Cùng hy vọng “ánh sáng cuối đường hầm” cho thuyền viên Vinashinlines

(Dân trí) - Không kể 28 thuyền viên tàu Hoàng Sơn đang thuộc sự quản lý của bên thuê tàu trần, số phận 59 thuyền viên VN khác vẫn trong cảnh… “treo cột buồm” trên những con tàu “tai tiếng” của Vinashinlines phiêu dạt chờ... người mua, dù thời hạn hết tháng 6/2013 đã trôi qua từ lâu.

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Lời hứa… gió bay

 

Tình cảnh chẳng khác gì bị “đem con bỏ chợ” của hàng chục thuyền viên VN kéo dài quá lâu, khiến không chỉ các đồng nghiệp trong cả công ty mẹ là Tổng Công ty Hàng hải VN (Vinalines) và công ty con là Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) lo lắng, bức xúc mà còn làm dấy lên trong cộng đồng người Việt khắp nơi bao câu hỏi, bao lời chất vấn ngày càng thêm nóng bỏng, nhức nhối…trước những lời hứa chẳng khác nào “qua cầu gió bay”.

 

“Không ai dũng cảm để đứng ra can thiệp cho các thuyền viên về nước sao? Muôn đời người dân vẫn khổ… đau xót quá! Những tiếng kêu cứu của dân luôn bị lãng quên...???” – Mộc Lan:  moclanngo@yahoo.com.vn

 

“Quá khốn khổ tình cảnh mang con bỏ chợ của mấy ông QUẢ ĐẤM THÉP ngày nào giờ đang tan chảy!!!  Làm ăn thua lỗ… cha chung không ai khóc… cuối cùng chỉ chết người lao động???” - Bùi Đán:  danbuivan50@gmail.com

 

“Thàng 5 thì hứa là trong tháng 6 sẽ giải quyết. Tháng 6 lại im lặng không có bất cứ tin tức gì. Tận đến khi người nhà các thuyền viên đến đòi người, mới lại hứa vài lời... mới. Xin hỏi tới khi nào mới giải quyết được vấn đề? Bao nhiêu con người đang chờ đợi trong mệt mỏi… Lời hứa vẫn chỉ là lời hứa???” - Bắc:  vietbac87@gmail.com

 

“Giờ này làm gì có thủy thủ nào dám sang coi tàu khi mà lương không có, sang không biết ngày trở về… Có khác gì đi tù đâu, ai dại gì mà sang thay? Mấy ông giới chức ở nhà nói thì hay lắm, những theo tôi, mấy con tàu đó chắc 10 năm nữa cũng chưa bán nổi. Nếu không có biện pháp giải quyết nào khác, thì mong các thủy thủ cố gắng... bình tĩnh giữ sức khỏe nhé, vì thời gian chờ đợi chắc còn dài lắm!!!” - Nguyễn Quang Thìn:  vanthin@yahoo.com.vn

 

“Đã được Chính  phủ cho vay để đưa thuyền viên về nước, vậy mà Vinashinlines vẫn không đưa được các thuyền viên về? Vinashinlines là một công ty thuộc một tập đoàn của nhà nước, theo tôi, Chính phủ nên có động thái thể hiện tiếp trách nhiệm với tập đoàn do mình quản lý. Bởi riêng trong chuyện này, dân đã thấy sự đùn đẩy trách nhiệm để người lao động lại phải gánh chịu hậu quả rồi. Thử hỏi làm sao dư luận không lên án cho được?” - Phan Chương:  chuonghuyenlamvin@gmai.com

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
 
Ánh sáng cuối đường hầm

 

Lâu nay với những vấn đề liên quan tới người lao động VN ở cả trong nước và nước ngoài, xem ra sự quan tâm của cộng đồng thường kịp thời, sát thực hơn nhiều so với các giới chức quản lý. Bởi thế trước số phận bi đát của hàng chục thuyền viên VN, người dân bình thường cũng có thể xác định được ngay những việc cần làm, cần được đặt lên mức ưu tiên số 1 để có được “cầu giải cứu gấp” đưa các thuyền viên về nước:

 

“Tới thời điểm hiện tại, tôi nghĩ đây không còn chỉ là vấn đề của một bộ, một ngành, mà đây còn là vấn đề quốc thể nữa. Không hiểu nổi sao lại cứ để tình cảnh như vậy với các thuyền viên???!!!” - Thanh:  Trago_volvo@yahoo.com

 

“Bằng mọi cách phải đưa các thuyền viên về ngay. Nếu cứ để tình trạng kéo dài như vậy, bạn bè quốc tế họ nhìn vào sẽ đánh giá Nhà nước ta như thế nào?” – Khoa hitech:  khoahitech@gmail.com

 

“Tôi không hiểu sao vẫn để tình trạng này xảy ra vậy? Bộ trưởng Thăng lẽ nào không thấy được rằng thuyền viên VN ở xứ người mà bị bỏ rơi, bị lãng quên... như thế là điều không thể chấp nhận được kể cả về tình người lẫn quốc thể? Làm như vậy là có tội với nhân dân nói chung, với cán bộ công nhân viên nói riêng. Nếu họ bị chết vì đói, vì bệnh tật và quá vất vả, thiếu thốn thì Bộ trưởng nghĩ sao? Rất mong sớm có được câu trả lời của Bộ trưởng trước công luận!” – Binh Thanh Nguyen:  binhthanhnguyen_1969@yahoo.com.vn

 

 “Theo tôi, trong tình thế gian nguy này thì đây là lúc Bộ trưởng Thăng cần thể hiện rõ trách nhiệm, uy tín và năng lực. Chúng tôi tin Bộ trưởng nếu quyết tâm sẽ làm được. Chúng ta đã từng giải cứu 10.000  lao động VN ở Lybia thành công rồi mà” -  Nguyễn Quang Trung:  trung4mhp@gmail.com

 

“Vấn đề nghiêm trọng thế này mà sao lại hy vọng vào mỗi BT Thăng nhỉ? Theo tôi là trách nhiệm của cả Nhà nước, Chính phủ và các bộ ngành nữa chứ. Vì nếu thành công thì sẽ cứu được tính mạng bao con người, đồng thời sẽ cứu được cả nền công nghiệp tàu thủy rõ ràng là đang trong tình trạng "hấp hối" của nước ta. Điều đó rất đáng và cần làm ngay lắm lắm” - Nguyễn Quang Trung:  trung4mhp@gmail.com

 

“Tôi cũng là 1 thuyền viên cũ của Vinashinlines, cũng đã bị "cầm tù" trên tàu suốt một thời gian bên Trung Quốc. Tôi rời bỏ công ty từ năm 2011 vì quá chán nản với những lời hứa hão huyền từ phía Vinashinlines về tương lai... không bến đỗ. Với vụ việc này, tôi thắc mắc: tại sao Chính phủ không đưa ra biện pháp mạnh mẽ nào để trước hết cứu lấy người lao động của chúng ta đã? Mà nói chung, toàn bộ anh em thuyền viên hiện nay người thì còn cố ở lại, người đành chấp nhận ra đi tay trắng... Lo được cho họ cũng là lo cho tương lai của bao nhiêu con người khác. Dù những người ở lại cũng đang rất vất vưởng, đi làm không lương, tâm lý suy sụp.... Nhưng công ty thì vẫn còn đó, lẽ nào chỉ để chiếm diện tích mà thôi chứ không còn có chút ý nghĩa nào nữa???” - Vu Huynh:  narcissus0188@yahoo.com

 

“Thật tội nghiệp cho các thuyền viên đồng nghiệp.... Chúng tôi cũng là thủy thủ, cũng đang rất khó khăn. Nhưng nhìn lại tôi thấy mình còn hạnh phúc hơn vì tuy cũng bị thiếu lương nhưng ụ tàu của tôi còn ở gần bờ, anh em chia nhau đi trực và tự kiếm sống thêm. Chứ còn trông chờ vào công ty thì vô vọng, khi bản thân các lãnh đạo công ty cũng phải đi làm thêm để kiếm tiền... Công ty chờ tổng công ty, chờ Bộ GTVT, chờ Chính phủ. Tóm lại đã là dân thì chỉ còn cách chờ... thuận theo ý trời thôi....” - Đoàn:  nguyenvinhdoan@yahoo.com

 
Dư luận cả nước cũng đang hướng về "cuối đường hầm" như anh em thuyền viên, chờ... ánh sáng xuất hiện để điều như Hy Vọng seafarer@yahoo.com bày tỏ có thể trở thành hiện thực:
 
“Cũng là người từng đi biển như các anh, nên biết được nỗi khổ mà các anh đang gánh chịu. Không biết nói gì hơn, hy vọng các anh thấy được "ánh sáng cuối đường hầm"...
  

Khánh Tùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm