Nộp phạt tại cây ATM: Nghe ý tưởng đã... nể “bác Giao thông”
(Dân trí) - Ý tưởng của CSGT Hà Nội tạo điều kiện dễ dàng, thuận tiện hơn cho người dân "được" nộp phạt vi phạm giao thông tại cây ATM tuy xem ra còn khá xa vời, nhưng đã lập tức hút lượng phản hồi kỷ lục. Có điều tâm điểm lại xoay quanh “tốc độ" phạt.
Đường khó cho dân
Có thể thấy ai cũng hiểu thực thi được những biện pháp hữu hiệu như vậy là rất tốt. Nhưng với kho kinh nghiệm về cách làm việc “kiểu VN” mà trước hết là sự thiếu gương mẫu từ chính các lực lượng chức năng, nên thêm một lần nữa rất nhiều người dân phải bày tỏ nghi ngờ tính khả thi của ý tưởng này.
Đáng lưu ý nhất là những nhận xét khá dí dỏm về sự nhanh nhạy khác thường mỗi khi nhà chức trách giao thông nảy sinh ý tưởng mới, mà nói tóm lại là để có thêm nguồn thu cho chính mình (đường dễ đi). Còn bên bị thất thu, dĩ nhiên là dân rồi (đường khó đi)!!!
“Kính nể các ý tưởng đưa ra rất nhanh để người dân nộp Phạt và đóng Phí! Còn các ý tưởng cho dân bớt khổ.... thì giời ơi, sao mà mãi không thấy???” - Tuantime: tuantime@yahoo.com
“Chỉ nghĩ ra cách thu tiền của dân là nhanh thôi, chẳng thấy làm được gì có lợi cho dân cả. Xin lỗi chứ tôi thấy đa phần CSGT có văn hóa ứng xử với người vi phạm còn thấp lắm” - Ngoc Thang: maimai_motniemtin_hp@yahoo.com
“Tiền lương thì không thấy tăng lên hoặc có thì cũng như…. rùa bò. Mà tiền Phạt, lệ Phí và các phương pháp xử Phạt thì lúc nào cũng… thực thi nhanh khiến dân chóng mặt. Toàn thấy ép dân vào con đường khó khăn quá đi!!!” - Trần Minh Duy: nobita.minhduy08@gmail.com
“Sao nghĩ ra cách để dân phải nộp tiền nhanh và ‘tạo điều kiện thuận lợi’ cho dân thế? Sao không tạo điều kiện về việc xe không chính chủ cho dân đỡ vất vả, các bác ơi!” - Vu Thi Long: vulong2903@gmail.com
“Nộp phạt qua ATM? Quá chán với các “bác Giao thông"! Cả năm nay chỉ thấy tìm cách Phạt, thu Phí...tóm lại là để có thêm Tiền. CSGT đa số chỉ nhăm nhăm "tìm chỗ" dễ bắt lỗi dân nhất, chứ không đứng nơi cần thiết để hướng dẫn người dân tránh mắc lỗi???” - Nguyen Tuan: nmtuanioet@yahoo.com
“Sao không thấy nghiên cứu cách giúp người dân tham gia giao thông tốt hơn, có ý thức hơn để an toàn và văn hóa giao thông của VN tăng lên ngang tầm với khu vực. Chỉ thấy các vị nghĩ cách Phạt là nhanh. Thua!” - Thắng: vxthang007@gmail.com
Đường dễ đâu phải khó tìm
Dĩ nhiên tuyệt vời nhất là… giao thông không còn là bài toán hóc búa nữa, mà muốn vậy thì rất nên làm được như Khanh Hung dkhhugo@live.com khuyến cáo:
“Các bác biết khổ thì đừng vi phạm luật Giao thông nữa! Cơ mà tiền Phạt là tiền đưa vào ngân sách nhà nước, chứ CSGT có giữ đâu mà có bác lại nói: nộp tiền một nơi rùi đóng phạt một nơi?”
Mọi việc được minh bạch, suôn sẻ trên mặt bằng ý thức và tinh thần trách nhiệm cao như vậy thì áp dụng cách thu tiền Phạt kiểu gì cũng… rất có lợi. Nhưng với tình hình giao thông VN đang rối như hiện nay, thêm vào đó chuyện ATM còn đang khiến bao người phải đau đầu, thì với cái sự áp dụng công nghệ vào việc thu tiền…Phạt thế này, dân ta sao có thể không còn đó nhiều nỗi nghi hoặc? Hơn nữa những con đường dễ đi đâu phải là không có hoặc khó tìm ra?
“Nộp phạt qua hình thức chuyển khoản thông qua tài khoản cá nhân là rất hay. Nhưng thưa với quý vị có bao nhiêu % dân số VN sử dụng thẻ ATM, hay chỉ chủ yếu là công nhân viên chức? Vậy lẽ nào khi áp dụng hình thức này lại buộc mỗi người dân VN ai cũng phải có tài khoản ngân hàng? Còn những người nông dân không có tiền trong ATM lại phải tới ngân hàng nộp tiền vào tài khoản, rồi từ đó lại nhờ người khác chuyển khoản giúp. Tôi thấy hình như các vị ấy cứ nghĩ như ai cũng có máy tính và hàng tháng được trả tiền zô tài khoản như mình? Toàn suy nghĩ theo kiểu lợi mình mà không biết là hại thế nào với người khác” – Nguyen Long: phucnv04@yahoo.com
“Tôi e đây lại thêm 1 ý tưởng không khả thi. Biên lai phạt do Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế phát hành và quản lý, trong đó có nhiều liên chứng từ. Bây giờ dân nộp qua ATM của ngân hàng thì quản lý biên lai như thế nào? Không khả thi lại thêm phức tạp, chưa nói tới việc máy ATM của ngân hàng thường rất hay trục trặc..” - VănBH: vanbh@VST.gov.vn
“Em biết là có lẽ ý kiến của em sẽ không được đăng, nhưng em vẫn viết. Ví dụ như anh A khi vi phạm GT, CSGT bảo ra trạm ATM rút tiền. Thừa cơ đó người dân… “lót tay” mấy chú CS 1 tí rồi năn nỉ: Cho em xin. Thế là 1 công đôi việc, dân đỡ nộp phạt, CS có tiền xài. Nhưng nhà nước thì thất thu. Chả hiểu sao nói nước ta nhiều nhân tài mà gần đây toàn thấy những phát kiến… vĩ đại kiểu trên mây không à?” – nick Người vô danh: dtkkvtk@yahoo.com.vn
“Nói, nghĩ ra thì dễ...nhưng thực hiện được không? Để lấy được 1 triệu qua máy ATM phải chi ra 100 triệu trang thiết bị, vậy có đáng không? Tôi thấy ở các nước tiên tiến vẫn phải trả tiền phạt ở bưu điện. Chỉ có tiền đậu xe thì dược thanh toán bằng máy ở phi cảng. Ví dụ Bưu điện Úc nhận thanh toán tất cà hóa đơn, phếu thổ trạch, gas, điện, nước, tiền phạt các kiểu, các loại bảo hiểm và các loại phí hội viên CLB. Có hơn 100 loại hóa đơn đều trả qua bưu điện. Mong VN copy cách này hay hơn” - Nguyễn Hữu: lapnhung@yahoo.com
“Tôi sống ở châu Âu thấy người vi phạm luât giao thông hoặc mọi liên quan đến phạt, nếu trong 10 ngày không nộp tiền phạt là tiền bị đội lên từ ngày thứ 11 trở đi. Rồi sẽ bị tòa gọi ra nhận biên lai phạt, trực tiếp đến bưu điện gần nhất nộp có dấu “Đã nhận tiền” là xong” – Tan Cuong: tancuong506@yahoo.com
Tóm lại, cái dân cần thì cán bộ… chưa vội (ví như bãi bỏ quy định phạt xe “không chính chủ”), cái dân chẳng vội thì…cán bộ lại làm… nhanh quá là nhanh. Kính nể “bác Giao thông” (nói chung) quá, vì tựu trung lại vẫn là..."săm soi" chiếc xe khốn khổ!
“Heyda, không thấy ở đâu nhiều quy định về quản lý giao thông… như ở VN!!! Ở nước người ta thì văn bản ban hành là thực thi ngay, còn ở ta thì "thí nghiệm" này, thử nghiệm nọ… mà chẳng khi nào mang lại sự hài lòng cho người dân cả!” - Sơn lưu lạc: thankviet195@yahoo.com
Khánh Tùng