Nếu đúng dân kiểm tra, Bộ trưởng Thăng tha hồ "trảm"
(Dân trí) - Sự ủng hộ gia tăng, song vẫn còn nhiều tranh cãi trong dư luận quanh việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cụ thể hóa cảnh báo “trảm” tướng. Tiếp đó là “lời tuyên chiến” với các nhà thầu cho thấy năng lực yếu kém, bao gồm cả một số nhà thầu lớn.
Tiếp sức đường đua
Chưa được như lòng dân mong muốn bởi thực trạng rối như canh hẹ trong lĩnh vực GTVT nước ta có lẽ ai cũng hiểu không thể một sớm, một chiều tháo gỡ. Nhưng dần dà sự bộc lộ những cái ĐƯỢC trong các quyết sách của BT Thăng cứ đều đặn tăng lên, gia tăng hy vọng cho những người dân đã luôn bày tỏ tin tưởng và sẵn sàng tiếp sức cho "Tư lệnh" ngành GTVT trên đường đua xanh…
“Tôi xin tình nguyện làm không công (kể cả tiền xăng cho xe) để cùng sát cánh với BT Thăng truy đến cùng và tìm đến tận những đối tượng rút ruột (công trình) và (làm việc) vô trách nhiệm (trong đó có giám sát công trình, có CSGT biến chất và cả các ông “quan” tỉnh, huyện, làng...) đã cùng nhau bắt tay ăn đến cùng tận những đoạn đường trên mọi miền đất nước. Nếu báo chí đăng tin công khai thì xin mạnh dạn đề nghị với BT Thăng cho tôi cùng tham gia. Xin bảo đảm sẽ không còn một “con đỏ” nào trên từng cây số của mọi nẻo đường Tổ quốc. Tôi chấp nhận hy sinh để chiến đấu chống lại các đối tượng loại này!” - ĐNH: ngochuynh53@gmail.com
“Tôi thích cách làm của ông Thăng, nói luôn đi đôi với làm. Từ ngày ông lên nhận chức BT đến nay, tình hình thi công có nhiều biến chuyển tích cực, nhiều công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Đất nước cần những người như ông Thăng” - Tùy Phong: phong562@gmail.com
“Những nhà thầu làm ăn gian dối thì Bộ GTVT nên kiên quyết không nghiệm thu công trình và không thanh toán bất kỳ khoản tiền nào, đến khi nhà thầu khắc phục lại hoàn toàn như hồ sơ chào thầu thì mới được. Để rồi xem có nhà thầu làm ăn gian dối nào trụ nổi không?” - Người nông dân: chicker.boy@gmail.com
“Đừng như ông sếp nào đó nói là “cán bộ đã nghỉ hưu rồi thì không truy cứu nữa”! Đã làm là phải thẳng tay, like cho ông Thăng!” - Công Bằng: congbang@gmail.com
“Bài viết này hay thiệt, súc tích và dễ hiểu. Thậm chí chỉ cần biết đánh vần tiếng Việt thôi cũng sẽ hiểu thấu đáo. Nhưng chỉ sợ một số nhà thầu hay giám sát nào đó đọc mà… không chịu hiểu thôi. Về tham quan con đường từ TP HCM về đến phà Cát Lái mà xem, xe ôtô sắp sửa chạm lườn rồi. Lún sâu đến nỗi cụ già 101 tuổi và cận… 100 độ cũng thấy. Nhưng nhiều ông giám sát lại không thấy gì hết?” - Nguyen Toan Thang: toanthanguyen@yahoo.com
“Bài viết hay quá! Nếu đúng "dân kiểm tra" thì ông Đinh La Thăng tha hồ mà "trảm" quan tham. Không nói quá chứ dân biết hết, biết đủ thứ nên nói chung các sếp thời nay rất ngại tiếp xúc với dân thì phải?” - Truong Son: tienbo@yahoo.com.vn
Kiếm không thiếu nhưng...
Mơ ước như The Van có vẻ hơi xa vời, nhất là với những người đã quá rõ thực tế nhiều khi lực bất tòng tâm trong nhiều lĩnh vực ở nước ta hiện nay. Bởi thế, tin thì có tin nhưng hy vọng xem ra vẫn còn mong manh lắm. Và điều đó lại được thể hiện qua không ít lời… thách đố:
“Trảm… vào mắt. Các sếp to đã đưa quân của mình (nhà thầu) vào làm để kiếm % rồi mà “trảm” thì khác gì… mất miếng ăn của các sếp ấy?... Các dự án xây dựng thì kiểu gì chủ đầu tư chẳng là đầu trò cắt xén đầu tiên, sau đó đến TVGS, sau cùng mới là nhà thầu nhé! BT Thăng có giỏi thì trảm chủ đầu tư trước đi (mà bọn họ ăn mới kinh nhé, bao sân tất)!” - Dan Viet: dantrivier@vnn.vn
“Nếu BT Thăng mà trảm thì có lẽ phải thuê người nước ngoài về làm, vì những ông thi công, ông giám sát người VN chắc sẽ bị trảm hết .....Ông nào chả rút ruột!!!” – Hoai Nam: namhp8@gmail.com
“BT Thăng mà mạnh tay trảm các đơn vị làm ăn gian dối, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo thì tôi cam đoan rằng có lẽ sẽ chẳng có bóng dáng nhà thầu VN nào làm đường cả. Bởi một điều rất đơn giản như dân gian đã có câu: Thật thà thì ăn cháo (loãng), láo nháo thì ăn cơm (thịt)” - Đỗ Minh: minhhd10@yahoo.com
“Oan cho nhà thầu quá! Họ làm đúng đấy chứ. Có điều chiều dày nhựa thiết kế 12 cm, họ làm 10 cm; hàm lượng nhựa thiết kế 6%, họ đã làm 4%-:- 5% là đủ rồi còn gì? Chẳng qua là họ đã tự trừ phần khối lượng do % Loby cho các Ban, Cục, Vụ... mà không báo cáo ấy mà. Yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm và ...... không được tính chi phí Loby vào dự án” – Viet Huy: Viethuy22@gmail.com
“Bài viết quá chuẩn… Ai giám sát các công trình của Bộ GTVT? Là các đơn vị thuộc Bộ. "Ông Đinh La Thăng “trảm” các ông giám sát của nhà mình đi, trước khi “trảm” các nhà thầu" - Lê Thắng: thelang623@yahoo.com
“Trong xây dựng nói chung, các trách nhiệm đã rất rõ ràng. Khi có sai phạm sẽ cũng rất rõ ràng, chỉ có điều các sếp không "trảm" mà thôi. Mọi sai phạm nếu không có tư vấn giám sát và chủ đầu tư OK thì làm sao thoát được, vì các công việc đó có nhỏ như cây kim sợi chỉ chỉ đâu mà giấu vào đâu cũng được?” - Le Van Đoan: levandoansd2@gmail.com
Kiều Anh