Bạn đọc viết:

Hạn chế xe cá nhân - nỗi lo của nhiều người dân

(Dân trí) - Tôi thấy thực sự càng ngày việc ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng, nhưng theo tôi nguyên nhân không phải do xe máy. Nên nếu hạn chế xe cá nhân trong nội đô thì sẽ là nỗi buồn và lo lắng của bao người dân.

- Tôi được đọc bài chia sẻ của Bộ trưởng (BT) GTVT Đinh La Thăng, thấy rằng BT đã đi xe buýt và cảm thấy xe buýt vừa thoáng mát, phục vụ xe thì thân thiện. Nhưng thực ra thưa BT,  BT đi xe buýt vào lúc 6h30' có lẽ tuyến đường đi của BT khá là vắng người đi đấy. Còn những tuyến đường đi khác tôi đã được chứng kiến, thì người người ngồi trên xe buýt (à không, đứng trên xe buýt) đông một cách kinh khủng, thường phải xô đẩy nhau.

Lái xe thì lái nhanh như không biết gì đến số phận người dân ngồi trên xe cũng như đi ngoài đường sống hay chết. Còn tệ nạn móc túi nữa rất đáng lo ngại. Có một lần cách đây cũng khá lâu, tôi đi học ở Hoàng Quốc Việt, lên xe buýt cũng bị móc mất điện thoại di động. Đồng thời còn rất nôn nao, chóng mặt vì lượng khách đi quá đông, ngột ngạt. Đi được một đoạn tôi phải xuống bắt xe ôm để đi tiếp.

 

Nói chung phải là những người dân thường như chúng tôi đã đi và chứng kiến nhiều thì mới hiểu được thế nào là đi xe buýt.

 

- Vấn đề thứ 2 tôi muốn chia sẻ với BT là: Việt Nam chúng ta chưa phải là nước giàu có, hiện đại, ý thức của các tầng lớp người dân thì còn chưa đồng đều. Vì vậy, nếu cấm xe máy thì những người dân làm lụng vất vả phải chở hàng hay buôn bán bằng xe máy sẽ ra sao? Nhất là những người làm nghề xe ôm, nếu họ phải bỏ nghề thì làm gì để sống. Mà như vậy tệ nạn xã hội sẽ có thể tăng cao…

 

Nếu có việc gì người dân cần phải đi gấp, chẳng nhẽ lại phải đi ra chỗ điểm xe buýt đợi xe. Rồi đâu có phải đi thẳng một mạch là đến nơi được, còn phải đi một số chặng nữa mới tới chỗ cần đến... Llúc đó thì việc gì sẽ xảy ra đây? Taxi có lẽ sẽ lên ngôi, nhưng người dân không phải ai cũng đủ tiền đi đâu cũng taxi.

 

Ví dụ: Muốn đi chơi với gia đình hay người yêu hoặc đi đám cưới, lại phải ra đợi xe buýt, leo hết chặng này rồi xuống chặng kia mới đến nơi. Có khi lúc đến tất cả mọi việc đã tan rồi vì mình quá trễ.
 
Hạn chế xe cá nhân - nỗi lo của nhiều người dân - 1
(ảnh minh họa: VTV. com)

 

- Vấn đề thứ 3 tôi muốn nói đến là:

 

Đường phố Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng không được như nhiều nước khác. Ở ta hầu như nhà nào cũng trong ngõ, rồi ngách, lại hẻm...Trời ơi, đường đi thì nhỏ vô cùng, chẳng nhẽ lại phải đi bộ thật là xa mới vào được nhà mình ở sao.Còn nữa, người dân muốn mua một món đồ gì đó, vừa nặng vừa to phải chở xe máy mới vào được ngõ đó. Còn ôtô thử hỏi rằng có chui vào được trong đó không ạ.

 

Đường nhỏ mà xe máy thì còn đi được, chứ chẳng may 2 ôtô đi ngược đối đầu nhau, có vấn đề gì khiến 2 xe đó phải dừng lại thì yên tâm rằng cả một dãy ôtô đằng sau có mà nối đuôi nhau rồng rắn. Và rồi khói từ xe ôtô sẽ thi nhau phả ra…

 

Tôi nghĩ, việc hạn chế xe cá nhân đi trong nội đô thực sự là nỗi buồn và lo lắng của bao người dân. Hơn nữa, số lượng ôtô mà tăng cao thì chắc chắn giao thông của Việt Nam sẽ càng kinh khủng lắm đấy ạ! Vì thế, theo tôi có lẽ chưa nên đưa ra quyết định hạn chế xe cá nhân trong nội đô. Mong BT xem xét lại và đưa ra quyết định hợp lý và công bằng nhất cho người dân.

 

Mrs Anh 

email:  nuhoang_hanoi1983@yahoo.com