Đừng vì vài vụ đạp nhầm chân ga mà nghĩ "bán xăng cho phụ nữ là tội ác"!
(Dân trí) - "Phải làm chặt khâu cấp bằng chứ không kể nam nữ, giờ đi thi toàn bao luật với bao đỗ thì lấy đâu ra tay lái cứng"
Như Dân trí đã thông tin, chiều 10/12, chiếc xe Ford Everest mang BKS 88A (Vĩnh Phúc) đang đi trên đường Nguyễn Tất Thành thì bất ngờ lao thẳng lên vỉa hè, đâm vào một người dân, sau đó tông vỡ kính showroom Mazda Việt Trì (Phú Thọ), va chạm với ô tô trưng bày bên trong.
Theo thông tin từ một số người dân tại hiện trường, người điều khiển chiếc xe Ford là một phụ nữ. Trong khi đó, nguyên nhân của vụ việc đang tiếp tục được điều tra.
Vụ tai nạn trên không phải cá biệt mà trước đó đã có không ít trường hợp đau lòng liên quan đến việc ô tô mất lái gây hậu quả nghiêm trọng.
Một trong những nguyên nhân là do tài xế nhầm giữa chân ga với chân phanh, trong khi đây lại được xem là "lỗ hổng" vì không được đề cập một cách chi tiết cũng như trở thành một yêu cầu bắt buộc trong các giáo trình dạy và học lái xe.
Và sau mỗi lần truyền thông đưa thông tin về những vụ tai nạn ô tô do phụ nữ gây ra, dư luận lại "ào ạt" đổ lỗi cho rằng phụ nữ lái xe là một mối nguy hiểm, rằng bán xăng cho phụ nữ là một tội ác; thậm chí còn có người suy nghĩ phụ nữ lái xe có tỉ lệ gây tai nạn nhiều hơn đàn ông, ý thức lái xe của phụ nữ kém nên không đảm bảo an toàn.
Trong nhiều hội nhóm lái xe, chơi xe, cũng có rất nhiều chia sẻ, bình luận xoay quanh vấn đề này, trong đó nổi cộm là các định kiến về vấn đề phụ nữ lái xe.
Vậy có phải phụ nữ đi ô tô gây tai nạn nhiều hơn đàn ông?
Bạn đọc Linh Hoàng cùng chung quan điểm với nhiều người khi cho rằng: "Không phải tự nhiên mà tất cả những ngành nghề vận hành và lái những cỗ máy phức tạp hầu như là đàn ông làm hết các bác à, các nhà nghiên cứu về thần kinh đã chỉ ra rằng đàn ông có khả năng tập trung trong việc mình làm. Còn phụ nữ họ vừa làm hoặc lái xe nhưng hay mất tập trung vì nghĩ hôm nay sẽ nấu món gì cho chồng con, hình như mình mặc bộ quần áo này không đẹp vì chẳng thấy ai khen cả…"
Tuy nhiên suy nghĩ này đã bị phản bác lại bởi bạn Thu Trang: "bạn thật giỏi khi biết được cả phụ nữ đang nghĩ gì, có tập trung hay không. Việc phụ nữ bị va quệt xe cộ khi tham gia giao thông không phải do tâm lý bất ổn, nó cũng không phải điều bất thường vì nguy cơ gây tai nạn giữa nam - nữ là ngang nhau".
Bạn Hoàng Yến đưa dẫn chứng: "Theo tài liệu tôi có được thì khoảng 90% số vụ TNGT liên quan tới nam giới, chỉ 10% các vụ có liên quan tới nữ giới. Những kết quả nghiên cứu chuyên sâu trên các tạp chí khoa học có uy tín về ATGT trên thế giới cũng cho thấy nam giới có tỷ lệ gây TNGT cao hơn nữ giới".
"Những vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga thì toàn do phụ nữ thôi, nguyên nhân chính là do giầy cao gót và tay lái còn non. Còn cánh đàn ông chỉ có do uống rượu thì mới phạm phải lỗi như thế này", bạn đọc Đỗ Thành Long.
Thêm một ý kiến cũng rất khách quan, "bảo vệ" phụ nữ: "Chúng ta đừng nghĩ chỉ phụ nữ gây ra tai nạn. Đàn ông cũng gây tai nạn rất nhiều. Tôi nhận thấy, ngay ở vụ việc tai nạn giao thông liên hoàn ở Hàng Xanh (TP HCM) trước đây cũng như các vụ việc tai nạn giao thông nổi cộm, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, hầu hết xuất phát từ lí do người lái điều khiển xe trong điều kiện tinh thần không đảm bảo: sử dụng chất kích thích, tinh thần bị kích động.
Trên thực tế, nhiều nghiên cứu trên Thế giới chỉ ra, phụ nữ lái xe an toàn hơn đàn ông rất nhiều vì họ ít vi phạm luật giao thông, học kỹ lý thuyết, ít sử dụng rượu bia… Vì vậy, nhận định "bán xăng cho phụ nữ là tội ác" như dư luận đang nghĩ là sự vô căn cứ, phi lí", bạn đọc Khắc Trường.
Chia sẻ với PV Dân trí, anh Tuấn Anh, một giáo viên tại Trung tâm dạy nghề lái xe cho biết, "Với gần 20 năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy cả lý thuyết và thực hành cho các học viên, tôi đánh giá cao các bạn nữ học lái xe ô tô vì tinh thần và thái độ của họ rất tốt.
Khi tham gia giao thông, phụ nữ cũng có ý thức tốt hơn đàn ông, không cẩu thả, lí trí, đặc biệt tôi thấy tâm lý của phụ nữ còn "cứng" hơn đàn ông… nên lấy lí do phụ nữ sợ hãi, căng thẳng khi lái xe là điều vô căn cứ.
Những vụ tai nạn nghiêm trọng trên cả nước kể cả với xe máy hay ô tô hầu hết là do đàn ông cầm lái, tỉ lệ nữ chiếm rất ít nhưng nhưng lại hay bị để ý. Những người đổ lỗi cho phụ nữ lái xe gây nguy hiểm là những người có tư tưởng trọng nam khinh nữ, thành kiến với phụ nữ".
Nhiều ý kiến rất khách quan, thực tế và công bằng cũng được đưa ra, bạn đọc Nguyễn Gia Toại: "Quan trọng nhất là khâu sát hạch và cấp bằng lái. Cần áp dụng việc thực hiện và giám sát các giờ thực tế (500 giờ chẳng hạn) trên đường chứ việc thi trên sa hình đã ko còn phù hợp. Ngay cả phần thi lái xe đường trường hiện nay cũng theo kiểu cho có, không có tác dụng thực tế".
Bạn Vũ Minh Kế đồng quan điểm: "Phải làm chặt khâu cấp bằng chứ không kể nam nữ, giờ đi thi toàn bao luật với bao đỗ thì lấy đâu ra tay lái cứng".
Cũng liên quan đến vấn đề học thật thi thật, bạn đọc Nguyen Thanh Thai lo lắng: "Vợ mình đi học lái và mới thi đậu xong, về mình có luyện thêm lái đường trường và hỏi về những lý thuyết cơ bản nhất, hay vận dụng nhất thì cô ấy gần như không biết gì về xe và những thao tác cơ bản hết.
Cô ấy nói, thầy dạy là đánh lái 2 vòng là đánh lái 2 vòng, vào số thì em vào, bật xi nhan trái hay phải gì cũng theo thầy hết… dạy và học thế khác gì dạy vẹt học vẹt đâu, thậm chí lúc thi còn được trả tiền bao đỗ lý thuyết luôn.
Học vậy thì bảo sao tai nạn do nhầm chân ga xảy ra liên tục, lái xe bất chấp biển báo, bất chấp luật, điều này chẳng kể nam hay nữ. Chỉ hy vọng các ngành chức năng thật sát sao và nghiêm khắc với những trung tâm dạy lái xe thôi. Các ông ấy còn dạy ẩu thì còn nhiều tai nạn thương tâm không đáng có xảy ra".
"Kiểm tra lại nơi đào tạo cấp bằng! Đừng nói phụ nữ hay đàn ông, kỹ năng không rèn luyện, không học tử tế thì tai nạn là đương nhiên thôi khi mà mua 1 chiếc xe bây giờ là việc quá đơn giản", bạn đọc Loan Phuongnguyen.
Bạn có đồng tình với những ý kiến trên không? Hãy chia sẻ quan điểm của mình ở khung bình luận dưới đây nhé!