Ra đường, thấy cấm

Đường 2 chiều thành 1 chiều; đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ; cấm giờ cao điểm... đang là cách quản lý giao thông có khuynh hướng phổ biến tại Đà Nẵng.

Công bằng mà nói, biện pháp này tạm thời giải quyết ách tắt giao thông trong đô thị tại một thời điểm, nhưng xem ra, sự cấm cản này chỉ mang lại nhiều hệ lụy khác, thiệt hại còn lớn hơn. Các doanh nghiệp vận tải đồng loạt kiến nghị lên các cấp vì cung cách quản lý giao thông quá rối rắm và “cửa quyền” của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng hiện nay.

Đơn cử, Đà Nẵng cấm các loại xe container trên tuyến đường vào cảng Đà Nẵng từ 16h30 đến 18h30 hàng ngày. Hiệp hội vận tải hàng hóa và dịch vụ nhận định rằng, Sở GTVT đã ngăn cản luồng lưu thông hàng hoá, phá vỡ thông lệ quốc tế đối với các hoạt động dịch vụ 24/7 đối với tàu bè, xuất nhập khẩu... Thêm vào đó, đến giờ thông xe thì các phương tiện đổ dồn vào một lúc, áp lực lên cảng Đà Nẵng và các điểm giao thông vào cảng tăng vọt.

Ông Tô Văn Hùng - Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng - nhấn mạnh, giao thông Đà Nẵng có rất nhiều bất cập. Bởi, về mặt quy hoạch, tỉ lệ đất giao thông Đà Nẵng theo thống kê, riêng nội thị chỉ có 15% so với diện tích xây dựng nhưng toàn thành phố thì có 5,6%. Trong khi đó, quy chuẩn quy mô đô thị 2 triệu dân thì tỉ lệ này tối thiểu phải 20%, đạt chuẩn là 25%.

Đà Nẵng là đô thị mà sơ đồ mạng lưới giao thông không rõ ràng, không có đường trục và vành đai. Trước đây, người Pháp quy hoạch đô thị Đà Nẵng bằng cách vận dụng sơ đồ bàn cờ tướng (khu vực đô thị cũ) nhưng đến khi ta làm, cùng là bàn cờ nhưng là cờ vây! Tức là chia nhỏ các ô ra. Đến nay, toàn thành phố có gần 5 ngàn nút giao thông trên diện tích 246 km2. Bình quân, cứ 50m có 1 ngã tư, gỡ điểm này thì tắc ở điểm kia.

Trong khi chính quyền khuyến khích các doanh nghiệp vận tải vận hành theo chuỗi cung ứng, nhưng người dân ra đường gặp xe tải thì xem như kẻ thù; xây dựng nhà cao tầng chỉ tính phù hợp về mặt kiến trúc, còn hạ tầng giao thông thì bỏ mặc. Quản lý của Đà Nẵng hiện nay là dùng biện pháp cấm là chính để nay cả du khách, người dân và doanh nghiệp đều ngao ngán mỗi khi ra đường vì sợ ... bị phạt. Trong tương lai, khi dân số Đà Nẵng tăng gấp 2, 3 lần thì bài toán giao thông của thành phố còn khó khăn hơn rất nhiều với các đô thị khác.

Theo Thùy Trang

Báo Lao động