Bạn đọc viết:

Đấu giá “quota” giấy phép định mức ôtô, xe máy, biển số

(Dân trí) - Theo tôi, VN nên áp dụng hình thức đấu giá "quota" giấy phép về định mức số lượng phát triển ô tô, xe máy của mỗi thành phố theo kế hoạch hàng năm. Và để hạn chế ô tô, tốt nhất nên giảm thuế theo lộ trình, nhưng áp dụng bán đấu giá biển số.

Tăng phí đăng ký xe, tăng lệ phí trước bạ, theo tôi sẽ không giải quyết được vấn nạn ùn tắt giao thông,  không hạn chế phát triển ô tô xe máy và quá tải phương tiện so với cơ sở hạ tầng giao thông.

 

Tại sao các nhà quản lý không cho đấu giá "quota" giấy phép về định mức số lượng phát triển ô tô, xe máy của mỗi thành phố theo kế hoạch hàng năm. Ví dụ Hà Nội năm 2012 chỉ cho phát triển mới 2.000 xe máy, 5.000 ô tô thì cho những người muốn mua mới, đăng ký mới sẽ được đấu giá công khai "quota" với chỉ từng ấy số lượng.

 

Làm vậy, một mặt nhà nước thu được tiền đấu giá giấy phép đăng ký. Mặt khác lại kiểm soát chắc được số lượng phát triển các loại ô tô, xe máy... 

 

Trần Quang Kiến 

 
Đấu giá “quota” giấy phép định mức ôtô, xe máy, biển số - 1
(ảnh minh họa: diendan.yeutretho.com)

 

Sao các bác lại nghĩ có thể mua xe rẻ ở VN nhỉ? còn lâu nhé! Giảm thuế nhập khẩu thì là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng thuế trước bạ, tăng phí cấp biển.

 

Dẫu vậy, theo tôi được biết thì xe ở VN có đắt hơn nhiều nước, nhưng chưa phải đắt nhất đâu. Ở bên Singapore có người còn mua xe 3 năm rồi mà không được chạy ra đường vì không mua được biển do bên họ phải đấu giá.

 

Cho nên theo tôi, để hạn chế ô tô tốt nhất là ta nên giảm thuế theo lộ trình, nhưng áp dụng bán đấu giá biển xe. Theo như cách như ở bên Singpore cứ mỗi năm họ loại thải 10.000 xe cũ thì được cấp mới 10.000 biển xe mới và phải đấu giá. Ví dụ, các bác muốn mua Camry 25.000$ hả? Được thôi nhưng các bác sẽ phải đấu giá cái biển tốn kém có khi gấp 3 lần cái xe đấy.

 

Làm như thế về mặt phương tiện là không tăng thêm, trong khi loại thải được xe cũ thiếu an toàn, gây ô nhiễm. Các bác chọn cách nào?

 

Binh Minh