Thứ năm, 03/09/2020 - 09:02

Những chuyến bay thử thách

Nhìn con số tăng trưởng âm của Ấn Độ gần 24% (từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua) mới thấy tăng trưởng dương của Việt Nam cần được nâng niu-cao nhất các nước ASEAN

 Một trong những nỗ lực ở “trạng thái bình thường mới”, có thể ngày 15/9 tới đây, nhiều chuyến bay thương mại quốc tế sẽ được mở định kỳ. Tin mừng hay lo, khó xác định rõ với những người có quyền quyết định.

Không giao thương, nền kinh tế tăng trưởng thấp, thậm chí âm; nếu có kết nối các chuyến bay, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Dịch bệnh trên thế giới và ở Việt Nam đã có phần được kiểm soát. Nhiều nước như Pháp, Thụy Sỹ, Anh, Đức… còn diễn ra các cuộc biểu tình chống giãn cách. Thực tế, trên trang mạng xã hội, một số bạn bè tôi có nhiều ảnh du lịch nội khối châu Âu của gia đình. Cùng với đó, những thông tin thử nghiệm và tiêm đại trà vắc-xin COVID-19 tràn ngập trên mặt báo.

Ở Việt Nam, các hãng hàng không nín thở nghe ngóng các hiệu ứng quảng cáo kích cầu bay các ngày nghỉ lễ. Sân bay Nội Bài, nguyên phần nhà ga quốc tế la liệt máy bay các hãng phủ bụi. Nhìn cả dãy máy bay bất động đủ hiểu tâm trạng các CEO và hoàn cảnh người lao động thế nào. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam nhiều tháng nay, cấp trưởng ban trở lên nhận lương 0 đồng; Chủ tịch Bamboo đích thân lên tận khoang máy bay bày tỏ tri ân khách…

Cầm cự như thế, đến lúc này cũng còn may hơn rất nhiều hãng hàng không bị biến mất không sủi tăm trên bản đồ hàng không thế giới. Các doanh nghiệp càng quy mô lớn, chi phí cao, khó khăn càng nhiều, chỉ số “sinh tồn” thấp.

Nhiều quốc gia có phương pháp xét nghiệm COVID-19 chính xác, đã xem kết quả âm tính như một dạng giấy thông hành để được cấp thị thực. Có nơi, khách nhập cảnh chỉ cần cách ly 1 ngày để chờ kết quả xét nghiệm tại chỗ (kèm kết quả xét nghiệm từ nước xuất cảnh). Nếu ngày 15/9, những chuyến bay quốc tế được mở lại, chắc chắn nước ta sẽ có nhiều cách khác nhau để kiểm soát người nhập cảnh (phân loại khách theo dịch tễ).

Tuy vậy, chủ đạo nhất, có thể sẽ là biện pháp cách ly 14 ngày. Vấn đề đặt ra lúc này là hạ tầng để đáp ứng từng nhu cầu khác nhau của khách trả phí. Và biết đâu, 14 ngày cách ly tại một khu nghỉ dưỡng riêng biệt nơi bờ biển hoặc vùng khoáng nóng lại trở thành kỳ nghỉ đẹp của những du khách ngoại quốc, lâu ngày bị “bó chân”. Những Vân Đồn (Quảng Ninh), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc…chỉ cần bay 1 điểm, lại có nơi cách xa khu dân cư, đường sá lẫn nơi ăn chốn ở tốt.

Nhìn con số tăng trưởng âm của Ấn Độ gần 24% (từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua) mới thấy tăng trưởng dương của Việt Nam cần được nâng niu-cao nhất các nước ASEAN (dự báo kỳ vọng khoảng 3% trong cả năm nay). Phạm vi cách ly và tỷ lệ người mắc COVID-19 ở Ấn Độ rất lớn. Thế nhưng, nước này đang nhanh chóng có nhiều chính sách giàu tính thực tiễn và rất cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều mặt bằng sạch, rộng, thuận tiện lưu thông với đủ chính sách ưu đãi và được cho là nhất quán từ trung ương xuống địa phương đang chờ các doanh nghiệp nước ngoài mang USD vào dựng nhà máy.

Mỗi lần ngành hàng không khai trương đường bay hay đón máy bay mới đều tổ chức nghi lễ phun 2 vòi rồng chào đón. Thông thường, ngay lúc đó, giữa trời nắng, cầu vồng xuất hiện như một điềm may mắn. Lần mở cửa bầu trời này, cần cầu vồng nhưng cũng cần nhiều chính sách đồng bộ, sát thực tiễn nữa. Những chuyến bay tới đây đầy thử thách.

 Theo Đ.T

Tiền Phong