Bạn đọc viết:

Đừng để khách đi xe buýt phải "mua vé đắt"

(Dân trí) - Tôi cũng từng có thời gian sống ở Hàn Quốc. Tất nhiên Hàn Quốc là nước phát triển, đem so sánh với VN thì có vẻ hơi quá. Nhưng tôi cũng bức xúc trước thực tế Việt Nam có quá nhiều vấn nạn về xe bus, nên muốn nêu kinh nghiệm tham khảo.

Đừng để khách đi xe buýt phải "mua vé đắt" - 1
Nhân viên xe buýt 33, biển kiểm soát 53N-6963 chạy tuyến Suối Tiên - An Sương, TPHCM giúp khách là người khuyết tật lên xe chiều 26/9 (ảnh: Lao Động)

 

Với người dân Hàn Quốc, họ đi xe bus bằng thẻ từ và trừ dần vào tải khoản  số tiền trong thẻ khi mình nạp vào. Có đôi lần thẻ không có hiệu lực vì hết tiền hoặc bị thiếu, nếu đem tờ 10.000 Won ra trả thường là họ rất khó để trả lại tiền dư (mà bì tiền mặt khách trả được thả vào thùng đóng khóa), nên họ sẵn sàng cho khách đi và không quên nhắc: Nhớ lần sau đi trả nhé (mỗi lần đi cũng chỉ mất chừng 800 đến 1.000 Won).

 

Ở Việt Nam tôi thấy một số tuyến, dĩ nhiên không  phải là  tất cả, khi khách đưa tờ 100.000đ thì nhân viên tỏ thái độ. Đôi khi thừa của khách 1.000đ mà khách nhắc cũng bị mắng chửi. Lái xe thì phóng tít mù, khi đến điểm dừng thì phanh gấp rồi luôn miệng hô hành khách “Lên nhanh! Xuống gấp!”

 

Đôi khi với cả những người lớn tuổi họ cũng không quên câu ca của nghề "Nhanh chân lên!" Một cụ già tay cầm gậy đi ở mặt đường phẳng giữ thăng bằng còn khó khăn, huống chi là ở trên xe vừa chạy nhanh và phanh gấp, vừa còn theo quán tính như thanh niên là phải…bổ nhào nữa.

 

Nhiều khi lái xe và phụ xe còn hùa nhau nói chuyện khi đang tay cầm vô lăng phóng ù ù, tạo cảm giác bất an cho mọi người đi trên xe. Họ còn nói tục, chửi bậy, tung ra những lời lẽ thực sự là cực kì vô văn hóa .

 

Nạn móc túi, trộm cắp cũng là điều khiến mọi người  rất lo ngại. Hành khách cứ tranh nhau lên để có chỗ ngồi, chỗ đứng… Nhưng rồi hậu quả của cái việc chen lấn tìm chỗ đó là nhiều người đã mất tài sản, hay nói cách khác là đi xe buýt giá rẻ nhưng lại phải  "mua vé đắt". Vấn đề này cần các cơ quan chức năng làm nghiêm và dứt khoát, song song với các biện pháp thay đổi ý thức tham gia giao thông của mọi người dân.

 

Muốn làm trong sạch xe bus để thu hút người dân hưởng ứng tham gia nhằm giảm ùn tắc, hạn chế ô nhiễm môi trường, theo tôi trước hết cần phải “thanh lọc sạch” từ lái xe đến nhân viên. Muốn uống nước sạch thì phải đầu tư hệ thống lọc nước, với xe bus cũng tương tự như vậy. Cần phải làm ngay và làm mạnh. Tôi nghĩ, nếu cần thiết nên tuyển các nhân viên nữ soát vé cho mềm mại hơn.

 

Anh Duy 

email:  hoantu_ech_anhduy@yahoo.com