự thực thi chức trách của các lực lượng và ngành chức năng trong vấn đề thời sự rất nóng dịp cận Tết này.
 
Xăng “dỏm” và câu hỏi về hiệu lực của các ngành chức năng - 1
Xăng dỏm từ xe 57K-8275 giao cho cây xăng Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) (ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn, nguồn: Thanh Niên)
 

“Cảm ơn các phóng viên báo Thanh Niên đã cho mọi người biết là bấy lâu nay mình đang sử dụng một loại xăng bẩn từ những kẻ ăn "siêu bẩn". Thật là trơ tráo đến không ngờ, giá xăng dầu ngày một đè nặng trên đôi vai gầy của người dân lao động, vậy mà bọn bất lương cứ tìm đủ mọi cách để pha chế "rút ruột" xăng dầu. Có phải bấy lâu nay tình trạng xe cháy liên miên đều ảnh hưởng từ những bàn tay dơ bẩn của những kẻ này. Lỗi này ai chịu trách nhiệm đây... Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý thật nghiêm những đối tượng này!” - Mr. Bửu:  southtar_sonvi@yahoo.com.

 

“Rất cảm kích các nhà báo đã phanh phui sự việc xem như là động trời và ác độc này. Tôi nghĩ, xã hội sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu những sự việc như vậy vẫn xảy ra. Đó chính là sự dối trá, vô đạo đức, giẫm đạp lên tất cả, là sự giết người hàng loạt 1 cách thầm lặng. Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc và có những hình thức xử lý nghiêm minh, kiên quyết với những cách kinh doanh như vậy. Rất hoan nghênh và hạnh phúc khi có những nhà báo tận tâm vì lợi ích của xã hội như vậy” - Nguyễn Văn Thành:  nvtptc2@gmail.com.

 

“Gần đây cháy xe nhiều như thế, nhưng vẫn chưa thấy công an vào cuộc mà lại để cho PV phải mạo hiểm như thế? Từ trước tới giờ ai cũng biết tài xế xăng dầu bao giờ cũng giàu hơn các tài xế lái xe khác, bởi vì tình trạng ăn cắp xăng...Nhưng ăn cắp thế nào mà lại đi đổ những chất lỏng vào xăng như thế, để rồi thiệt hại tài sản và tiền bạc của người dân như thế ...Ấy vậy mà các ngành chức năng vẫn chưa đưa ra 1 lời giải thích...Thật là quá bức xúc!” -  Rùa:  vyvy2988@yahoo.com.vn.

 

“Hoan hô các chiến sĩ Thanh Niên! để xem các “vị tướng” ngành xử lý vụ này như thế nào. Dám chắc rất rất nhiều cây xăng khắp cả nước đều có dùng cách phù phép này” - Thành Luân:  luan.dhbk@gmail.com.

 

“Hoan hô các anh chị nhà báo! Hành vi ăn cắp nghiêm trọng, để lại hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng này, tôi nghĩ đã tồn tại từ lâu, cơ quan chức năng lẽ nào không biết? Hay cũng vướng mắc gì đó hoặc không đủ trình độ phanh phui vụ việc? Các anh chị phóng viên thật giỏi và dũng cảm, xin cảm ơn nhiều!” - Shophibaby:  shophibabt@gmail.com.

 

“Về nguyên nhân cháy xe, cả ô tô lẫn xe máy, cả mới lẫn cũ, đến một người không có chuyên môn gì cũng nghĩ ngay tới là do nhiên liệu. Tại sao công an kinh tế không vào cuộc mà phải để anh chị em phóng viên "làm chui" một cách nguy hiểm như thế nhỉ?  Thế mà cho đến hôm nay vẫn có người đổ lỗi cho hãng sản xuất xe máy (tất nhiên hãng xe cũng phải xem xét lại sản phẩm của mình).  Thật là quá nguy hiểm!” -  Phan Dương:  ascomvietnam@gmail.com.

 

“Cứ hỏi nguyên nhân cháy xe là ở đâu. Đây là rõ rồi. Miền Nam vậy thì miền Bắc cũng như vậy thôi. Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ để người dân mỗi khi ngồi lên xe không phải lo lắng nữa. Nếu không làm nghiêm thì công lao theo dõi của nhóm phóng viên trên là quá phí. Cảm ơn nhóm phóng viên báo Thanh Niên đã vất vả và cả nguy hiểm nữa để nhân dân thấy được sự thật” - Công Nương:  ntnuong158@yahoo.com.

 

“Phóng viên các báo còn làm được việc này. Chẳng lẽ các cơ quan quản lý chịu bó tay hay là cũng bị các lái xe, người kiểm định, nhân viên giao nhận hàng “vô hiệu hoá”? … Nguy hiểm, nguy hiểm!” - Khanh:  kvuduc@yahoo.com.

 

“Tại sao không ít vụ việc tiêu cực chỉ bị phát hiện khi đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng, không thể che giấu hoặc do người dân tố cáo hay do báo chí phát hiện, chứ các ngành chức năng và các cơ quan quản lý chuyên trách lại không phát hiện ra???? Phải chăng các cơ quan này đã bị “vô hiệu hóa”????” - Hải Việt:  tuthaohadiep@yahoo.com.

 

“Cảm ơn các phóng viên đã "anh dũng" theo dõi những tên trộm công khai này! Thật hết nói nổi, vì tham tiền mà họ không nghĩ đến việc nguy hiểm khi pha trộn xăng dỏm...thật không có đạo đức. Việc họ làm không những gây nguy hiểm cho toàn xã hội mà trong đó còn có người thân của họ nữa. Thật tội cho những khách hàng như chúng ta, hàng ngày phải ngồi trên những chiếc xe mà không biết nguy hiểm sẽ đến lúc nào....? lúc nào xe có thể bốc cháy bởi xăng dỏm...? Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và tìm ra tận gốc rễ bọn mua gian bán lận này để trấn an lòng dân!” - Cuabien:  cuabiena2@yahoo.com.

 

“Thế này thì cháy xe máy, xe ôtô là đúng rồi. Tôi kêu gọi các ngành chức năng phải mạnh tay hơn nữa. Những con người làm ăn gian dối này cần phải bị xử lý hình sự ngay lập tức. Tôi cũng đề nghị xem lại chức năng của ngành quản lý thị trường. Thử hỏi, nếu không có nhóm phóng viên tài năng của báo Thanh Niên thì làm sao có thể phanh phui vụ này ra được?” - Hoàng Thái Minh:  nobiet@yahoo.com.

 

Thêm manh mối sự thật

 

Đọc những thông tin kèm hình ảnh xác thực do các phóng viên phục kích ghi lại về việc xăng đã bị phù phép trên đường vận chuyển ra sao, người tiêu dùng ai chẳng lo ngại  Nhưng thực tế xem ra còn tệ hơn qua những tiết lộ “động trời” khác.

 

Xăng “dỏm” và câu hỏi về hiệu lực của các ngành chức năng - 2
Pha trộn xăng dầu (ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn, nguồn: Thanh Niên)
 

“Năm 2006 tui là 1 chiến sỹ cảnh sát bảo vệ ở tổng kho xăng dầu Nhà Bè, thấy những chuyện rút xăng như thế diễn ra rất "tự do" và "náo nhiệt". Như quý báo nói là nạn rút xăng diễn ra ở dọc đường, thì tui xin bổ sung thêm là xe xăng chỉ cần vừa được bơm xăng và ra khỏi cổng là đã có những dân rút xăng ồ ạt chạy đến, với những thùng đựng xăng trên tay. Sự việc này đã diễn ra từ rất lâu, nay quý báo đăng bài này lên, mong các cơ quan chức năng mau làm rõ những vấn đề này để mọi người dân được yên tâm hơn” – Nick Chuyện thường tình:  ngoctung0510@gmail.com.

 

“Các xe bồn ở tỉnh Đồng Nai, khúc ngã tư Vũng Tàu đi qua bùng binh vào KCN Biên Hòa 1, bên hông tòa nhà Sonadezi mới. Hằng ngày tôi đi từ nhà mẹ ở BigC Đồng Nai sang nhà vợ ở Bình Đa, tối nào cũng thấy ít nhất có 5 xe bồn đậu ở đây và người dân bên đường xách can 50 lít chạy qua để rút ruột xăng. Thời điểm tôi thường thấy là lúc 20h trở đi. Hy vọng các anh chị phóng viên dành thời gian mật phục để ghi thêm hình khu vực này. Cảm ơn các anh chị” - Vu  Nghiem:  nghiemxuanvu@yahoo.com.

 

“Tôi hiện đang làm việc tại Đức Giang- Long Biên- Hà Nội. Văn phòng chúng tôi ở cạnh ngay tổng kho xăng dầu miền Bắc. Tôi thấy rằng hiện tượng xăng lậu quá nhiều do các tài xế bán ra ngoài. Vì đây là nơi cung cấp xăng cho thị trường cho nên các lái xe lấy xăng và đã bán ra ngoài cho các nhà dân gần đó với lượng xăng dầu rất lớn và được đóng vào can 30 lit. Cứ 2 đến 3 ngày là những chủ mua xăng đó lại bán ra thị trường hàng xe xăng với số lượng rất lớn. Chính chúng tôi nhìn thấy điều đó. Phải chăng các nhà quản lý không biết sự việc đó. Tôi khẳng định là họ biết nhưng họ không làm vì họ làm… cũng có được gì cho họ đâu. Chỉ khổ những người dân bỏ tiền ra mua sản phẩm của họ để rồi phải chịu kết quả như vậy” - Thành Trung:  trungn7@gmail.com.

 

“Cái chuyện này xảy ra từ rất lâu rồi, giờ mới bị “thăm quan”. Hồi đó tôi cũng chạy xe téc này, nhưng không chịu cho xe “ăn hàng” nên bị đuổi. Chuyển qua chạy xe trộn bê tông luôn rồi” - Hoàng An:  buitan_tai@yahoo.com.

 

“Ôi! cái tình trạng này xảy ra đã quá lâu rồi. Hầu như ai trong ngành cũng biết mà không làm gì được? Chẳng lẽ các cơ quan chức năng cũng… chịu thua luôn hay sao? Theo quan điểm chung là làm gì ăn đó mà… “ - Hoa:  hatrangbmt1982@yahoo.com.

 

“Kiểu làm ăn này đã có từ nhiều năm nay, không chỉ riêng ngành xăng dầu mà còn nhiều nhành khác nữa. Khi hậu quả xảy ra thì chúng ta mới biết thôi...” - Quang Huy:  tranthithuyvu@gmail.com.

 

Đồng thời nhiều gợi ý về biện pháp phòng chống cũng được bạn đọc đưa ra:

 

“Sao các cơ quan chức năng không gắn chíp điện tử vào các xe vận chuyển xăng dầu nhỉ??? Như thế có thể theo dõi họat động của các xe, đi đường nào, đi bao nhiêu km, dừng đỗ ra sao???” - Lâm:  say_goodbye_1902@yahoo.com.

 

“Kiểm soát chất lượng xăng dầu là vấn đề nan giải. Các cơ quan quản lý kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu chưa có đủ thiết bị công nghệ để kiểm tra thực tế chất lượng xăng dầu. Cần trang bị thiết bị công nghệ để nhận biết, phát hiện ngay tại chỗ (thiết bị thử tại chỗ) để phát hiện khi kiểm tra. Tình trạng này cơ quan chức năng cần can thiệp sớm và có biện pháp cứng rắn đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và xe vận chuyển có các hành vi vi phạm trên” – Tong Thanh:  tongh7980@yahoo.com.vn.

 

“Kính gửi tòa báo, xin cảm ơn tòa báo đăng bài và tác giả bài báo đã dũng cảm và tận tình vì sinh mạng đồng bào và lương tâm nghề báo. Kính đề nghị chuyển đề xuất như sau tới:

 

1/. Bộ Khoa học Công nghệ:

 

- Xây dựng đề tài Niêm phong điện tử, cứ mỗi lần mở nắp bồn  xăng là có tín hiệu tự động báo về Trung tâm Độc lập theo dõi.

 

- Bán can xăng mẫu để cơ quan chức năng thanh tra và người tiêu dùng có điều kiện kiểm tra chính xác việc đong đếm thể tích.

 

2/. Bộ Công an:
 

- Tung lực lượng trinh sát làm sạch đội ngũ lái xe bồn.

 

- Cảm hóa, xây dựng, cài người vào hàng ngũ lái xe bồn...
 

3/. Kính chuyển Quốc hội: Đề nghị vinh danh các nhà báo phanh phui vụ việc.

 

Tôi hy vọng với một vài biện pháp như vậy sẽ góp phần làm cho xã hội văn minh hơn. Xin cảm ơn tòa soạn” - Việt Hùng:  viethung@amectech.com.

 

“Ở Dubai (Tiểu vương quốc Arap Thống nhất) nếu có kẻ ăn trộm, móc túi ăn cắp dù giá trị rất nhỏ, khi bị phát hiện cũng đều bị chặt tay thay vì phạt hành chính như ở Việt Nam ta. Chắc chắn các hành động gian lận như vừa rồi ở bên họ sẽ phải bị xử rất nặng. Tôi mong pháp luật Việt Nam không nên nhân đạo với cả những kẻ không đáng được hưởng nhân đạo. Với những lỗi cố tình thì phải làm cho họ khiếp sợ và răn đe những kẻ đang có ý định, chứ nếu chỉ phạt dăm ba triệu đến vài chục triệu thì nhằm nhò gì, chỉ tạo điều kiện để lần sau họ kiếm lại mà thôi…” -  Duc Minh:  phanhoiykien@gmail.com.

 

 chắc chắn cũng như Sonic hoaphungdo@gmail.com, tất cả người dân đều đồng tình: “Mong rằng các cơ quan chức năng lên tiếng, điều tra, chấm dứt hiểm họa lúc nào cũng rình rập mọi người từng giây từng phút,  trong thời gian ngắn nhất. Để đem lại cuộc sống bình yên cho người dân mà chắc chắn rằng trong đó có có những người thân của quý vị!”.

 

Khánh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm