Thoát cú lừa 200 triệu đồng nhờ nhân viên ngân hàng cảnh giác
Giả danh Công an dọa người già việc gia đình có vi phạm pháp luật để ép chuyển tiền nhằm chiếm đoạt không phải là chuyện mới, nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy. Mới đây, một người phụ nữ đã suýt mất 200 triệu đồng, nhưng may mắn có sự cảnh giác của nhân viên Ngân hàng Agribank.
Ngày 25-7-2019, bà Phạm Thị Mười (trú tại Hà Nội) cùng một nam giới ra Phòng Giao dịch Agribank ở 80 Minh Khai để chuyển một món tiền trị giá 200 triệu đồng cho một đối tượng tự xưng Vương Tiến Đào tại một tài khoản ngân hàng khác.
Trong quá trình giao dịch, chị Nguyễn Diệu Huyền, giao dịch viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai nhận thấy vị khách lớn tuổi của mình có vẻ mặt rất sợ sệt, trong khi vị khách nam đi cùng có thái độ sốt ruột, còn nhờ giao dịch viên kiểm tra xem tài khoản chuyển tiền đến “có vấn đề gì không”.
Thấy thái độ lạ của 2 vị khách, sau khi làm lệnh chuyển khoản cho khách hàng, chị Huyền đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Kế toán của Phòng Giao dịch, bày tỏ lo ngại về việc đây có thể là một trường hợp bị lừa mà Agribank đã nhiều lần cảnh báo. Trước nghi ngại này, chị Huệ đã quyết định tạm thời chưa duyệt lệnh để trao đổi thêm với khách hàng.
“Tuy nhiên, khi gọi lại cho khách hàng thì khách hàng không trả lời. Tôi tiếp tục gọi điện sang ngân hàng có tài khoản nhận tiền để hỏi xem tài khoản người nhận tiền có cảnh báo gì không thì họ nói không thấy có cảnh báo gì và không thể kiểm tra được. Tôi đành phải để lại món tiền này với suy nghĩ một lúc sau khách hàng thấy không chuyển được tiền sẽ quay lại” - chị Nguyễn Thị Huệ kể lại.
Đúng như dự đoán, một lúc sau bà Mười quay lại hỏi về số tiền sao chưa được chuyển, thậm chí còn tức giận mắng các nhân viên phòng giao dịch, thúc giục chuyển tiền và khẳng định đây là khoản tiền chuyển cho người nhà.
“Chúng tôi tiếp tục hỏi han, giải thích, đưa ra các tình huống, chiêu thức lừa đảo mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Mất thời gian khá lâu, vị khách mới tạm “xuôi”, tôi tư vấn khách hàng tạm thời chuyển khoản tiền này sang tài khoản tiết kiệm” - chị Huệ nhớ lại.
Khoảng 10 phút sau, vị khách quay lại với thái độ xúc động, rối rít cảm ơn các giao dịch viên và cán bộ tại Phòng giao dịch Agribank Minh Khai. Theo lời bà Mười, trước đó, bà nhận được một cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là Công an, liên tục gọi điện đe dọa gia đình bà có dính líu đến đường dây buôn bán ma túy, nếu không nộp tiền sẽ bị Công an bắt.
Sau khi được cán bộ Agribank tư vấn và dừng chuyển tiền, bà gọi lại cho đối tượng nhưng không liên lạc được nên đến cơ quan Công an trình báo lại sự việc thì được khẳng định đối tượng trên có ý định lừa đảo, chứ bà và người trong gia đình không vi phạm pháp luật.
“Tôi vô cùng cảm kích trước sự cảnh giác, nhiệt tình của 2 nhân viên Huệ và Huyền, nếu các cô chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, thu tiền và làm lệnh chuyển tiền đi luôn theo yêu cầu của tôi thì tôi đã bị lừa mất 200 triệu đồng”, bà Mười bày tỏ lòng biết ơn trong thư gửi ban lãnh đạo Ngân hàng Agribank.
Được biết, khi nhận được điện thoại đe dọa, do không có tiền nên bà Mười đã dùng 4 lượng vàng để dành mang ra hiệu cầm đồ lấy tiền để chuyển cho đối tượng lừa đảo. Khi sự việc đã được làm sáng tỏ, bà Mười xin rút tiền khỏi sổ tiết kiệm để về chuộc 4 cây vàng. Các nhân viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai đã tất toán sổ tiết kiệm để trả lại tiền cho vị khách.
Câu chuyện này một lần nữa là bài học cảnh giác sâu sắc cho tất cả mọi người, đặc biệt là người già trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi đánh vào tâm lý yếu bóng vía của mọi người nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp trên, nếu các nhân viên Agribank chỉ đơn thuần thực hiện đúng nhiệm vụ, nhận kiểm đếm tiền và làm lệnh chuyển tiền luôn theo yêu cầu của khách hàng thì bà Mười đã mất số tiền vốn được tích góp cả đời.
Việc các nhân viên ngân hàng tinh ý, luôn nâng cao cảnh giác là một tấm gương cho các cán bộ ngân hàng: bất kỳ ở vị trí, công việc nào, ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ Agribank phục vụ khách hàng bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, để lại những tình cảm tốt đẹp…
“Chúng tôi tự hào có những nhân viên thật thà về đạo đức, tận tâm, tận tình với công việc và khách hàng. Đây là nét đẹp văn hóa của Ngân hàng Agribank, trong đó việc trả lại tiền thừa cho khách hàng là điển hình. Trong thời gian từ năm 2015 tới 2018, Agribank đã trả lại số tiền thừa cho khách hàng lên tới hơn 483,7 tỷ đồng với 152.310 món, trong đó nhiều món lên tới hàng tỷ đồng.
Có thể nói, công tác kế toán ngân quỹ đòi hỏi ở người cán bộ ngân hàng sự cẩn thận, tận tâm với nghề và trên tất cả đó là đức tính liêm khiết. Khách hàng đến với ngân hàng không đơn thuần chỉ để gửi tiền mà còn trao gửi niềm tin và cảm thấy an tâm khi gửi gắm tiền gửi, tài sản ở ngân hàng”, đại diện lãnh đạo Agribank chia sẻ.
Theo Hà An
Báo Công an nhân dân