Mưu sinh bất nhân mới nảy ra “nghề” rải đinh
Thủ phạm rải đinh cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đã được xác định đó chính là Lê Trung Hiếu, một thợ sửa xe, 20 tuổi, trú tại xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Hiếu chính là thủ phạm dùng đến 1,5kg đinh rải suốt 5km trên cầu vượt biển Tân Vũ - Cát Hải đẹp và dài nhất Việt Nam.
Hiếu không phải là đối tượng đầu tiên rải đinh trên cầu, đường để buộc người đi xe máy sau khi thủng lốp phải vào tiệm của mình sửa xe, từ đó có cơ hội “chặt chém” khách. Tình trạng rải đinh, bắt nguồn từ TP.HCM trên xa lộ Hà Nội hàng chục năm về trước, sau đó lan ra nhiều tỉnh thành, địa phương trong cả nước.
Thủ phạm nói chung của nhiều vụ hầu hết là những thợ làm nghề sửa xe, vá và bơm lốp. Chính những kẻ này, mới nghĩ ra những chiêu trò bất chính như thế nhằm mưu sinh. Nhưng trên thực tế, vì cách mưu sinh bất nhân đó, mà không ít người không chỉ hỏng lốp xe mất tiền sửa vá, hơn thế còn xảy ra tai nạn bất ngờ khi lưu thông trên đường vì lốp xe đột ngột bị xịt.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khi còn là Phó Chủ tịch UBND Thành phố, từng đề ra biện pháp là mỗi sáng cho xe lu đi rà trên tuyến đường xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn trở ra. Sau đó, chính quyền cơ sở cũng đã sử dụng triển khai giải pháp cho người đi xe máy rà nam châm để hút đinh của những kẻ mưu sinh bất nhân rải xuống lòng đường.
Nhưng dù thế, cũng khó mà phát hiện và dẹp được hết lượng đinh rải trên đường mà ngay cả thủ phạm cũng không thể nhớ hết là đã rải ở những đâu.
Đã có đối tượng bị bắt và kết án vì hành vi này. Thế nhưng, tình hình dù có giảm nhưng vẫn chưa thể triệt được hết. Bởi hành vi xuất phát từ ý thức chỉ biết mưu sinh có lợi cho mình mà bất chấp xảy ra bất lợi hay tai nạn đối với người khác. Rõ ràng, đó là hành vi phạm pháp. Nhưng ở góc độ đạo đức, đó còn là hành vi bất nhân.
Lê Trung Hiếu, cũng như những đối tượng rải đinh khác, không thể cứ áp dụng cách xử lí thông thường là phạt hành chính là xong được. Bởi trong không ít trường hợp, xe lưu thông trên cầu vượt biển ở tốc độ cao, đâm phải đinh đột ngột bể lốp, khả năng tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra, thì hành vi rải đinh mưu sinh bất nhân có khác nào là hành vi gián tiếp giết người.
Chính vì vậy cần xử nghiêm xử nặng, áp ngay vào các khung hình sự nếu có thể, không thể cho những kẻ có hành vi bất nhân này thêm cơ hội.
Chỉ nghĩ thôi đã thấy gai lạnh: Kẻ bất nhân sau khi rải đinh, từ trong tiệm xe của mình quan sát ra cầu vượt biển và cứ thế chờ đợi người đi đường bị hỏng xe hay tai nạn để kiếm chác.
Theo Dạ Thảo
Báo Lao động