Bạn đọc viết:

Hạ Long tăng giá - tăng thất thu

(Dân trí) - Tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long nên có lộ trình và đủ thời gian để nhân dân, khách du lịch trong nước, quốc tế, các hãng lữ hành du lịch biết và điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Cần tính hài hòa lợi ích nhà nước - doanh nghiệp - người dân.

Tăng giá vé phải hợp lý với đầu tư và giải tỏa các bất cập đã từng phát sinh chưa tháo gỡ được. để thực sự thông thoáng trong kinh doanh dịch vụ du lịch.

Hạ Long tăng giá - tăng thất thu - 1

Ảnh minh họa (nguồn ảnh: internet)

Tăng giá vé vội vàng và tăng gấp đôi, tăng thu thêm theo tuyến như hiện nay đã ảnh hưởng trực tiếp các đối tượng như sau:
 
1.Thiệt hại cho các hãng lữ hành: Gây thiệt hại rất lớn cho các hãng lữ hành du lịch và doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch, khách sẽ bỏ tour, các hãng lữ hành sẽ chuyển các tour du lịch đi tuyến khác, chứ không thể gánh chịu lỗ mãi.
 
2.Thiệt hại cho du khách: Khách du lịch đến Hạ Long sẽ giảm, nhất là khách nội địa. Như vậy giấc mơ của người dân trong nước là những người đã tích cực nhắn tin bình chọn cho vịnh Hạ Long được tham quan tất cả các vẻ đẹp của vịnh Hạ Long sẽ không trở thành hiện thực. Vịnh Hạ Long đã trở thành báu vật thật sự, mà chắc phải có rất nhiều tiền mới có thể xem được.
 
3.Thiệt hại cho các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long và dịch vụ du lịch: Gần 500 tàu du lịch với giá trị đầu tư  (tàu 48 ghế thấp nhất 1 tỷ đồng;  tàu vịnh, tàu ngủ đêm 850 triệu/ phòng) với tổng mức đầu tư hơn 1500 tỷ đồng đang là lực lượng vận tải tích cực nhiều năm qua đã xây dựng nên thương hiệu của du lịch vịnh Hạ Long. Nếu vận doanh khai thác cũng chỉ vẻn vẹn đi được một chuyến trong ngày, đi tuyến 1 (04 tiếng), tháng đi 20 chuyến. Tàu ngủ đêm khai thác 50% công suất chịu áp lực của sự bó hẹp về tuyến và việc xây dựng giá vé thiếu khoa học và kinh tế sẽ làm năng lực khai thác vận tải của doanh nghiệp bị thui chột, doanh nghiệp đã khó khăn càng khó khăn hơn. Chắc chắn nhiều doanh nghiệp tàu du lịch sẽ chuyển hướng đầu tư ngành nghề khác, kéo theo hệ lụy trực tiếp là hệ thống dịch vụ trên bờ vịnh như khách sạn , nhà hàng, mua sắm, giải trí sẽ giảm đi đáng kể.
 
4. Thiệt hại đối với nhà nước: Tăng mất an toàn giao thông vận tải. Không giải quyết được bài toán ách tắc cục bộ trên vịnh Hạ Long, khách chỉ tập trung đi tuyến số 1 (Thiên Cung; Đầu Gỗ …..)
 
5. Thiệt hại về đầu tư: Khách du lịch sẽ đi các tuyến gần, bỏ các tuyến xa do không đủ kinh phí. Các hang động đầu tư tôn tạo khai thác không hiệu quả, lãng phí ngân sách nhà nước (Hang Bồ Nâu; Hang Trinh Nữ; Hang Trống đã bỏ không khai thác từ lâu). Mất về chiến lược đầu tư đẩy mạnh phát triển du lịch và kinh tế biển.
 
Nghị quyết HĐND năm 2010 đã coi trọng, lấy du lịch vịnh Hạ Long làm đòn bẩy để thu hút khách đến Hạ Long và các điểm du lịch khác trong toàn tỉnh. Nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh năm 2011 chỉ đạo tập trung tăng tỷ trọng thu ngân sách địa phương khai thác kinh tế biển trên 40% ngân sách tỉnh. Tức là nhà nước đầu tư và khai thác vịnh Hạ Long là vốn mồi kích thích đầu tư các dự án khác. Do đó đầu tư quy mô phải lớn, cơ chế thu phải thật hợp lý để thu hút thật đông khách đến Hạ Long kích cầu tiêu dùng. Vịnh Hạ Long phải thực sự là đòn bẩy trọng tâm để kích cầu du lịch, do đó không có cơ chế hợp lý khuyến khích thu hút khách thì cơ hội đầu tư các dự án trong tỉnh sẽ giảm đi.

6. Thất thu ngân sách: Kế hoạch thu ngân sách sẽ tăng gấp đôi thông qua bán vé thăm quan vịnh Hạ Long, nhưng sẽ thất thu các khoản thuế của các doanh nghiệp vận tải và dịch vụ du lịch đóng góp; giảm thu bán vé thăm vịnh do khách du lịch giảm.

Hạ Long tăng giá - tăng thất thu - 2

Tàu du lịch, một lực lượng vận tải tích cực nhiều năm qua đã xây dựng nên thương hiệu của du lịch vịnh Hạ Long (Ảnh: internet)

Giải pháp tháo gỡ và kích cầu
 
Cần xác định rõ mục tiêu chiến lược vĩ mô: đó là Vịnh Hạ Long là điểm thu hút khách du lịch, nên phải đầu tư cho vịnh Hạ Long đẹp hơn, nhưng giá vé tham quan phải hợp lý, khách phải được tận hưởng hết các vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Lấy Vịnh Hạ Long là đòn bẩy để các dịch vụ du lịch khác có doanh thu, do vậy khách càng tham quan dài trên vịnh Hạ Long càng có lợi cho kinh tế địa phương.
 
1- Chỉ áp dụng giá vé tham quan vịnh Hạ Long theo giá đồng hạng: 80.000 đồng/ lượt đi từ 6h sáng đến 18h00 trong ngày cho các tuyến chính tham quan các hang động đã công bố, tham quan các điểm dịch vụ làng chài, bãi tắm khách trả tiền dịch vụ. Đây cũng là cách tri ân với nhân dân và du khách. Du khách có thể thưởng ngoạn cả ngày trên vịnh Hạ Long và đăng ký đi theo các tuyến hành trình trên vịnh, tăng tiêu dùng, tăng thời gian lưu trú của khách tại thành phố Hạ Long. Khách có thể lựa chọn đi nhiều điểm du lịch trên các tuyến, chỉ cần trả thêm tiền thuê tàu. Đơn vị vận tải đi đến đâu đăng ký bổ sung tuyến đến đó, giải tỏa ách tắc cục bộ giao thông trên vịnh Hạ Long, khai thác hết tiềm năng của di sản vịnh Hạ Long.
 
Các hình thức bán vé tham quan vịnh cần phải linh hoạt, ưu tiên giảm giá vé cho các hãng lữ hành hợp đồng mua vé dài hạn đưa khách đến Hạ Long. Các hãng lữ hành sẽ làm các tour đi vịnh Hạ Long dài hơn, ổn định hoạt động kinh doanh của tàu du lịch, tạo cơ hội phát triển mạnh đội tàu du lịch có chất lượng cao hơn, phá vỡ bế tắc về hạn chế phát triển tàu du lịch. Các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, mua sắm trên bờ vịnh sôi động hơn, các dịch vụ khác sẽ tăng theo với tốc độ đầu tư lớn hơn.Ngân sách của địa phương thu các khoản thuế sẽ tăng mạnh hơn, không dừng ở mức thu ngân sách từ 4,5% GDP/ năm như hiện nay.
 
2. Tri ân khách hàng mỗi đầu tuần thứ ba và thứ tư bằng cách giảm giá vé 50 % . Đây là biện pháp kích cầu thu hút du khách đi vào ngày đầu tuần, giảm tải cuối tuần. Đồng thời tri ân du khách đã nhắn tin qua tổng đài 147 để bình chọn vịnh Hạ Long.
 
Thế là Hạ Long chúng ta lại đông khách trở lại, du khách lại tiếp tục nhắn tin bình chọn vịnh Hạ Long nếu các live sogame lại được tổ chức. Vịnh Hạ Long lại đạt giải cao ngay trong các cuộc thi người đẹp thiên nhiên. Tinh thần đoàn kết người Việt Nam mình cao lắm các bạn ạ!
 
Nguyen Viet 
Quảng Ninh