Khi nào nên phạt người đi bộ dưới lòng đường

(Dân trí) - Như vậy ,xem ra việc quy định dân đi bộ đúng luật đi đường, vẫn còn có nhiều điểm khó thực hiện.

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

>> Đi bộ đúng đường - "nhiệm vụ bất khả thi" của người Hà Nội

Chuyện phạt người đi bộ dưới lòng đường vẫn được dư luận quan tâm

Nhiều bạn đọc cho rằng quy định này không có tính khả thì vì vỉa hè đâu còn chỗ cho người đi bộ.

Bạn đọc phạm thị thanh thanh_hoa1299@yahoo.com phàn nàn: Vỉa hè trên nhiều tuyến phố rất rộng, nhưng rộng là để làm nơi đỗ xe và làm nơi bán hàng chứ đâu phải là nơi giành cho người dân đi bộ. Có lẽ chỉ ở Việt nam mới có cảnh vỉa hè thành chợ.

Bạn đọc Tuấn: “Trước khi ban hành quy định xử phạt người đi bộ, không hiểu cơ quan ban hành đã có khảo sát thực tế vỉa hè Hà Nội và một số thành phố chưa, nhìn hình ảnh rõ ràng các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè nơi dành cho người đi bộ, các cơ quan chức năng như UBND phường, quản lý đô thị chưa làm hết chức năng, nếu là tôi khi đi dưới lòng đường do vỉa hè bị chiếm dụng hết mà bị xử phạt rất khoát tôi sẽ khiếu nại và không nộp phạt.”

Khi nào nên phạt người đi bộ dưới lòng  đường - 2

Buôn bán trên vỉa hè phố hàng bồ

Khi nào nên phạt người đi bộ dưới lòng  đường - 3

Một người đi bộ đang cố lách qua các loại hàng hóa để đi tiếp trên vỉa hè phố Hàng Buồm

Bạn đọc Nam Huỳnh Hà: “Chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, để xe máy; chiếm dụng lòng đường làm nơi đậu đỗ xe ô tô là rất phổ biến tại hầu hết các thành phố trên cả nước! Tình trạng này đã tồn tại từ lâu nhưng các cơ quan chức năng làm ngơ hoặc hoàn toàn bất lực. Vậy mà lại phạt người đi bộ vì không còn lối đi!”

Nhiều bạn đọc quan tâm đến muốn người đi bộ đi trên hè phố thì phải đảm bảo cơ sở vật chất đường xá đủ điều kiện cho người đi bộ.

Cụ thể, Bạn đọc Hoàng anh anh@gmail.com viết: “Những quy định duy ý chí không cần đếm xỉa đến thực tế hiện tại trên địa bàn HN thì làm sao dân thực thi được, thử hỏi đi bộ trên vỉa hè HN liệu có đi được không? hay là chân trước bước lên vỉa hè chân sau lại bước vội xuống đường.” Bạn đọc vutoan toan_v@rocketmail.com : “Không nên phạt người đi bộ không đúng làn đường vì cơ sở vật chất đường xá nước ta chưa đủ điều kiện cho người dân đi bộ. Sau này khi đường xá tốt hơn thi người dân sẽ tự ý thức được việc đi đúng làn đường cho phép.” Bạn đọc Hoàng Lan Zenda0407@gmail.com : “...Xử phạt người đi bộ xem ra không ổn, hãy xem lại kiến trúc hạ tầng của ta đã phù hợp với phát triển đô thị chưa.”

Khi nào nên phạt người đi bộ dưới lòng  đường - 4

Tại ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh, làn đường dành cho người đi bộ bị chặn lại bởi hàng rào an toàn cho đường sắt Bắc Nam, người đi bộ ngơ ngác không biết phải đi tiếp ra sao.

Ngoài ra, một số ban đọc còn nêu việc phân luông và tổ chức tín hiệu đèn cũng không hợp lý, làm khó cho người đi bộ:

Bạn đọc Tuấn anhdaotuan3@gmail.com viết : “Việc người đi bộ sang đường là rất khó nhưng thử hỏi nhà làm giao thông đã làm gì để người tham gia giao thông họ thực hiện được. Theo tôi về tổ chức giao thông phải làm tốt nhất là nơi nào đủ điều kiện cho người đi bộ thực hiện được. Ví dụ cần làm 2 nhịp đèn sang đường cho người đi bộ ở các ngã 3,4 ( người đi bộ sang giữa đường, chờ nhịp sau đủ điều kiện thì đèn xanh mới sang đường, giống các nước châu Âu). Bạn đọc Đỗ Xuân Tường doxuantuong@yahoo.com : “Chưa kể đến việc nhiều điểm ngã tư đường rộng mà đèn đỏ thì ngắn dẫn đến việc đi không kịp, như ngã tư Trâu Quỳ. Ý thức lái xe của xe cơ giới cực kém. 1 lần gần bị đâm khi qua chỗ này mặc dù có đèn đỏ.”

Một số bạn đọc đề xuất với thành phố những giải pháp cụ thể để thực hiện việc phạt người đi bộ đi dưới lòng đường.

Bạn đọc Cấn Long Giang jangkan999@gmail.com kiến nghị: “Để thực hiện tốt việc này, đề nghị các ngành chức năng cần làm tốt: 1) Dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè lòng đường 2) Nghiên cứu để tăng cường vạch giành cho người đi bộ sang đường cho phù hợp trên từng tuyến cho phù hợp chứ hiện nay đang rất bất cập.

Còn Bạn đọc Trương Văn Đô vandobn@gmail.com nêu 3 giải pháp: “Phạt người đi bộ không đi đúng làn đường, sai luật giao thông là đúng. Nhưng trong tình hình hiện nay, luồng đường dành cho người đi đường phải nói là không có. Ở tất cả thành phố và các tỉnh Việt Nam, không ít luồng đường dành cho người đi bộ đều bị người dân lấn chiếm để xe đạp, để hàng hoá bán, làm cửa hàng. Thậm chí có nơi họ ngăn không cho người đi bộ nữa chứ. Người đi bộ phải nhảy xuống lòng đường mà đi. Vậy ngành công an phạt người đi bộ không đúng luồng đường trong tình hình hiện nay có phù hợp không? Theo tôi là hoàn toàn không phù hợp tý nào. Chỉ gây phiền toái cho dân và không khả thi. Tôi đề nghị để phạt người đi bộ đi sai luật giao thông, chúng ta phải làm triệt để một số việc sau đây: 1) Phải dành cho người đi bộ một luồng đi thuận tiện, không một phương tiện nào nào ngăn cản người đi bộ trên luồng đường đó. 2)-Các thành phố, các tỉnh phải tuyên truyền người dân ở mặt đường không được dùng mặt đường dành cho người đi bộ để kinh doanh hoặc dùng các phương tiện khác ngăn cản gây trở ngại cho người đi bộ.3) Phải có một cơ chế nghiêm ngặt và phạt nặng đối với các gia đình, cá nhân gây cản trở trên luồng đường dành cho người đi bộ. (Ở các nước tiên tiến không hề có người buôn bán trên vỉa hè trên luồng đường dành cho người đi bộ.) Có như vậy người dân mới có đường đi và khi đó chúng ta mới phạt người dân đi sai quy định được.”

Như vậy, xem ra việc quy định dân đi bộ đúng luật đi đường vẫn còn có nhiều điểm khó thực hiện.

Nguyễn Đoàn (tổng hợp)