Tăng phí và dư luận

Kế hoạch tăng phí rút tiền tại máy ATM của bốn nhà băng lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank) dù bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” nhưng không có nghĩa là sẽ bị đình chỉ, bởi Ngân hàng Nhà nước cũng giải thích rõ về chỉ đạo rằng:

Tăng phí và dư luận - 1

Các nhà băng phải minh bạch việc tăng phí về cơ sở, lý do tăng; có phương án hài hòa lợi ích giữa bên cung cấp dịch vụ và khách hàng; phải có thời gian giải thích với dư luận người dùng…

Mức tăng rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng có nghĩa là tăng 50%, và mức mới nếu được thực thi sẽ bằng 50% mức phí rút tiền ATM ngoại mạng (3.300 đồng/giao dịch). Có thể nói, hiện nay, tứ đại gia của ngành ngân hàng Việt Nam gần như không còn những dịch vụ về ATM và online, mobile miễn phí nữa.

Tuy nhiên, việc tăng phí rút tiền ATM còn đụng đến quyền lợi của người dùng rộng rãi hơn. Hiện cả nước có khoảng 80 triệu thẻ ngân hàng, trong đó khoảng 90% là thẻ ATM. Bốn nhà băng lớn chiếm trên 70% tổng lượng thẻ ATM vì thế khi tăng phí sẽ tác động trực tiếp tới chủ của khoảng 50 triệu thẻ.

Tất nhiên phía ngân hàng sẽ luôn lập luận rằng tăng phí rút tiền ATM là để bù đắp chi phí cho dịch vụ này đang bị lỗ. Thế nhưng trên thực tế các ngân hàng lớn thì ngày càng lãi nhiều. Cũng bình thường thôi, có thể dịch vụ này lỗ nhưng được bù đắp từ lãi của dịch vụ khác và hết năm ngân hàng vẫn lãi.

Không nên lập luận rằng đã lãi thì cấm tăng phí dịch vụ ATM. Song vấn đề là, các ngân hàng lớn luôn hành xử kiểu “ông lớn”: Muốn tăng là cứ tăng phí một cách đột ngột, số lần tăng diễn ra trong một thời gian ngắn không quan tâm đến phản ứng của dư luận càng khiến người dùng khó chấp nhận.

“Các ngân hàng cần thời gian để giải thích rõ cho người dùng mức phí thế nào là phù hợp. Mức tăng như vậy có nhiều hay không và tại sao tăng...” - đại diện của Ngân hàng Nhà nước đề cập. Đây chính là điểm chủ quan của các ngân hàng, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam vốn rất nhạy cảm với giá và phí. Mặt khác, lộ trình tăng phí cũng không được làm rõ càng khiến cho người dùng không biết sẽ còn bao lần tăng phí và mức tăng đến bao nhiêu.

Cái cách tăng phí gieo vào người dùng cảm giác đột ngột, muốn là tăng, tăng liên tiếp, mức tăng cũng chỉ dựa vào ý chí chủ quan của nhà băng, cho nên khó được dư luận đồng thuận. Dư luận này đến từ hầu hết người dùng thẻ ATM chứ không phải là ít.

Theo Thẩm Hồng Thụy

Báo Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm