Bạn đọc viết:
Kiến nghị giải pháp đột phá giảm ách tắc giao thông
(Dân trí) - Theo tôi, đó là vận dụng kinh nghiệm, kết quả của cơ chế khoán và chính sách dồn điền đổi thửa trong việc cơ giới hóa nông nghiệp, để giải bài toán giảm phương tiện cá nhân và giảm ách tắc giao thông ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các TP lớn.
- Các tuyến hướng tâm – thể hiện màu đỏ.
- Các tuyến vòng cung, vành đai - thể hiện màu vàng. Khoảng cách giữa các tuyến vòng cung trong nội thành hợp lý (ví dụ: < 2km). (Kể cả các tuyến cục bộ có thể bố trí tuyến độc lập).
- Quy hoạch các bến trên tuyến, đặc biệt là các bến lân cận giao giữa tuyến hướng tâm và tuyến vòng cung để việc chuyển tuyến được thuận lợi, dễ dàng.
- Quy hoạch các bãi trông giữ xe máy tập trung gần các bến dọc theo tuyến hướng tâm (theo mô hình bãi trông giữ xe ở siêu thị Big C), để trông giữ xe máy cho người ngoại ô trước khi lên xe buýt vào nội đô làm việc.
Quy hoạch được phổ biến rộng rãi tại các bến xe để dễ thấy và thuận tiện cho việc chọn hành trình đi lại của người dân.
2/. Tính toán số lượng xe buýt ở mỗi tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân (dự kiến đáp ứng trước mắt là 60%, sau đó sẽ tăng dần). Xe buýt ở mỗi tuyến chạy cố định và liên tục theo sơ đồ kiểu cabin cáp treo. Đây là khâu quan trọng vì phải có đủ xe để lưu thông đồng thời ở tất cả các tuyến thì mới thay thế chức năng được cho xe cá nhân.
3/. Cân đối theo năng lực và khả năng, có thể bổ sung thêm xe buýt của các công ty xe buýt hiện có và giao cho các công ty này đảm trách một số tuyến cụ thể.
Các tuyến còn lại, Nhà nước thông tin rộng rãi chủ trương và khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia (đầu tư xe và xây dựng bến bãi theo quy hoạch) để kinh doanh và phục vụ, theo các quy định sau:
- Các doanh nhân (tuyến ngắn).
4/. Nhà nước ban hành chính sách chế độ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động bình đẳng và quản lý các doanh nghiệp này như sau:
- Giảm thuế xe buýt nhập khẩu và có chính sách khuyến khích ban đầu cho các doanh nghiệp hoạt động.
- Các đơn vị chủ động nhập khẩu xe hoặc ký hợp đồng với các doanh nghiệp trong nước để sản xuất xe buýt.
- Ban hành quy chế và đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp.
5/. Ưu điểm của giải pháp:
- Phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, nguyện vọng bức thiết của nhân dân.
- Giải pháp nhanh hơn, sử dụng hợp lý cơ sở hạ tầng giao thông hiện có, mức đầu tư ít hơn (chủ yếu là đầu tư mua xe buýt và xây dựng bến bãi). Với giải pháp di chuyển trường học, bệnh viện và cơ sở sản xuất ra ngoại ô cũng cần có xe dịch vụ công thay cho xe cá nhân.
- Huy động sức dân: Huy động vốn và sự sáng tạo năng động của các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh và phục vụ.
- Sau này khi các tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm đi vào hoạt động, xe buýt trùng tuyến sẽ tự giảm dần hoặc thay thế một cách tự nhiên. hoặc chuyển hoạt động ở tuyến mở mới.
6/. Những căn cứ và dự cảm sẽ giảm được xe cá nhân:
Nếu việc quy hoạch tuyến tốt, để người dân trong nội thành đi từ nhà đến bến xe buýt <=1,5 km, đi đến nơi làm việc hoặc học tập cũng như đi lại để giải quyết công việc được thuận lợi bằng xe buýt: đủ xe để không phải chen lấn xô đẩy, đi lại đảm bảo giờ giấc; Đồng bộ với việc xây dựng bến bãi tập trung xe máy như giải pháp trên thì sẽ giảm được xe cá nhân trong nội thành vì:
- Mọi người trong nội thành sẽ tự giác bỏ sử dụng xe máy cá nhân để đi xe buýt, vì đi xe máy sẽ phải chịu bụi bặm, mưa, nắng, gió rét; bất tiện vì chật nhà, gửi xe phiền phức…
- Người có ô tô cá nhân đi làm (để chống bụi, mưa , nắng, gió rét…) cũng tự giác không dùng ô tô cá nhân nữa vì không có chỗ để xe, gửi xe phiền phức…
- Người ngoại ô vào làm việc trong nội thành thấy không cần thiết phải đi xe vào nội thành nữa: bụi, mưa nắng, gửi xe…
- Người ngoại tỉnh đến làm việc và học tập thường xuyên ở nội thành cũng không cần phải mang theo xe cá nhân nữa.
- Những ai đang cố gắng dành dụm tiền để mua xe máy, xe ô tô cá nhân để đi làm và học tập sẽ không mua nữa.
Với những lý do trên, cùng với chính sách về thuế, lệ phí, giá xăng dầu, dịch vụ trông coi xe và bến bãi trong nội thành tăng cao, không bắt buộc người dân cũng tự giác bỏ xe cá nhân đi xe buýt, tự giác điều chỉnh hành vi và cân nhắc trước khi mua xe cá nhân.
Vấn đề mấu chốt là phải có đủ xe buýt cho dân đi lại thuận lợi và đúng giờ. Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách và quản lý. huy động nhiều nguồn lực trong xã hội để đầu tư xe buýt dịch vụ. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh và dịch vụ. Đây là cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô nước nhà phát triển. Đây là cơ hội trả lại hè, lề đường cho người đi bộ và nếp sống của Thủ đô sẽ tiến một bước dài lên văn minh, hiện đại.
Rất mong được bạn đọc góp ý bổ sung thêm.
Nguyễn Thế Phiệt
email: thephiet22@gmail.com