Tìm nguyên cớ điểm thi Lịch sử thấp?

Sáng 11/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2018, chiều cùng ngày công bố phổ điểm các môn thi. Điều mà thí sinh, phụ huynh và xã hội đặc biệt quan tâm là kết quả thi môn Lịch sử “thấp chưa từng có”!

Tìm nguyên cớ điểm thi Lịch sử thấp? - 1
Có ý kiến cho rằng học sinh không thích học môn Lịch sử vì phải ghi nhớ
nhiều sự kiện, kiến thức, khiến điểm thi Lịch sử thấp. (Ảnh minh họa: tuoitre.vn)

Điều đầu tiên mà toàn xã hội nhận thấy là kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018 không còn hiện tượng “cơn mưa” điểm 10 giống kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đối với tất cả các bộ môn, vì vậy dẫn đến số lượng thí sinh đỗ thủ khoa cũng không còn rầm rộ như năm trước. Cũng theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong tốp 10 thí sinh cả nước đạt điểm cao nhất không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30 điểm.

Phổ điểm các môn thi năm nay so với năm 2017 cũng nghiêng về phía thấp, đặc biệt là môn Lịch sử, cả nước chỉ có khoảng 20% thí sinh đạt điểm trung bình trở lên. Dư luận đặt vấn đề tại sao kết quả môn Lịch sử năm nào cũng thấp, cũng đáng báo động? Có ý kiến cho rằng do giáo viên môn Lịch sử dạy học không đáp ứng được vấn đề đổi mới thi cử; cũng có ý kiến nêu học sinh không thích học môn Lịch sử vì phải ghi nhớ nhiều sự kiện, kiến thức…Theo quan điểm của cá nhân, tôi cho rằng kết quả thi môn Lịch sử thấp có những nguyên nhân sau:

Thứ nhất và là lý do quan trọng nhất, mục đích của học tập và thi cử của thí sinh đã ảnh hưởng đến kết quả và phổ điểm môn Lịch sử. Với một kỳ thi hai mục đích thì tính mục đích của thí sinh trong kỳ thi phản ánh rất rõ ràng. Những thí sinh dự thi môn Lịch sử chỉ để xét tốt nghiệp thì suy nghĩ của các em là làm thế nào chỉ qua điểm liệt (trên 1 điểm), mà trong tổ hợp KHXH, môn Địa lí các thí sinh có “cứu tinh” là Atlat địa lí làm cơ sở hỗ trợ trong quá trình làm bài, môn Giáo dục công dân học sinh ngoài việc nhớ chính xác một số điều luật thì các em có nhiều câu hỏi vận dụng tình huống và kiến thức thực tiễn, còn Lịch sử là môn “khó nhằn” nhất, không chỉ yêu cầu nắm vững kiến thức mà cần biết suy luận, vận dụng các kiến thức đã học để làm bài, nên với những đối tượng này điểm sẽ không cao. Còn những thí sinh dự thi môn Lịch sử để xét cao đẳng và đại học thì ngay từ đầu đã có sự đầu tư về thời gian, ý thức học tập nên có điểm số tốt hơn hẳn, thậm chí Lịch sử còn có số lượng điểm 10 lớn (cả nước có 11 điểm 10 môn Lịch sử, 700 thí sinh đạt điểm 9 trở lên - số liệu do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cung cấp).

Thứ hai, trong nhận thức của đa số học sinh khi lựa chọn môn Lịch sử làm môn dự thi THPT Quốc gia đều có suy nghĩ là học Lịch sử chỉ cần ghi nhớ những kiến thức có sẵn, không mất nhiều thời gian. Nhưng thực tế học Lịch sử cần có khả năng tư duy logic, tổng hợp, khái quát, nhận xét và đánh giá. Cách ra đề thi năm nay càng không chấp nhận những thí sinh có cách học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc các sự kiện lịch sử. Vậy nên, do không hiểu nội dung câu hỏi yêu cầu dẫn đến không có kiến thức để xác định được đáp án đúng chứ không phải do thí sinh làm “lạc đề” như một số ý kiến đã đưa ra. Với cách hiểu và học như thế thì đề dễ cũng không làm được chứ nói gì đến đề khó để phân hóa học sinh như năm nay.

Thứ ba, do số lượng ngành nghề của các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh trước nay đối với môn Lịch sử chưa đa dạng nên hạn chế sự lựa chọn của thí sinh vì đồng nghĩa với cơ hội làm việc sau khi ra trường không nhiều và không hấp dẫn bằng các ngành nghề khác.Năm nay nhiều trường đã mở rộng khối xét tuyển có môn Lịch sử, nhưng với đặc thù của môn học nên việc chuyển đổi của học sinh còn nhiều khó khăn.

Thứ tư, cách ra đề thi năm nay dù đã đưa ra nhiều câu hỏi nhằm đánh giá năng lực học sinh, vận dụng, mang tính phân hóa cao, nhưng thực chất cũng rất nhiều câu hỏi đánh đố học sinh theo kiểu “tung hỏa mù”. Ngay cả một số giáo viên kì cựu chuyên ôn luyện học sinh giỏi của thành phố Hà Nội sau khi làm đề thi trong thời gian 50 phút còn phải thốt lên “toát mồ hôi”. Hơn nữa giữa các mã đề thi, độ khó cũng không tương ứng nên cũng là không công bằng cho các thí sinh.

Thứ năm, môn thi Lịch sử với đặc thù của môn học, lại không phải là môn thi bắt buộc, nên từ nhà trường, gia đình, xã hội, đặc biệt là bản thân người học chưa đánh giá đúng giá trị, vị trí của môn học, thậm chí coi là môn phụ, nên không được đầu tư thời gian và tâm huyết xứng đáng. Điều đó cũng là khó khăn đối với giáo viên dạy bộ môn ở các nhà trường trong việc định hướng vai trò và vị trí và nghề nghiệp của môn học cho học sinh cũng như chỉ ra ý nghĩa của việc học Lịch sử để làm gì?

Cá nhân tôi tin rằng, nếu được đặt đúng vị trí và có cơ hội để học sinh được lựa chọn hoặc buộc phải lựa chọn thì không chỉ kết quả môn Lịch sử cao hơn rất nhiều, mà ảnh hưởng của môn Lịch sử và học sinh yêu thích môn học cũng không ít. Ví như, hiện nay đa số học sinh đều ý thức được việc bắt buộc phải học và thi 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh, nên không chỉ học sinh mà cha mẹ học sinh đều rất chú trọng cho việc học 3 môn này. Một học sinh lớp THPT (từ thành thị đến nông thôn) trong một tuần trên lớp học 4-5 tiết Toán, học thêm 2 buổi (mỗi buổi 2 tiếng), thậm chí nhiều học sinh học thêm môn Toán ở hai nơi khác nhau, về nhà cũng dành mỗi ngày ít nhất 1 tiếng để học Toán…Với sự đầu tư như vậy, lẽ ra môn Toán phải có phổ điểm cao nhất trong tất cả các môn.

Nếu môn Lịch sử (và một số môn bị coi là môn phụ) cũng được coi trọng một cách nghiêm túc thì kết quả sẽ tốt hơn rất nhiều. Tuyệt nhiên không có chuyện giáo viên môn Lịch sử chỉ dạy theo lối cũ, không kịp thời đổi mới phương pháp dạy học để không đáp ứng hay bắt kịp với xu hướng đổi mới của đề thi (nếu có thì chỉ là con số rất ít và tồn tại ở nhiều bộ môn chứ không riêng môn Lịch sử). Càng không có chuyện học sinh vì không yêu thích môn Lịch sử mà “quay lưng” lại với môn học. Chúng ta không đổ lỗi cho giáo viên hay học sinh, mà lỗi dẫn đến kết quả của môn Lịch sử vài năm trở lại đây mang tính hệ thống nên cần có quá trình để khắc phục. Cần lắm sự nhìn nhận và đánh giá khách quan mà trước hết là các nhà quản lí và các chuyên gia đầu ngành khi thiết kế chương trình và vị trí của môn Lịch sử./.

Theo Bùi Hà

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

MỚI NHẤT
Sự tha hóa...
Sự tha hóa...

Từ những bữa tiệc tiền tỷ ăn chơi, phát ngôn sốc,... có thể thấy rất rõ những biểu hiện của suy thoái về đạo đức, lối sống, sự sa đọa của một số quan chức tha hóa, biến chất, rất cần phải lên án và xử lý nghiêm.vụ xe Lexus biển xanh cho đến chiếc đồng hồ đắt tiền, những chai rượu trăm triệu,

Thứ năm, 26/07/2018 - 06:39

Còn có ai trên ông Trần Xuân Yến tham gia không?
Còn có ai trên ông Trần Xuân Yến tham gia không?

Tổ công tác của Bộ GDĐT đã cung cấp thông tin ban đầu, ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La - vi phạm quy chế thi THPT quốc gia tại tỉnh này. Cùng với ông Trần Xuân Yến, còn có 4 cán bộ khác tham gia nâng sửa điểm thi.

Thứ tư, 25/07/2018 - 01:13

Choáng với cách nâng điểm liều lĩnh  ở Hà Giang, Sơn La
Choáng với cách nâng điểm liều lĩnh ở Hà Giang, Sơn La

(Dân trí) - Có nhiều dấu hiệu cho thấy, việc nâng điểm ở Sơn La là có tổ chức, làm rất liều lĩnh và trắng trợn.

Thứ ba, 24/07/2018 - 11:36

Không được a dua, phụ họa theo những quan điểm lệch lạc, sai trái
Không được a dua, phụ họa theo những quan điểm lệch lạc, sai trái

Những năm gần đây, hiện tượng a dua, phụ họa theo những quan điểm lệch lạc, sai trái núp dưới cái mũ “tiến bộ, đổi mới” đã và đang xuất hiện trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thứ ba, 24/07/2018 - 07:00

Hành vi nâng điểm cho thí sinh xử lý thế nào?
Hành vi nâng điểm cho thí sinh xử lý thế nào?

Hành vi nâng điểm cho thí sinh xử lý thế nào?

Thứ hai, 23/07/2018 - 07:00

Hai đứa trẻ chờ hồi kết có hậu...
Hai đứa trẻ chờ hồi kết có hậu...

Một kết thúc có hậu đang đến với hai cháu và hai gia đình. Có thể hình dung rằng, tới đây, mỗi cháu có hai gia đình, đều có bố mẹ đẻ và bố mẹ nuôi yêu thương các cháu.

Chủ nhật, 22/07/2018 - 07:00

Sự dối trá!
Sự dối trá!

Sự dối trá!

Thứ bảy, 21/07/2018 - 07:00

Nên bỏ kỳ thi THPT, đại học tự chủ tuyển sinh
Nên bỏ kỳ thi THPT, đại học tự chủ tuyển sinh

Đã có nhiều ký kiến đề xuất nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia nhưng Bộ GDĐT không quyết. Nay, với vụ gian lận thi cử ở Hà Giang thì nên bỏ sớm kỳ thi này. Bỏ vì những lý do sau:

Thứ sáu, 20/07/2018 - 07:00

Những ai đứng sau ông Lương?
Những ai đứng sau ông Lương?

(Dân trí) - Dư luận không khỏi băn khoăn, một mình ông Lương (người nâng từ 1- 8, 75 điểm cho 330 bài thi) có dám làm liều như vậy không?

Thứ năm, 19/07/2018 - 09:39

TIN BUỒN
TIN BUỒN

(Dân trí) - Báo Dân trí thành kính phân ưu cùng gia đình và thân quyến

Thứ tư, 18/07/2018 - 10:49

Sống tối thiểu là sống thế nào?
Sống tối thiểu là sống thế nào?

Công nhân Việt Nam đang sống ở mức chất lượng nào, đó là một câu hỏi không dễ trả lời. Không lý thuyết suông, thử đưa ra vài phép so sánh sẽ thấy ngay hiện thực.

Thứ tư, 18/07/2018 - 07:00

Tăng phí và dư luận
Tăng phí và dư luận

Kế hoạch tăng phí rút tiền tại máy ATM của bốn nhà băng lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) dù bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” nhưng không có nghĩa là sẽ bị đình chỉ, bởi Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích rõ về chỉ đạo rằng:

Thứ ba, 17/07/2018 - 07:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Lương- đừng mãi là cái nợ đồng lần
Lương- đừng mãi là cái nợ đồng lần

Vẫn là sự “khác biệt” quan điểm trong việc tăng lương tối thiểu vùng, nhưng “khác biệt” đến mức một bên đề xuất tăng 8%, một đằng bảo không tăng lương trong năm tới thì rõ ràng nó giống như sự khác biệt giữa có lý và vô lý.

Chủ nhật, 15/07/2018 - 07:00

Không nên lấy cái không phải của mình
Không nên lấy cái không phải của mình

(Dân trí) - Tại sao Bộ Giao thông Vận tải cứ lúng túng như gà mắc tóc không giải quyết được cái điều rất đơn giản ở những trạm BOT đặt sai vị trí, mà một người dân như bà Nguyễn Thị Thược xã Sơn Giang (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), dù nghèo vẫn làm được là “Không lấy cái không phải của mình”

Thứ bảy, 14/07/2018 - 04:49

Đặt mình vào người bệnh!
Đặt mình vào người bệnh!

Khi mỗi người đặt mình vào vị trí người bệnh, hẳn sẽ thấu hiểu mọi sự cơ cực, đúng như người đời vẫn nói “có bệnh thì vái tứ phương”!

Thứ bảy, 14/07/2018 - 07:00

Bệnh "sính" bằng cấp!
Bệnh "sính" bằng cấp!

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, một số đại biểu cho rằng, có tình trạng cán bộ đi học lấy bằng để lý lịch của mình “hoành tráng” hơn. Đặc biệt, ở cơ sở xuất hiện lớp lãnh đạo rất nhiều bằng cấp nhưng không biết làm gì. Điều này có lẽ không mới nhưng nó nhận được sự quan tâm, suy ngẫm của nhiều người về đánh giá cán bộ hiện nay.

Thứ sáu, 13/07/2018 - 08:00

Điểm 10 của học sinh là câu trả lời cho giáo sư toán
Điểm 10 của học sinh là câu trả lời cho giáo sư toán

Đề toán, đề văn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều tranh cãi, và kết quả làm bài của các em là câu trả lời thuyết phục nhất.

Thứ năm, 12/07/2018 - 10:00

Nhớ những mùa World Cup cả làng cùng xem bóng
Nhớ những mùa World Cup cả làng cùng xem bóng

(Dân trí) - Không khí World Cup cứ thế khiến cho nửa đêm về sáng, khu tập thể cơ quan, làng xóm hay phố phường không còn cái cảm giác của màn đêm yên tĩnh ngày thường.

Thứ tư, 11/07/2018 - 04:09

Nhận diện và đập tan những luận điệu xuyên tạc Luật An ninh mạng ​
Nhận diện và đập tan những luận điệu xuyên tạc Luật An ninh mạng ​

Luật An ninh mạng được thông qua và có hiệu lực, Việt Nam sẽ có hành lang pháp lý chuẩn mực để bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng.

Thứ ba, 10/07/2018 - 07:00

Tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Gánh nặng dồn lên vai người tiêu dùng
Tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu: Gánh nặng dồn lên vai người tiêu dùng

Với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu tăng kịch khung từ ngày 1.7.2018. Việc này gây tác động không nhỏ đến người tiêu dùng, đặc biệt là thị trường vận tải.

Thứ hai, 09/07/2018 - 06:00

Khắc phục cho được tình trạng lười học nghị quyết, học qua loa
Khắc phục cho được tình trạng lười học nghị quyết, học qua loa

Đó là chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung 7 khóa XII của Đảng vừa qua. Đây là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết của Đảng.

Chủ nhật, 08/07/2018 - 06:00

Lời giải nào cho bài toán đầu ra của ngành sư phạm?
Lời giải nào cho bài toán đầu ra của ngành sư phạm?

Sau 4 năm đại học miệt mài đèn sách đầy vất vả, thử thách, tốt nghiệp ra trường, bước vào cuộc sống, nhiều cử nhân sư phạm lại vấp phải những khó khăn trong lập nghiệp. Và câu chuyện về hành trình xin việc, vào nghề của những thầy, cô giáo trẻ hiện nay thật đáng suy nghĩ.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 07:00

Loại hết cán bộ vác ô cũng là liêm chính và kiến tạo
Loại hết cán bộ vác ô cũng là liêm chính và kiến tạo

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương ngày 2.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, không thể để tình trạng không làm cũng không sao hoặc làm không tốt cũng không sao.

Thứ sáu, 06/07/2018 - 07:00

Vì sao trường ngoài công lập Hà Nội có thể tuyển sinh lớp 10 như vậy?
Vì sao trường ngoài công lập Hà Nội có thể tuyển sinh lớp 10 như vậy?

(Dân trí) - GS Phạm Tất Dong - Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam : Các trường ngoài công lập được tự chủ hoàn toàn, nhưng tự chủ ở đây không có nghĩa là sân chơi của anh, anh thích làm gì cũng được.

Thứ năm, 05/07/2018 - 08:00