Bạn đọc viết về phản ứng với cửa hàng Việt không bán cho người Việt:

Nên chăng suy nghĩ thấu đáo hơn

(Dân trí) - Tôi cũng là người Việt và sống ở Hà Nội, nhưng không bức xúc gì chuyện này. Theo tôi, người ta muốn bán cho ai là quyền của người ta. Nếu ai đó cho rằng họ cần bị "phạt" là không hiểu gì về luật.

(minh họa từ internet)
 
(minh họa từ internet)

 

Riêng chuyện có những người Việt chúng ta vừa đọc qua 1 bài đã làm ầm lên, đủ thấy sự thiếu suy nghĩ thấu đáo. Sao không đặt câu hỏi trước đã: Có chắc bài viết về cửa hàng đó là sự thật? Đấy có thể là “chiêu trò” của các đối thủ cạnh tranh đưa ra để làm khó đối thủ? Tôi nghĩ, Internet thực chất là cái chợ thông tin mà nguồn gốc, chất lượng thông tin đa phần chẳng ai kiểm tra, quản lí cả!

 

Vấn đề nữa là chúng ta cần nghiêm túc suy nghĩ: Tại sao lại có tình trạng người Việt không muốn bán cho người Việt? Vấn đề nào cũng có 2 mặt, không phải bất cứ chuyện gì cũng do lỗi người bán. Tại sao người bán rất mong có khách, dù chỉ vào xem mà lại không cần "khách Việt"?

 

Chúng ta nói nhiều về văn hóa bán hàng của người Hà Nội, nhưng tôi chưa bao giờ thấy ai nói về "văn hóa mua hàng" của người Việt. Tôi đã làm 1 cuộc khảo sát (khi vào các cửa hàng, tôi nói rõ mục đích nên họ thường vui vẻ ủng hộ) và thấy như sau:

 

1- Khách Việt (nhất là người Hà Nội) thường vừa xem vừa chê (mục đích để “dìm” giá). Tôi hỏi: - Chê thì xem và mua làm gì? Họ im lặng. Tôi thấy khách hàng trong Nam và người nước ngoài nếu xem mà không ưng thì họ thường cảm ơn rồi đi, còn không ít người mua hàng ở Hà Nội lại bĩu môi "Thôi, đi chỗ khác"!

 

2- Gây ồn ào, xả rác. Điều này thì các bạn không nên bức xúc vì ai cũng thấy rồi.

 

3- Nạn trộm cắp vặt. Chắc tỉ lệ chỉ 2-3%, nhưng thế là quá đủ. Cả ngày bán sẽ đi tong nếu mất 1 cái áo tiền triệu.

 

Nếu các bạn đã đi nước ngoài thì chắc ai cũng đồng ý là nếu các cửa hàng Việt bày bán như mấy nước lân cận thì mất hết. Không siêu thị nào bắt buộc khách gửi đồ, trừ ở Việt Nam. Mà ở ta thì hiện nay ngoài gửi đồ, khi thanh toán xong còn 1 thủ tục: bảo vệ kiểm tra hóa đơn so với số hàng trong túi nữa.

 

Chắc nhiều người sẽ lại làm ầm lên với tôi là "nói xấu người Việt"! Xin thưa chúng ta nên quen dần với việc bị phê bình, đừng cứ mang "tự hào dân tộc" không đúng cách ra để bao biện cho những thói xấu, rất có thể còn tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.

 

Lê Hoàn