Đề xuất quy hoạch và giải pháp giao thông Hà Nộ

Một số giải pháp tức thời ngắn hạn

Cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa, ưu tiên cho lưu thông xe máy. Mặt đường đẹp nhất, ngắn nhất, dành cho xe máy. Xe máy thông, nghĩa là đa số thành phần tham gia giao thông được thông suốt.

Một số giải pháp tức thời ngắn hạn - 1

(Tiếp theo và hết)

II. Giải pháp tức thời, ngắn hạn

Chi tiết giải pháp ngắn hạn, chúng tôi đã trình bày tại một số trang báo điện tử [2, 5, 6]. Chúng tôi xin sơ lược một số nét chính như sau.

Trước tiên, chúng ta cần thống nhất một số điều. Quan niệm, thế nào là lưu thông bình thường, không ùn tắc. Điều đó giúp chúng ta xác định được mục tiêu của giải pháp ngắn hạn.

Theo người viết bài, nếu hệ thống cho phép lưu thông chín phần mười (9/10) dòng xe cộ, thì nghĩa là hệ thống giao thông không ùn tắc, lưu thông bình thường.

Qua báo chí, chúng ta thấy rằng số lượng phương tiện giao thông cá nhân của Hà Nội rất nhiều, số lượng xe máy thường cao gấp 10 lần số lượng xe ô tô cá nhân. Năm 2011, Hà Nội có khoảng 3,8 triệu xe máy và 368.000 ôtô [11], năm 2016, khoảng hơn 5,5 triệu xe máy, 560.000 ôtô [10].

Nếu ưu tiên lưu thông xe máy trên đường, nếu mọi xe máy được lưu thông, nghĩa là đa số người dân, 9/10 lưu lượng giao thông được đáp ứng.

Hơn nữa, nếu xét hiệu quả sử dụng đường, thì hiện nay, xe máy hiệu quả hơn ô tô cá nhân nhiều. “TS. Lâm Thiếu Quân - chuyên gia giao thông, một người tâm huyết và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông - cho biết ôtô là phương tiện chiếm diện tích mặt đường lớn. Tỉ lệ xe gắn máy chiếm 80% chuyến đi nhưng chỉ chiếm 20-30% diện tích mặt đường trong khi ôtô chỉ chiếm 2% số chuyến đi nhưng chiếm 60% diện tích mặt đường.” [13].

Trong một dòng nước chảy, lá tre sẽ trôi, thoát nhanh hơn lá bàng. Tương tự, trên đường, xe máy dễ thoát hơn ô tô. Thực tế, chúng ta cũng quan sát thấy điều đó.

Nếu thu xếp, để sao cho dành 70-80% diện tích mặt đường cho xe máy, thực thi nguyên tắc Ưu tiên lưu thông xe máy so với ô tô cá nhân, thì tình trạng, lưu lượng giao thông tại Hà Nội sẽ được cải thiện rất nhiều.

Vậy, với nguyên tắc này, cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa, ưu tiên cho lưu thông xe máy. Mặt đường đẹp nhất, ngắn nhất, dành cho xe máy. Xe máy thông, nghĩa là đa số thành phần tham gia giao thông được thông suốt.

Cụ thể, với đường Hà Nội, đối với đường nhỏ, nếu mỗi chiều chỉ có một làn, thì ô tô và xe máy chia sẻ làn đường đó, với sự ưu tiên dành cho xe máy. Đối với loại đường lớn hơn, mỗi chiều có hai (02) làn đường trở lên, thì làn bên phải chỉ dành riêng cho xe máy, các làn còn lại, về phía bên trái, ô tô và xe máy cùng chia sẻ những làn đường này, với sự ưu tiên dành cho xe máy. Đối với các làn đường, các loại phương tiện có thể rẽ trái, thì phía bên trái của làn đường này, nên vẽ một làn nhỏ khoảng 1m, dành riêng cho xe máy rẽ trái. (Xem thêm hình vẽ bên dưới).

Một số giải pháp tức thời ngắn hạn - 2

Lúc này, người đi ô tô sẽ thấy bất tiện hơn so với đi xe máy. Họ sẽ tự nguyện giảm sử dụng ô tô cho đi lại trong nội thành Hà Nội. Lượng ô tô lưu thông sẽ tự động giảm xuống mà không cần phải thực thi chính sách nộp phí khi lái xe ô tô vào trung tâm thành phồ [14], cũng không cần phải có những biện pháp cấm đoán hành chính.

Đương nhiên, nguyên tắc này sẽ gặp không ít trở ngại. Đi ô tô cá nhân thường là quan chức và các đại gia, những người có tiền. Họ là những người ra chính sách hoặc có ảnh hưởng rất nhiều đến việc ra chính sách. Người viết bài cũng rất thông cảm với nhu cầu tiện nghi và sang trọng của họ. Tuy nhiên, trong khi giải pháp dài hạn còn đang được thực hiện thì chúng ta cùng hy vọng, vì cái chung, họ cũng chấp nhận, để giao thông của thành phố được suôn sẻ hơn.

Đi cùng, cần có những nghiên cứu, hiệu chỉnh lại hệ thống đèn xanh đèn đỏ tại các ngã tư. Có những nơi, đèn đỏ kéo dài tới 90 giây, ngừơi đi xe máy rất khó chịu, có xu hướng vượt đèn đỏ do quá sốt ruột.

Chúng ta cũng nên đặt hàng các nhà khoa học ứng dụng, các nhà phát minh nghĩ hộ ra các mái hiên, hoặc ô che nắng tại ngã tư đông người, theo làn xe phải chờ (xem hình bên trên). Như vậy, người đi xe máy sẽ yên tâm chờ đèn xanh hơn. Yêu cầu mái che hoặc ô phải vừa che được nắng vừa bảo đảm tính mỹ thuật, gọn, nhẹ.

Theo nguyên tắc ưu tiên xe máy so với ô tô, cần kiểm soát thật chặt việc chấp hành quy định giao thông đối với ô tô, phạt nặng đối với các vi phạm quy định giao thông của ô tô. Có thể xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ số ô tô của Hà Nội bằng tin học. Mỗi khi có số xe, là biết ngay xe của ai, địa chỉ nào? Qua hệ thống camera trên các tuyến đường, nếu ô tô vi phạm quy định phân luồng, quy định điểm đỗ, xe tải chở quá tải, chở đất không che đậy hoặc bất kể vi phạm nào, chỉ cần gửi bằng thư điện tử, tin nhắn (hoặc bưu điện) hoá đơn nộp phạt đến chủ sở hữu xe mà không cần dừng xe đang lưu thông.

Số tiền phạt không cần nhiều, chỉ cần khoảng 100 ngàn đồng cộng với chi phí gửi thông báo phạt (nếu có) cho một lỗi vi phạm. Nếu nộp phạt không đúng hạn, mức nộp sẽ tăng theo cấp số nhân 2 cho 1 tuần chậm nộp phạt.

Việc nộp phạt chỉ cần thực hiện bằng chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của đơn vị quản lý giao thông, vừa tiện, vừa tránh tiêu cực. Mỗi lần phạt không cần dừng xe, không ảnh hưởng tới lưu thông trên đường. Cảnh sát cũng rất an toàn. [6]. Việc tiết kiệm chi phí nhân lực cảnh sát giao thông trên đường do kiểm soát bằng camera sẽ bù đắp cho chi phí đầu tư camara và hệ thống mái che (hoặc ô che nắng) tại các ngã tư.

Còn một số giải pháp đi cùng, do giới hạn của bài viết, Quý độc giả có thể tham khảo ở các bài viết [2, 5, 6].

Trong khi chờ giải pháp dài hạn được thực thi, xe máy vẫn còn là phương tiện giao thông chủ lực. Nếu khai thác tốt, làm cho nó trở thành một nét đẹp, khác biệt, thì phương tiện giao thông bằng xe máy cũng là một nét hấp dẫn, thu hút du lịch nước ngoài cho Hà Nội, Việt Nam.

Từ hàng chục năm nay, đã có rất nhiều giải pháp giao thông cho Hà Nội, TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhưng thực trạng giao thông ngày càng nan giải hơn. Điều đó đòi hỏi sự cần thiết thu thập, phát huy các ý kiến đóng góp cởi mở, dân chủ của mọi tầng lớp nhân dân, chứ không chỉ các nhà quản lý, chuyên môn. Các ý kiến có thể phù hợp hay không với suy nghĩ của nhà quản lý, cũng nên đưa ra tham khảo. Ý tưởng mới mẻ nhưng không khả thi của người này đôi lúc có thể là cơ sở bật ra những ý tưởng hữu hiệu và có ý nghĩa thực tiễn của người khác. Đó là nguyên tắc sáng tạo của “Cơn bão ý tưởng” (Brainstorming).

Với cách này, thực sự chúng ta sẽ phát huy được hết trí tuệ của xã hội, kể cả Việt kiều hoặc người nước ngoài tâm huyết với vấn đề giao thông Việt Nam.

Cũng bởi vậy, người viết bài mạnh dạn đề xuất các giải pháp ngắn và dài hạn cho giao thông và quy hoạch Hà Nội. Tuy đó mới chỉ là những ý tưởng ban đầu của một nhóm người không có chuyên môn về quy hoạch, nhưng hy vọng, đó có thể là đốm sáng, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho những người tài năng, dám có những giấc mơ lớn và khát vọng vươn lên.

Nguyễn Tuấn Anh

Tài liệu tham khảo

0. Nguyễn Tuấn Anh. Giải pháp quy hoạch phát triển thủ đô Hà Nội. 04/04/2008. DÂN TRÍ

http://dantri.com.vn/c202/s202-226296/giai-phap-quy-hoach-phat-trien-thu-do-ha-noi.htm

1. Nguyễn Tuấn Anh. Giải pháp bền vững quy hoạch và đảm bảo giao thông Hà Nội. 24-12-2007. Tham luận tại diễn đàn “Làm gì để HN, TP.HCM xứng đáng với vị trí của mình?” chủ trì bởi Báo điện tử Vietnamnet, ngày 04-12-2007.

http://72.14.235.132/search?q=cache:7VWa7qXsyvMJ:vietnamnet.vn/service/show_forum.vnn%3Fforumid%3D151343%26page%3D2+%27Tu%E1%BA%A5n+Anh+4A+ng%C3%B5+Tr%C3%A0ng+An%27&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn

2. Nguyễn Tuấn Anh. Giải pháp tình thế cho giao thông nước ta. 01/03/2010

http://dantri.com.vn/c202/s202-381506/giai-phap-tinh-the-cho-giao-thong-nuoc-ta.htm

3. Tuyết Mai. TTXVN. Hà Nội cần làm gì để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân? 07-07-2016.

http://bnews.vn/ha-noi-can-lam-gi-de-han-che-phuong-tien-giao-thong-ca-nhan-/19383.html

4. Đức An. Mỗi năm dân số Hà Nội tăng gấp 100 lần "mật độ chuẩn"

http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/moi-nam-dan-so-ha-noi-tang-gap-100-lan-mat-do-chuan-a103997.html

5. Nguyễn Tuấn Anh. Giải pháp ngắn hạn và dài hạn giao thông Hà Nội. 09-10-2011.

http://www.daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1480&chitiet=40167&Style=1

6. Nguyễn Tuấn Anh. Ách tắc giao thông đô thị: Vẫn có lối thoát! 17-1-2011

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-01-16-ach-tac-giao-thong-do-thi-van-co-loi-thoat-1388081/2011-01-16-ach-tac-giao-thong-do-thi-van-co-loi-thoat -

7. Nhóm Marketing Trường ĐH Thăng Long. Giải pháp giao thông Hà Nội: Thành phố sáng tạo? 02-6-2011

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-05-31-giai-phap-giao-thong-ha-noi-thanh-pho-sang-tao -

8. Nguyễn Tuấn Anh, Lê Thị Mai, Vũ Xuân Quý, Đỗ Ngọc Sáng, Lê Minh Nguyệt, Nhóm Marketing Trường Đại học Thăng Long. SƠ KHẢO Ý TƯỞNG DỰ ÁN THÀNH PHỐ SÁNG TẠO - HÀ NỘI HIỆN ĐẠI. Tham luận gửi Hội thảo “Quy hoạch đô thị và an toàn giao thông” tổ chức bởi Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 28-10-2011.

9. Debra Efroymson (Giám đốc vùng Quỹ HealthBridge Canada). Hà Nội, thành phố sáng tạo hay thành phố cho người giàu? 09/07/2011.

http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-07-07-ha-noi-thanh-pho-sang-tao-hay-thanh-pho-cho-nguoi-giau-

10. HÀ MINH . 14 năm nữa, nội thành Hà Nội có thể không còn xe máy. 28/10/2016

http://vneconomy.vn/thoi-su/14-nam-nua-noi-thanh-ha-noi-co-the-khong-con-xe-may-20161028031635550.htm

11. ĐINH TỊNH . Ngõ nhỏ, phố nhỏ và lộ trình cấm mô tô, xe máy. 9/9/2011.

http://vneconomy.vn/thoi-su/ngo-nho-pho-nho-va-lo-trinh-cam-mo-to-xe-may-20110909085934426.htm

12. Nhóm phóng viên báo VOV. “Quả bom” dân số bức tử giao thông Hà Nội. 10/10/2016

http://vov.vn/xa-hoi/qua-bom-dan-so-buc-tu-giao-thong-ha-noi-558402.vov

13. N.ẨN - M.HƯƠNG - M.PHƯỢNG. Quản lý xe cá nhân để cứu giao thông . 25/10/2016.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20161025/quan-ly-xe-ca-nhan-de-cuu-giao-thong/1194598.html

14. NGỌC ẨN - THU DUNG. Ôtô vào trung tâm TP.HCM phải đóng phí?

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20161220/ban-khoi-dong-du-an-thu-phi-oto-vao-trung-tam-tphcm/1239046.html

15. Ph.Nhung. Chung cư cao tầng dày đặc gây ách tắc giao thông. 29/12/2016.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/chung-cu-cao-tang-day-dac-gay-ach-tac-giao-thong-20161229132215232.htm

16. Hương Quỳnh. Hà Nội đang trả giá vì băm nát quy hoạch. 04/01/2017.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/ha-noi-dang-tra-gia-vi-bam-nat-quy-hoach-350173.html

17. Khánh Linh, Hà Nội không "điểm nhấn", http://tuanvietnam.net/2010-08-17-ha-noi-khong-diem-nhan-

MỚI NHẤT
Muốn loại bỏ các loại “tặc”, cần lời nói thẳng như tướng Chung
Muốn loại bỏ các loại “tặc”, cần lời nói thẳng như tướng Chung

Không phải đến khi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã nói về nạn “cát tặc”, mà chữ “tặc” từ lâu đã được dư luận gắn cho rất nhiều nạn: từ lâm tặc, cát tặc, đất tặc, đinh tặc cho đến ngư tặc, cẩu tặc, vàng tặc, cà phê tặc, cao su tặc... cho dù chúng không hề hiện diện trong bất kì cuốn từ điển nào. Vậy vì đâu hiện nay chữ “tặc” lại phổ thông tới mức như hiện nay? Cần làm gì để loại bỏ được các loại “tặc”?

Thứ sáu, 10/03/2017 - 01:44

Đừng làm mất đi nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ
Đừng làm mất đi nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ

Được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ là niềm hạnh phúc của trẻ thơ

Thứ tư, 08/03/2017 - 10:32

Hot boy & hot girl thời @
Hot boy & hot girl thời @

Không chỉ có hot boy "tài năng" chốn quan trường, bây giờ hot girl cũng muốn chứng tỏ cho thiên hạ biết, "đàn bà dễ có mấy tay".

Thứ tư, 08/03/2017 - 10:17

Có ẩn khuất phía sau ô tô đem “biếu”?
Có ẩn khuất phía sau ô tô đem “biếu”?

Rất nhiều vấn đề mà các cơ quan chức năng cần làm rõ trong những vụ việc “cho, nhận” ô tô hạng sang, nhưng vẫn được giải trình rằng “đúng quy định”. Nhiều câu hỏi quanh những vụ việc này vẫn còn bỏ ngỏ. Những hoài nghi vẫn còn nguyên vẹn nếu chỉ dừng lại ở việc trả xe. Không chỉ vậy, hậu quả của những “quà biếu” đó nhiều khi gây hậu quả khôn lường.

Thứ ba, 07/03/2017 - 08:00

Sự thật đáng buồn trong "cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ
Sự thật đáng buồn trong "cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Đúng lúc dư luận nóng bỏng “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lên tiếng. Tướng Chung chỉ rất rõ: Những ai “bảo kê” và vì đâu thành phố ra quân bao lần đều thất bại? Đồng thời ông đưa ra hướng xử lý dứt khoát: Không ồn ào nhưng triệt để; ai không làm nhất định bị xử lý.

Thứ hai, 06/03/2017 - 12:30

Đến cơ quan, gặp toàn… lãnh đạo!
Đến cơ quan, gặp toàn… lãnh đạo!

Tại hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức Xây dựng Đảng hôm 4-3, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính đã phải thốt lên: “Nhân dân bức xúc, oán thán nhiều về chi tiêu cho bộ máy công chức thì nhiều mà hoạt động còn kém hiệu lực, hiệu quả”

Chủ nhật, 05/03/2017 - 10:00

Chẳng lẽ vì các mối “quan hệ” nên tỷ lệ lãnh đạo / nhân viên vẫn cao?
Chẳng lẽ vì các mối “quan hệ” nên tỷ lệ lãnh đạo / nhân viên vẫn cao?

Đã là cục, vụ thì phải có các phòng bên dưới, đó là một thực tế ở nhiều bộ, ngành. Lý do, có người nói thẳng, vụ nào cũng cho mình là quan trọng, mà như vậy thì phải có nhiều phòng chức năng để vừa giải quyết được các mối quan hệ tế nhị, vừa giải quyết khâu “đối ngoại”: có cái uy cán bộ ở trung ương khi xuống cơ sở.

Thứ bảy, 04/03/2017 - 03:10

Cuộc chiến giành lại vỉa hè và những câu nói ấn tượng của ông Đoàn Ngọc Hải
Cuộc chiến giành lại vỉa hè và những câu nói ấn tượng của ông Đoàn Ngọc Hải

Mười ngày trước, khi ông phó chủ tịch nói: “Không lấy lại được vỉa hè tôi cởi áo từ quan" dư luận có người còn nghĩ ông muốn đánh bóng tên tuổi. Nhưng rồi, thực tế đã chứng minh, lời nói ấy xuất phát từ cái tâm của người lãnh đạo ý thức được trách nhiệm của mình.

Thứ năm, 02/03/2017 - 08:00

Giành vỉa hè cho người đi bộ - một “cuộc chiến” thực sự
Giành vỉa hè cho người đi bộ - một “cuộc chiến” thực sự

Tiếp theo quận một, một số quận ở TP Hồ Chí Minh và quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội bắt đầu ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Trật tự hè đường bắt đầu được thiết lập. Tuy nhiên, người dân vẫn hoài nghi liệu có “đầu voi đuôi chuột”, mặt khác cũng rất cảnh giác với những kẻ “ngáng đường”?

Thứ tư, 01/03/2017 - 07:00

Xin đừng đổ lỗi cho dân
Xin đừng đổ lỗi cho dân

Những tình tiết hoàn toàn ngược lại với điều mà vị Chủ tỉnh tỉnh phân trần sau khi xin lỗi Chính phủ và Thủ tướng: "Ở đâu có rừng là ở đó lãnh đạo lo lắm. Dân còn nghèo, cứ cầm dao vào rừng là phá"

Thứ hai, 27/02/2017 - 08:37

Chia tay tháng sứ giả mùa xuân trong cảm xúc nồng nàn
Chia tay tháng sứ giả mùa xuân trong cảm xúc nồng nàn

Hôm nay là mồng một tháng 2 âm lịch. Vậy là tháng Giêng, tháng đầu tiên của năm mới đã lãng đãng bỏ lại sau lưng chút dư vị của mùa xuân trong niềm lưu luyến, khiến người ta nhận ra cái tháng của sứ giả mùa xuân sao mà duyên thầm đến vậy.

Chủ nhật, 26/02/2017 - 12:00

Nên đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương?
Nên đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương?

Có nên tiếp tục khắc phục tình trạng quá tải về công việc của các bộ đa ngành hiện nay; đồng thời đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, tạo cơ chế tự chủ cho địa phương?

Thứ bảy, 25/02/2017 - 12:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Hóa ra thí một con tốt để dàn hòa mọi cái?
Hóa ra thí một con tốt để dàn hòa mọi cái?

chúng ta không ngạc nhiên khi HLV Thụy Hải cho rằng chúng ta phải xem lại công tác trọng tài, xem lại công tác của Liên đoàn. Đây là chuyện có hệ thống lâu rồi nên bây giờ tất nhiên xảy ra như vậy.

Thứ năm, 23/02/2017 - 08:00

Nội dung ý tưởng về giải pháp dài hạn cho quy hoạch và giao thông Hà Nội
Nội dung ý tưởng về giải pháp dài hạn cho quy hoạch và giao thông Hà Nội

Năm khu với 5 chức năng khác nhau, vừa độc lập lại vừa liên kết với nhau thành một chỉnh thể đồng nhất, tạo thành một khu thành phố hiện đại tiện nghi ngay cạnh “Khu nội thành Hà Nội hôm nay”

Thứ năm, 23/02/2017 - 12:00

Nghĩ từ vụ xe đâm học sinh gãy chân
Nghĩ từ vụ xe đâm học sinh gãy chân

Việc một số giáo viên trường Tiểu học Nam Trung Yên gần đây lên tiếng phanh phui sự thật vụ việc cũng như sự dối trá của ban giám hiệu là rất đáng hoan nghênh.

Thứ tư, 22/02/2017 - 08:00

Đê xuất về quy hoạch và giải pháp giao thông Hà Nội
Đê xuất về quy hoạch và giải pháp giao thông Hà Nội

Khó nhưng không phải không có giải pháp. Khó mới cần trí tuệ nhiều người, nhiều tầng lớp, suy nghĩ và sáng tạo.

Thứ tư, 22/02/2017 - 12:00

Một số trăn trở về lễ hội
Một số trăn trở về lễ hội

Hãy trả lại bản sắc vốn có và nhân lên nét đẹp văn hóa.của các lễ hội truyền thống

Thứ ba, 21/02/2017 - 07:00

Vụ án Giang Kim Đạt làm rõ hơn những lỗ hổng khi thực thi pháp luật
Vụ án Giang Kim Đạt làm rõ hơn những lỗ hổng khi thực thi pháp luật

Trong vụ án này, một lần nữa minh chứng điều dư luận thường chua xót nhắc đến về bốn chữ ệ: “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, trí tuệ”? Đã đến lúc dư luận không thể chấp nhận những “loại ệ” này, nó không chỉ làm băng hoại xã hội mà còn đe dọa cả thể chế của chúng ta.

Thứ hai, 20/02/2017 - 07:00

Một ngày về thăm Văn miếu Xứ Đoài
Một ngày về thăm Văn miếu Xứ Đoài

Thật sự ngỡ ngàng khi nhớ lại cách đây mấy năm, khu đất ấy còn là một tòa nhà 7 tầng của cơ sở chế biến thức ăn gia súc, mà nay đã khang trang bề thế bởi các dãy nhà có nền móng bằng đá ong, tường xây gạch chỉ, cửa gỗ bức bàn… được phục chế gần như nguyên bản của Văn Miếu xưa. Đủ biết nơi đây còn lưu giữ được nhiều nét của văn hóa xứ Đoài…

Chủ nhật, 19/02/2017 - 12:00

Thủ tướng quyết liệt, Bộ trần tình, phân bua?
Thủ tướng quyết liệt, Bộ trần tình, phân bua?

Những ý kiến của lãnh đạo Bộ xét cho cùng, chỉ mới dừng ở mức trần tình, phân bua, đẩy cái khó cho khách quan. Cái mà Thủ tướng cũng như dư luận cần là giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Bộ về những bất cập hiện nay trong lĩnh vực VH-TT&DL.

Thứ sáu, 17/02/2017 - 08:51

Chuyện thật mà như bịa?
Chuyện thật mà như bịa?

Chuyện một người 6 tháng, tức khoảng 180 ngày mà khám được 319 lần thì chỉ có thông đồng với ai đó? Nên đừng trách bệnh nhân. Trách cơ sở y tế trước.

Thứ năm, 16/02/2017 - 07:00

Vĩnh biệt “cha đẻ của hình học siêu phi Ơclit”
Vĩnh biệt “cha đẻ của hình học siêu phi Ơclit”

Hôm nay ngày 15/2 Lễ viếng GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn chính thức được tổ chức. Trước giờ ly biệt một nhà giáo mẫu mực, một nhà toán học tài năng, một nhà quản lý tâm huyết với nền giáo dục đất nước đã về với cõi vĩnh hằng không khỏi tiếc thương.

Thứ tư, 15/02/2017 - 09:46

Bạo lực gia tăng, vì đâu nên nỗi?
Bạo lực gia tăng, vì đâu nên nỗi?

Phải chăng, chính cuộc sống bon chen, bất chấp nhân cách miễn đạt được mục đích của mình diễn ra hàng ngày ở nhiều nơi đã dần thấm vào máu thịt của không ít người là nguyên nhân của các hành vi bạo lực?

Thứ tư, 15/02/2017 - 09:17

Thơ viết cho ngày tình nhân
Thơ viết cho ngày tình nhân

Đã qua hơn nửa cuộc đời Bâng khuâng nhớ lại một thời tuổi xuân

Thứ hai, 13/02/2017 - 01:18