Bạn đọc viết:
Đề xuất giải pháp hạn chế taxi ngoại tỉnh
(Dân trí) - Tôi xin đưa ra một vài giải pháp sau, đề nghị Sở Giao thông Hà Nội xem xét để quản lý, hạn chế taxi ngoại tỉnh. Cũng tin rằng còn nhiều cách khác sẽ được nêu ra nếu Hà Nội tổ chức cuộc thi hiến kế tìm giải pháp hữu hiệu.
1/. Hạn chế cấp phép, hạn chế số lượng xe trên một giấy phép:
Ví dụ sẽ kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ cấp phép kinh doanh taxi trên địa bàn TP Hà Nội. Nếu hãng nào được cấp trước thời gian (một mốc cụ thể) thì sẽ cho tiếp tục kinh doanh, nếu hãng nào cấp sau thời gian trên sẽ thu hồi giấy phép. Đồng thời cấp phép có thời hạn là 15, 20, hoặc 30 năm.
2/. Kiểm tra số lượng và đánh số xe taxi của từng hãng trên địa bàn:
Ví dụ một hãng chỉ cho tối đa là 100 xe, nếu phát hiện có xe thứ 101 thì thu luôn giấy phép lái xe và đăng ký xe. Gắn chíp theo dõi toàn bộ xe của từng hãng. Nếu phát hiện một hãng có hai xe đều mang một số thì cũng thu giấy phép và đăng ký xe.
3/. Nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng xe nhằm bảo vệ môi trường:
Ví dụ yêu cầu taxi vào nội thành phải có thời gian đưa vào sử dụng của xe là dưới 5 năm, nếu xe nào đưa vào sử dụng trên 5 năm mà CSGT, thanh tra GT phát hiện thì thu giấy phép + đăng ký xe.
4/. Nâng cao chất lượng phục vụ nhằm xây dựng thủ đô văn minh, bảo vệ môi trường:
Yêu cầu tất cả các xe đều phải đăng ký theo quy định văn hóa doanh nghiệp cụ thể. Ví dụ, taxi hãng Mai Linh là xe màu trắng, có hoa văn, số điện thoại màu xanh, lái xe mặc áo xanh, mũ xanh, quần đen... Hãng X nào đó xe màu vàng, quần áo lái xe màu vàng… Hãng taxi Z có lái xe 100% là nữ…
5/. Yêu cầu các hãng taxi đăng ký vào các khu vực là bến đỗ trong nội thành:
Ví dụ hãng xe taxi M có các bến đỗ là khu vực A, B, K… và chỉ có hãng này được đỗ xe tại khu vực đó.
6/. Nâng cao chất lượng lái xe:
Bằng cách hàng năm thực hiện thi trình độ lái xe để kiểm tra chất lượng của các lái xe, có xuống hạng và có lên hạng. Nếu hãng nào có lái xe có tay lái kém thì hạn chế số lượng xe của hãng đó xuống, đồng thời bổ sung cho hãng có tay nghề lái xe, chất lượng xe cao hơn. Yêu cầu lái xe phải biết một ngoại ngữ trình độ A, hoặc B. Nếu phát hiện trường hợp lái xe thi hộ hoặc lái xe khai là hãng đã gian lận trong thi cử sát hạch trình độ tay lái của lái xe thì thu luôn giấy phép.
7/. Tổ chức đấu giá giá cước xe taxi hàng năm:
Nếu một DN nào đó hạ giá thấp hơn sẽ được trúng thầu và bổ sung thời gian hoạt động 10 năm.
8/. Hàng năm đánh giá lại tổng thể chất lượng xe của các hãng:
Xe của hãng nào đạt tiêu chuẩn an toàn, chất lượng thì cho lưu hành, xe nào không thì loại bỏ.
9/. Cấp thẻ lưu hành có thời hạn cho xe taxi ngoại tỉnh:
Ví dụ một xe taxi khi bắt đầu vào nội thành thì CSGT và Thanh tra GT phải yêu cầu dừng xe để cấp thẻ lưu hành trong nội đô. Cho các xe này đăng ký tối đa là 10 hay 15 ngày. Khi các xe tỉnh, thành khác ra khỏi nội thành thì CSGT và Thanh tra GT kiểm tra lại thẻ xem xe có bị lưu hành quá thời hạn trên không, nếu vi phạm thì phạt. Yêu cầu xe phải đạt chuẩn an toàn ở mức cao mới cho vào nội thành, để tránh trường hợp lái xe ở quá thời hạn đăng ký lưu hành lại nói là hỏng xe phải sửa chữa.
Tôi tin là còn nhiều cách khác sẽ được nêu ra, nếu Hà Nội tổ chức cuộc thi trên toàn quốc để mọi người cùng hiến kế tìm ra giải pháp quản lý tốt hơn hoạt động xe taxi trên địa bàn nội đô.
Thành: congthanhlvt@gmail.com