Giảm thời gian chờ khám chữa bệnh: Bệnh viện và bệnh nhân đều đang… “phớt lờ” công nghệ

Các bệnh viện tuyến trung ương, những bệnh viện chuyên ngành lớn, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, đều quá tải từ nhiều năm qua. Thời gian chờ đến lượt khám, chữa bệnh phải kéo dài từ sáng đến trưa, thậm chí đến chiều đã là chuyện thường ngày ở bệnh viện.

Giảm thời gian chờ khám chữa bệnh: Bệnh viện và bệnh nhân đều đang… “phớt lờ” công nghệ - 1

Câu hỏi đặt ra là có thể giảm thời gian chờ khám chữa bệnh được hay không? Hoàn toàn có thể. Phát biểu tại hội nghị bàn giải pháp giảm thời gian bệnh nhân chờ khám, chữa bệnh ngày 18.5, Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cần cải tiến công nghệ để giảm thời gian chờ của bệnh nhân.

Công nghệ ở đây trước hết cần quan tâm áp dụng chính là các tiện ích để giúp cho người bệnh không phải chờ đợi quá lâu. Họ có thể đến bệnh viện chờ trong một khoảng thời gian ngắn thay vì đợi từ sáng đến trưa hay thậm chí đến chiều.

Một điển hình là Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, nhiều năm qua đã mở kênh đăng kí khám qua tổng đài 1081. Thậm chí đã có lúc bệnh viện còn mở cả dịch vụ nhắn tin đăng kí khám bệnh (dán tại bệnh viện). Bệnh nhân chỉ cần nhắn tin vào tổng đài đăng kí khám, sẽ nhận được số thứ tự, được báo khi sắp đến lượt khám trước 15-20 phút. Như vậy, bệnh nhân không phải đến bệnh viện chờ đợi và chen chúc. Ngược lại, họ còn có thể tranh thủ khoảng thời gian chờ để làm việc khác, gần đến lượt khám thì mới tới bệnh viện.

Tuy nhiên, chính người viết bài này đã từng nhắn tin vào đầu số trên nhưng… chẳng thấy phản hồi gì, còn gọi vào đầu số thì nhiều khi không ai nghe máy.

Trong khi một số phòng mạch tư, phòng khám nhỏ triển khai việc đăng kí khám bệnh qua tổng đài, qua kênh online khá tốt thì nhiều bệnh viện công lớn lại áp dụng rất hình thức, được chăng hay chớ. Hầu như các bệnh viện thấy không cần quảng bá các dịch vụ đăng kí khám bệnh qua điện thoại hay qua Internet vì vậy người dân cũng không biết để sử dụng. Mặt khác, đa phần bệnh nhân và người nhà của họ hiện nay cũng ít tìm hiểu về các phương thức đăng kí khám chữa bệnh tiện lợi hơn để giảm thời gian chờ đợi. Tất cả bệnh nhân cứ đổ dồn tới bệnh viện ngay từ đầu giờ sáng đến mức đông đúc ngột ngạt, kéo theo sự chờ đợi cả buổi, cả ngày càng mệt mỏi hơn.

Một tin nhắn, một cú điện thoại chỉ tốn từ 2.000-3.000 đồng nhưng giúp hạn chế thời gian chờ đợi hàng giờ. Tuy nhiên, đã triển khai thì phải đến cùng chứ không thể nửa vời, và quan trọng hơn nữa là phải quảng bá cho người dân biết để sử dụng những tiện ích giúp ích cho chính họ.

Theo Thế Lâm

Báo Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm