Bạn đọc viết:

Giảm phương tiện giao thông cá nhân bằng thu phí?

(Dân trí) - Tôi là Lê Văn Tuấn, kỹ sư cầu đường. Xin gửi đề xuất đến Bộ GTVT về biện pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân như sau:

Giảm phương tiện giao thông cá nhân bằng thu phí? - 1
(
Singapore áp dụng hệ thống thu phí giao thông điện tử (ERP) với các mức phí khác nhau (ảnh minh họa: zing.vn)

 

1/. Trên tất cả các đường phố chính của thành phố, ta xây dựng các điểm thu phí giao thông như trên các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, cầu phà đang thu phí hiện nay.

 

2/. Thu phí với giá cước phí như sau: đường vành đai vòng ngoài thấp, đường trong trung tâm thành phố cao. Như vậy ai càng đi nhiều tuyến đường càng phải đóng nhiều phí. Thế là hợp lý để nhà nước có kinh phí cải tạo, nâng cấp và mở rộng hệ thống đường giao thông của cả nước.

 

Điều đó có nghĩa là ai sử dụng dịch vụ thì đều phải đóng tiền (hiện nay mỗi người dân ta đang sử dụng dịch vụ - hạ tầng đường giao thông - không đóng phí). Như thế, nếu sử dụng phương tiện xe cá nhân, taxi, xe cơ quan đều phải trả phí  cao.

 

Ví dụ mỗi ngày đi làm hết 100.000đ phí đi lại so với chỉ 3.000đ đi xe buyt  (80.000 đ/vé/tháng) thì tôi tin không cần phải cấm, mọi người nếu không có việc gì thật cần thiết thì cũng chẳng dám đi xe cá nhân của mình ra đường. Tức khắc mọi người sẽ phải lựa chọn phương tiện đi lại để giảm chi phí sinh hoạt hàng ngày.

 

Tất nhiên ai có nhiều tiền thì cứ đi, coi như đóng phí cho nhà nước để có thêm kinh phí xây dựng đất nước.

 

3/. Phương tiện giao thông công cộng được phép miễn phí khi đi qua các trạm thu phí.

 

 Mong rằng ý kiến này sẽ được chuyển đến Bộ GTVT xem xét bổ sung vào đề án.   

 

Le Van Tuan 

email:  tuanthanhtoan@gmail.com