Bạn đọc viết:

Tăng giá xăng - Tuyệt chiêu kế sách "thuế chống buôn lậu"

(Dân trí) - Trước kia có chuyện tăng giá để chống buôn lậu vì khi đó nhà nước có xuất tiền trợ giá, nay nếu có chuyện lạm dụng quy định này thì có lẽ... không phải với dân, với nước rồi!!!???

(minh họa: Ngọc Diệp)

(minh họa: Ngọc Diệp)
Xin hỏi Bộ Tài chính rằng: nếu chỉ đảm bảo việc kinh doanh xăng dầu có lãi (chưa có thuế) thì hiện tại giá là bao nhiêu? Nếu hạ thuế để giảm giá xăng thì có bị lỗ không?
Tôi nghĩ, chống buôn lậu là việc của cơ quan chức năng, không phải việc của cơ quan điều hành giá ...Nếu giảm giá mà vẫn đảm bảo lãi trong kinh doanh thì có xảy ra buôn lậu cũng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp, vậy cần gì cơ quan bộ phải lo chuyện họ mua xăng của mình rồi đem đi đâu nhỉ? Chỉ cần biết dân mình được mua giá đúng để đảm bảo sản xuất là được rồi.

Trước kia có chuyện tăng giá để chống buôn lậu vì khi đó nhà nước có xuất tiền trợ giá, nay nếu có chuyện lạm dụng quy định này thì có lẽ... không phải với dân, với nước rồi!!!???

Minh:  minh433@Yahoo.com.vn

Dùng thuế để hạn chế buôn lậu xăng dầu!? Nghĩ mà buồn cười quá! Hạn chế buôn lậu xăng dầu là trách nhiệm của cơ quan thi hành pháp luật. Sao lại bắt dân, doanh nghiệp chịu 8.300đ tiền thuế /1 lít xăng. Vậy lập đội chống buôn lậu để làm gì? Nếu tổ chức đơn vị này không làm được thì sao không bỏ đi cho đỡ tốn tiền trả lương, tốn tiền của dân đóng thuế?
Mà sao dân chúng tôi thấy hầu như cán bộ các lực lượng chức năng này ai cũng... giàu. Hầu như vị nào vị nấy đều nhà lầu xe hơi, tiêu tiền như nước mặc dù lương ba cọc, ba đồng. Vậy tiền ở đâu ra và cứ vậy thì... chống buôn lậu làm sao được?
Đành bắt dân phải cõng cái gọi là "thuế chống buôn lậu" sao? Đúng là kế sách hay, tuyệt chiêu để đời!? 

Nguyễn Thế Anh:  Theanhcvd@gmail.com

Đồng ý rằng không nên so sánh với Mỹ vì khập khiễng. Mà dù giá xăng có tăng tới 100.000/lit thì dân ta, nền kinh tế VN ta vẫn cứ phải xài chứ không có thể nào không xài xăng được. Tuy nhiên lý do không giảm thuế vì chống buôn lậu xăng dầu sang Lào, Campuchia thì lại rất buồn cười và trẻ con, thưa ông Vụ trưởng.

Xin hỏi: người dân và doanh nghiệp đóng thuế các loại để các cơ quan chức năng quản lý vấn đề buôn lậu, vậy khi các vị không quản lý được được nạn buôn lậu có phải tức là các vị không đủ năng lực quản lý, chưa xứng với tiền thuế của dân và doanh nghiệp?

Chứ chẳng lẽ bây giờ Campuchia và Lào mà họ tăng thuế và đẩy giá xăng lên 100.000/lít, thì Việt Nam cũng phải tăng giá theo để chống buôn lậu ư? Thế hóa ra tiền thuế của dân và doanh nghiệp đóng để nuôi cơ quan chống buôn lậu chỉ làm được vậy thôi sao?

Ngành thuế các vị chỉ làm được vậy thôi sao (chạy theo chính sách giá xăng của Lào, Campuchia, họ tăng thì các vị tăng theo chống buôn lậu)?
Tôi nghĩ biện dẫn của các vị như thế này là không thỏa đáng và thật đáng.... xấu hổ!
Nếu không nghĩ ra được lý do khác hợp lý thì tôi nghĩ có lẽ các vị nên nhường vị trí cho người khác làm tốt hơn lên thay... chứ đừng nói kiểu kỳ dị như thế!
Theo tôi, lý do hợp lý là chắc do... đang thiếu tiền thuế nên phải thu tiếp của dân và doanh nghiệp mà thôi!?

Nguyen Tuan:  tuannguyen@gmail.com

Đừng nói là tăng thuế để phòng chống buôn lậu. Việc phòng chống buôn lậu đã có rất nhiều lực lượng như: Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng, cảnh sát biển... lo.

Đừng vẫn cố biện bạch vô lý như thế cho việc tăng giá xăng dầu liên tục. Một lít xăng giá 25.640 đ thì có đến 8.300 đồng thuế/phí các loại. Tức là thuế/phí chiếm đến 32,37% cơ cấu giá xăng dầu. Trong khi các loại hàng hóa khác chỉ có 10% thuế VAT hoặc thấp hơn, vậy mà sao xăng dầu cõng thuế phí lớn đến thế?

Trong khi VN là nước  đứng trong Top 30 của thế giới về khai thác dầu mỏ, vậy mà giá xăng cao như thế vẫn được các cơ quan Nhà nước cho là hợp lý thì dân có thể nói có sự vô cảm với những khó khăn của nhân dân không?

Dân đen:  dungtan@gmail.com