Bạn đọc viết:
Điều chỉnh quản lý nhà thầu nước ngoài là điều nên làm
(Dân trí) - Theo tôi, nên làm vậy vì với cách quản lý như trước đây hàng năm Việt Nam (VN) thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) rất nhiều. Tôi làm ở ngành xây dựng nên biết rất rõ tình trạng này.
(minh họa: Ngọc Diệp)
Ví dụ như các dự án FDI theo quy định thì chủ đầu tư sẽ đấu thầu quốc tế, các nhà thầu đại đa số là nước ngoài trúng thầu.
“VN nên tính tới việc nêu điều kiện trong các Luật sửa đổi trong thời gian tới đối với những hoạt động giao thương quốc tế. Ví dụ như có những điều khoản chặt chẽ hơn, ràng buộc hơn đối với những nhà thầu (tổ chức, cá nhân) nước ngoài, mà nước đó đang có “vấn đề” với VN. Ví dụ như có phát ngôn chính thức của chính phủ nước đó, thông báo đang có “tranh chấp liên quan đến chủ quyền” hoặc đang “trong tình trạng xung đột”…Thì ta phải có thêm điều kiện để thẩm định họ, quản lý chặt chẽ hơn đối với những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân của nước đó. Nếu không đặt ra điều kiện như vậy, có thể thời gian sau đó sẽ rất vướng mắc khi triển khai thực hiện vì thực tế có thể nảy sinh những vấn đề phức tạp mới. Nhất là khi có sự vi phạm chủ quyển của một nước đối với VN trong thời gian dài mà chưa xác định được thời điểm chấm dứt sự xâm phạm này, hoặc thậm chí có thể xảy ra xung đột... Minh: nguyenvimo@gmail.com |
Họ đến VN thi công nhưng thực tế trừ nhà thầu Trung Quốc, còn lại là họ dựa vào các doanh nghiệp VN (DNVN) làm thầu phụ cho họ.
Các DNVN này ký hợp đồng và thi công công trình, rồi nhận tiền thi công.
Do các doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) không có tư cách pháp nhân nên không cần hóa đơn VAT, nên các DNVN không xuất hóa HĐTC và họ hoàn toàn có thể trốn thuế TNDN.
Ngoài ra các DNNN còn thuê thiết bị, máy móc và các dịch vụ khác do không phải nộp VAT, nên các nhà cung cấp cũng không xuất HĐTC và cũng trốn thuế TNDN.
Nay Chính phủ VN điều chỉnh việc quản lý nhà thầu nước ngoài là điều nên làm.
Nguyễn Việt: vietnguyen@gmail.com