Nơi học sinh qua suối bằng túi nilon: Xây cầu bằng tiền quyên góp

(Dân trí) - Sau khi báo chí thông tin tình trạng học sinh bản Sam Lang (Điện Biên) hàng ngày phải chui vào túi nilon để được "lôi" qua suối tới trường, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo xây cầu treo tại đây, nhiều doanh nghiệp ngỏ ý muốn tài trợ tiền xây cầu.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường tiết lộ trong cuộc họp báo diễn ra chiều 2/4. 

Cây cầu treo tại bản Sam Lang sẽ được khởi công ngay trong mùa khô này. Việc thi công kéo dài khoảng 3-4 tháng và sẽ hoàn thành trước khi mùa mưa đến.

“Vốn xây dựng cầu ban đầu dự kiến lấy từ ngân sách theo nguồn xây dựng giao thông nông thôn, nhưng hiện có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đóng góp tiền để xây cầu. Bộ GTVT đang lên phương án tiếp nhận nguồn kinh phí này. Chiếc cầu sẽ được làm bằng tiền quyên góp của doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Hy vọng, mùa lũ năm nay, người dân bản Sam Lang có cầu để đi” - Thứ trưởng Trường cho hay.

Trước đó, những hình ảnh về việc người dân ở bản Sam Lang (xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) phải chui vào túi nilon để qua sông đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Sở GTVT tỉnh Điện Biên đi kiểm tra và có biện pháp dừng ngay việc người dân qua sông bằng túi nilon và các phương tiện nguy hiểm khác.Qua khảo sát, các ban ngành chức năng nhận thấy địa phương này có rất nhiều con sông, suối giống như ở bản Sam Lang. Tuy nhiên, suối ở Sam Lang lớn nhất.

Bộ GTVT cũng đã làm việc với UBND tỉnh Điện Biên và chính quyền huyện, xã. Tất cả thống nhất giao Sở GTVT Điện Biện làm chủ đầu tư xây dựng một chiếc cầu treo bắc qua con suối ở bản Sam Lang, phục vụ người dân qua lại. Hiện cơ quan này đang khảo sát, thiết kế.

Cũng liên quan đến việc triển khai Đề án xây dựng cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Thứ trưởng Trường cho biết ban đầu các tỉnh đề xuất xây dựng cầu tại gần 5.000 vị trí. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ GTVT đã xác định 186 vị trí cần thiết làm ngay trong 2 năm 2014 - 2015.

Bộ GTVT đã có Tờ trình Chính phủ, kiến nghị rõ các nội dung cụ thể để triển khai ngay Đề án xây dựng cầu treo dân sinh. Dự kiến, nguồn vốn xây dựng các cầu treo này sẽ được huy động từ các tổ chức trong và ngoài nước, vốn ODA và vốn trái phiếu Chính phủ…

Châu Như Quỳnh