Mạnh tay chấn chỉnh để xe buýt thân thiện hơn

(Dân trí) - Câu chuyện xe buýt không chỉ “nóng” với nạn trộm cắp, lái xe ẩu mà cách hành xử côn đồ, thiếu văn hóa của tài xế và phụ xe cũng gây bức xúc trong dư luận. Những ý kiến sau đều chung một mong muốn làm sao để xe buýt thân thiện hơn.

Đề tài về xe buýt và những “tật xấu” xung quanh nó đã được đề cập nhiều, cùng với những kiến nghị vể các biện pháp giải quyết được đưa ra trong nhiều cuộc họp cũng như trên các mặt báo. Nhưng xem ra tới nay vẫn chưa có mấy tác dụng.

 

Vụ hành khách bị tài xế và phụ xe buýt hành hung, lăng mạ ngay trên xe hồi cuối tuần qua như “giọt nước tràn ly” làm người dân càng thêm bất bình. Bộ GTVT đã yêu cầu tiếp tục điều tra vi phạm để truy cứu trách nhiệm sau khi quyết định sa thải 2 nhân viên này.
 
Mạnh tay chấn chỉnh để xe buýt thân thiện hơn - 1

Tài xế Đỗ Hữu Long (trái) và phụ xe Nguyễn Chí Thanh (ảnh: TPO)

 

Để ủng hộ quyết tâm của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa xe buýt trở thành phương tiện vận tải công cộng tiện ích đúng với mục tiêu đề ra, bạn đọc Dân trí đã gửi nhiều ý kiến đóng góp. 

 

“Đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra xử lý triệt để những hành vi kiểu này để làm gương cho người khác. Tôi thường xuyên về quê đi tuyến xe 34, nhân viên lái xe và bán vé có thái độ không được hòa nhã. Tôi tự hỏi dường như họ không mặn mà với việc họ đang làm để kiếm sống thì phải?” - tạ quang minh: taqungminh2007@gmail.com đề nghị.

 

“Rất mong bộ giao thông vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. Cần nghiêm khắc xử lý những lái xe và phụ xe có hành côn đồ, hung hãn. Có rất nhiều phụ xe có những hành vi thiếu văn hóa. Không những thế còn có hành vi bán vé  nhưng không đưa vé cho khách, khi hành khách hỏi họ còn có những lời lẽ thô tục. Có những phụ xe ngang nhiên dùng chân đạp khách khi hành khách lên nhầm cửa, hoặc xuống không đúng cửa” - Tien Luc: luctgc@gmail.com phản ánh.

  

“Hoan nghênh tinh thần tiếp thu, xử lý vụ việc của ngành GTVT Hà Nội. Thực ra những việc như thế này của giới tài xế xe buýt HN là nhiều. Ví dụ như có những người vừa lái xe vừa chửi người đang lưu thông phía ngoài nếu tài xế cảm thấy bực mình. Tôi đã thấy không ít tài xế chửi người chạy xe gắn máy... Cần phải giáo dục đạo đức cho các chú đó” - Nguyễn Trần Gia: trangiaxd@gmail.com viết.

 

“Tổng công ty Vận tải cần làm mạnh tay hơn nữa, nhân viên phục vụ phải được bồi dưỡng về văn hóa ứng xử. Tôi còn thấy rất nhiều trường hợp khác mà nhân viên trên xe buýt có thái độ, lời nói như côn đồ chưa được phản ánh lên trên. Không thể đổ cho áp lực công việc được, vì ai cũng phải làm việc và cũng có áp lực, mà vẫn cần phải có văn hóa. Làm sao cho đội ngũ phục vụ trên xe buýt thể hiện được văn hóa của thủ đô - bộ mặt của cả nước” - Lê Hà: daoleha2607@gmail.com nhấn mạnh.

 

“Những trường hợp này cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Hiện nay tình trạng xe buýt đang hoành hành là khá phổ biến. Các xe buýt trên đường cứ như không hề quan tâm tới những phương tiện khác, dẫn tới các vụ tai nạn như vụ vừa xảy ra trên đường Lê Duẩn, HN. Trên thực tế thì còn nhiều hơn thế những đối tượng lái xe và phụ xe thiếu văn hóa” -  mailoan: Mailoan@gmail.com  

 

“Mình đi xe buýt mấy lần cũng chết khiếp vì thái độ phục vụ của lái xe và phụ xe. Nước khác thì họ coi hành khách là thượng đế, còn đây thì lái với phụ là thượng đế, hết cáu gắt, quát tháo rồi nói bậy. Mà thế nào lại đúng bến không đỗ, dù rõ ràng là cả chục người đứng ở chỗ biển báo, thế mà họ cứ rà ra đi qua hàng chục mét mới mở cửa xe... giống như chọc tức vậy. Buộc các bác, các chị mang bầu, em bé... tức tưởi chạy theo để leo lên. Có lần hành khách chạy gần tới nơi thì lái xe đóng cửa chạy đi, mà trên xe có phải là đông đâu. Xe buýt nước mình chắc mãi mãi không thay đổi được” - Nhung: nhung2285@gmail.com thất vọng.

 

Nguyễn thị Thuận thuan@gmail.com đề cập tới chuyện tuổi của các lái, phụ xe: “Theo tôi nghĩ cũng không hẳn là vì ít tuổi mà họ mới có thái độ không tốt với hành khách. Tôi thường đi tuyến xe 11, thấy có những lái và phụ nhiều tuổi hẳn hoi nhưng thái độ với khách vẫn thiếu tôn trọng. Trong khi có mấy anh phụ xe còn trẻ nhưng lịch sự, chu đáo với khách. Ví dụ như anh Minh và còn có một vài người khác nữa. Nhìn chung tôi để ý thấy là nếu người lái xe không tốt thì người phụ dễ không tốt theo. Ngược lại người lái tốt thì người phụ không khi nào có hành vi không tốt. Rất mong được sư quan tâm của ngành giao thông vận tải để chấn chỉnh lại chuyện này”.

 

Như mong muốn của bao người, hy vọng phương tiện giao thông công cộng sẽ trở nên thân thiết với người dân hơn, đặc biệt là thái độ của lái xe và phụ xe, Ha Haiduong5567@yahoo.com.vn viết: “Tôi là một người dân tỉnh lẻ, trước đây tôi thường xuyên đi xe buýt ở Hà Nội vì thấy cũng thuận tiện với cung đường và túi tiền. Tuy nhiên đã nhiều lần tôi và một số hành khách khác bị lái và phụ xe cư xử khiếm nhã. Từ lần đó tôi không chọn phương tiện giao thông này nữa. Tôi nghĩ ngành giao thông vận tải cần sàng lọc những con sâu, mọt trong ngành để xe buýt trở nên thân thiện với hành khách hơn”.
..........

 

Trần Bách

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm