Bạn đọc viết:

Giải quyết ùn tắc giao thông với những việc cần làm ngay

(Dân trí) - Việc giải quyết ùn tắc giao thông đô thị không đơn giản, nó liên quan tới tất cảc các ngành, các lĩnh vực kinh tế, xã hội,v.v... Nhưng có những công việc có thể “làm ngay” được.

Trong những ngày gần đây Bộ GTVT và thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh đã có những hành động thể hiện sự nhiệt huyết, quyết liệt nhằm đẩy nhanh việc giảm ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Cả xã hội đã và đang quan tâm đến việc đề xuất các giải pháp. dư luận ủng hộ và chưa ủng hộ đều xuất phát từ mong muốn giải pháp tiến hành có tính khả thi và hiệu quả hay không?

 

 
Giải quyết ùn tắc giao thông với những việc cần làm ngay - 1

(ảnh minh hoạ- nguồn ảnh: tuổi trẻ)

 

Hàng chục năm qua đã có nhiều nghiên cứu hoạch định về quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội. Không thể nói là các nghiên cứu đó không có đủ tầm nhìn. Tổ chức JICA cũng đã dành cho thủ đô Hà Nội một nghiên cứu tổng thể cách đây mới được mấy năm.

Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra đó là việc quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch của chúng ta thực hiện chưa đồng bộ, còn chưa tốt. Kinh phí để thực hiện quy hoạch GTVT ở thủ đô rất lớn. Thời gian để thực hiện được quy hoạch cần nhiều thời gian, có thể nói là vài thập kỷ. Một dự án giao thông cũng cần đến không ít hơn từ 5-7 năm để chuẩn bị và thực hiện.

 

Trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính thì việc xác định và sắp xếp thứ tự ưu tiên đúng phải được coi là chìa khóa then chốt cho sự thành công của thành phố. Nhưng công việc đó đã thực hiện chưa đúng, chưa chuẩn xác. Liệu đã có một báo cáo đánh giá đầu tư tổng thể nào của thành phố chưa? Và trong bối cảnh ùn tắc giao thông mà hàng ngày và hàng giờ xảy ra trên địa bàn thành phố gây lãng phí cho xã hội hàng ngàn tỷ đồng, việc giải quyết ùn tắc giao thông có được đặt ra là nhiệm vụ cấp bách mà cần được coi là “những việc cần làm ngay” của chính quyền thành phố hay không?

 

Việc giải quyết ùn tắc giao thông đô thị không đơn giản, nó liên quan tới tất cảc các ngành, các lĩnh vực kinh tế, xã hội,v.v... Nhưng có những công việc có thể “làm ngay” được.

 

Song song với đề nghị thay đổi giờ làm việc đang được đề xuất, tôi thấy UBND thành phố cần giao nhiệm vụ cho Sở GTVT, và UBND các Quận, phường rà soát ngay mạng lưới đường trong phạm vi nội thành và các cửa ngõ ra vào thành phố để bổ sung đầy đủ các biển báo, đèn tín hiệu giao thông, sơn phân làn, chú ý tại các nút giao để việc tổ chức giao thông được hợp lý như tổ chức phân làn phương tiện; tổ chức đường 1 chiều cho xe ô tô, cho phép phương tiện rẽ phải tại các nút giao cắt, giải phóng triệt để hè đường (kiên quyết không để việc kinh doanh buôn bán lấn chiếm hè đường trong tất cả các giờ trong ngày), tận dụng hè đường cho giao thông; từng bước hoạch định đề xuất các khu vực cho phép đỗ xe và giao cho đơn vị dịch vụ công ích tổ chức thu phí đỗ xe trên toàn thành phố.

 

Rà soát lại các trục đường có nhu cầu tổ chức giao thông công cộng bằng xe buýt, xây dựng phương án làn dành riêng cho xe buýt  để tạo điều kiện cho xe buýt đáp ứng được nhu cầu về thời gian và sự thuận tiện của người sử dụng xe buýt. Trung tâm quản lý điều hành giao thông của thành phố cần được đầu tư xây dựng phát triển đảm bảo việc quản lý điều hành giao thông toàn thành phố, điều chỉnh và giải quyết  kịp thời những trường hợp xảy ra trong giao thông, điều chỉnh các hành trình tuyến xe phù hợp. Tiếp tục đầu tư trang bị phương tiện xe buýt đáp ứng nhu  cầu giao thông công cộng: văn minh, thuận tiện, an toàn, hiện đại.

 

Lê Minh Quốc
 bocapvang.9999@gmail.com