Nếu phí gửi xe tăng không biết thực tế sẽ cao thế nào?

(Dân trí) - “Giả sử phí gửi xe tăng thì không biết thực tế khi đi gửi giá sẽ còn cao đến từng nào so với giá thực, bởi giá trông xe bây giờ đã chẳng được như đúng với quy định rồi...” - Canh Trong: cho_va_doi200x@yahoo.com băn khoăn.

Nếu phí gửi xe tăng không biết thực tế sẽ cao thế nào? - 1

(ảnh minh họa - nguồn ảnh: laodong.com.vn) 

 

Dù cách đây ít lâu TP. Hà Nội đã kiên quyết chấn chỉnh, cũng như dẹp bỏ những điểm trông xe vi phạm thu quá mức phí quy định. Nhưng dường như mọi nỗ lực chỉ như “bắt cóc bỏ dĩa”. Vì vậy dư luận rất hài lòng trước thông tin: “Bác” đề xuất tăng phí gửi xe đối với xe máy và xe đạp.
 
Vé ghi một đằng, tiền thu một nẻo
 

“Hiện nay dù không ra luật tăng giá thì đã chẳng có mấy chỗ giữ xe nhận 2.000 đồng cả, toàn thấy 5.000đồng với 10.000đồng một xe máy thôi. Nhiều dịp thậm chí hơn gấp nhiều lần. Việc tăng giá, theo tôi, có lẽ lại chỉ làm hợp pháp hóa những hoạt động tăng giá trái phép đó và còn khiến họ tăng cao hơn mà thôi... Giá gửi xe hiện tại đã không như trên giấy tờ” -  hong: tuidi_timchinhminh208@yahoo.com   

 

“Tôi chưa bao giờ gửi xe máy được giá dưới 3 nghìn đồng/lượt, thường là phải trả 4 nghìn đồng/lượt trong khi giá theo quy định hiện nay chỉ là 2 nghìn đồng/lượt. Nếu mình có thắc mắc thì nhận được ngay những lời thô tục hay đe dọa liền” - nguyễn minh: ntminh_2002@yahoo.com  

 

“Bình thường đã không thu phí xe đúng quy định, giờ mà tăng, thì chắc là vé xe máy lên 10.000 ở những nơi bình thường mất (chỉ có gửi xe ở trường Đại học Thương Mại là rẻ nhất thôi 500đ/ xe đạp, và 1000đ/xe máy). Tăng phí gửi xe máy có thể sẽ bớt tắc đường hơn, nhưng ngược lại, giá có tăng đúng như Nhà nước quy định không, hay chỉ làm lợi những điểm trông xe “móc túi”” - Hoàng Bảo Linh: hoangbaolinh_16290@yahoo.com nhấn mạnh.

 

Phạm Nghiệp: nghiepphamxuan@gmail.com nêu thực trạng cũng như cho rằng phải xử nghiêm hơn những bãi xe phạm quy định thu vượt phí: “Bất hợp lý giữa giá xe Nhà nước quy định và giá xe mà các bãi xe thu của khách hàng gửi xe. Để làm được vấn đề này thì phải điều tra một cách triệt để và xử lý thật nghiêm khắc thì mới tránh được tình trạng này. Tình trạng này còn rất phổ biến tại Hà Nội”

 

“Tôi cũng đồng tình với các ĐB rằng nếu tăng lệ phí trông giữ ôtô, xe máy, xe đạp ...sẽ gây nhiều bức xúc bởi với mức phí hiện tại người dân đã phải trả gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi và hơn thế nữa...

Cụ thể: rất nhiều bệnh viện, trường ĐH toàn thu 3000đ/xe...  các tòa nhà đã thu tới 5000đ/xe. Còn về vé tháng tôi đã phải trả 220.000 /xe máy và 1.200.000/xe ôtô7 chỗ (tại Quỳnh Mai HBT). Như vậy nếu tăng lệ phí lên nữa không biết thực tế người dân phải trả phí là bao nhiêu? vấn đề ở đây là công tác quản lý...” - Truong Giang: quynv@gmail.com lấy dẫn chứng từ chính bản thân.
 
Nhà nước trực tiếp quản lý

 

Không ủng hộ tình với việc tăng phí trông giữ xe nhưng nick Công dân hà nội: manowar_tk@yahoo.com vẫn trình bày giải pháp nhằm tránh thất thoát tiền của nếu HĐND TP. Hà Nội muốn tăng phí: “Từ xưa đến nay dường như HN chưa bao giờ chấn chỉnh được nạn trông giữ xe trái phép và tăng giá trái quy định. Như vậy lợi nhuận chênh lệch này sẽ vào tay một số cá nhân sở hữu bãi trông giữ xe. Với cách quản lí như hiện nay thì việc tăng thêm phí sẽ càng tăng thêm sự thiệt thòi cho người dân, Nhà nước lại thất thu.

Còn nếu thực sự HN muốn thực hiện tăng phí gửi xe, tôi đề xuất từ nay tất cả các bãi trông giữ xe sẽ thuộc sự quản lí trực tiếp của Nhà nước, nhân viên giữ xe thuộc biên chế và hưởng lương từ ngân sách. Bất kì một bãi giữ xe nào mọc lên trái phép sẽ đều bị phát hiện và chấn chỉnh dễ dàng.

 

Và không để những bãi xe trở thành vật cản gây ùn tắc, Hà Nội phải tiến hành quy hoạch và vẽ khu vực đỗ xe công cộng (không vượt quá 1h/1lần đỗ) ở một số địa điểm (không thu phí)...”.

 

Pham Hung Tien: hungtienco1@yahoo.com.vn đề xuất bán vé gửi xe tháng: “Theo tôi để tránh tình trạng thu vượt giá vé quá quy định thì nên bán vé gửi xe tháng tại các điểm...  giống như đi ôtô buýt vậy. Các bãi xe thống nhất không được trả bằng tiền mặt, nhân viên giữ xe hưởng lương tháng. Như vậy tiền sẽ về ngân sánh nhà nước và hết tệ nạn bãi xe tự phát!”.

 

“Tôi thấy chúng ta hay so sánh, điện, nước, xăng dầu với nước ngoài nhưng sao không thấy làm bãi để xe miễn phí như ở nước ngoài để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp (giảm ô nhiễm môi trường). Trông giữ xe là siêu lợi nhuận (vì tôi đã từng làm rồi), mặt khác vô tình lại tiếp tay cho việc lấn chiếm hè đường, gây ùn tắc giao thông” - Nguyen v bình: nguyen.binh592008@yahoo.com.vn kiến nghị.

 

“Nếu tăng loại phí này là trực tiếp đánh vào người có thu nhập thấp. Đáng lẽ ra, hoạt động trông giữ xe máy ở nhiều điểm phải coi là “công ích” mới đúng vì ở đó, đất là của công người trông giữ xe không phải đầu tư gì đáng kể... Nói là để tăng thu, nhưng liệu trong việc tăng giá này bao nhiều phần trăm là tăng ngân sách thành phố đây...” - Lê Đức: Leduc1114@yahoo.com đặt câu hỏi ngỏ.  

......

 

Trần Bách

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm