Phiếm đàm

Con đường lạ nhất Việt Nam

(Dân trí) - Đúng là lạ thật. Đáng đồng tiền bát gạo chúng tôi bỏ ra cho chuyến du lịch chiêm ngưỡng cái lạ, khác thường, chưa từng được thấy, được biết đến ở trên đất nước này.


Quốc lộ 21 từ Sơn Tây đi Xuân Mai, là con đường do Cuba xây tặng Việt Nam năm 1976. Đây là con đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Lamchame

Quốc lộ 21 từ Sơn Tây đi Xuân Mai, là con đường do Cuba xây tặng Việt Nam năm 1976. Đây là con đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Hà Nội. Ảnh: Lamchame

Thật là một sự đánh đố cho công ty tổ chức du lịch nước ta khi phải thỏa mãn yêu cầu của một nhóm nước ngoài tới Việt Nam du lịch theo tour. Bởi khi hỏi: Trong các loại hình du lịch xanh hướng về thiên nhiên, du lịch tham quan di tích – thắng cảnh, du lịch văn hóa tới lễ hội, phố cổ, làng nghề, ẩm thực hay du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh, các quý vị muốn đi theo loại hình nào? Họ bảo: “Chúng tôi đâu phải mới đến Việt Nam lần đầu mà đã nhiều lần, nay lại trở lại Việt Nam, nên các loại hình du lịch trên đã trải nghiệm hết rồi. Mà du lịch là khám phá. Bởi vậy lần này hãy dẫn chúng tôi tới chiêm ngưỡng nơi nào lạ nhất của nước các bạn.”

Không bối rối trước yêu cầu đó của du khách, hướng dẫn viên du lịch của công ty liền dẫn họ qua đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, để họ tham quan đoạn quốc lộ 21 từ Sơn Tây đi Xuân Mai, là con đường do Cu Ba giúp nước ta xây dựng năm 1976.

Đoàn khách du lịch ngạc nhiên hỏi:

- Ô! Đây là nơi lạ nhất của đất nước các bạn?

Hướng dẫn viên du lịch gật đầu khẳng định:

- Đúng vậy. Nó lạ vì được xây dựng đã hơn 40 năm mà tận giờ vẫn không hỏng.

Các thành viên trong đoàn du lịch cười ồ. Một khách du lịch người Trung quốc bảo:

- Đâu có gì là lạ. Tôi không hiểu về kỹ thuật cho lắm, nhưng là người Quảng Châu – Trung quốc, tôi thấy thực tế thế này, con đường từ Bằng Tường đến Quảng Châu chúng tôi nắn thẳng tối đa, gặp núi san núi, gặp vực bắc cầu, đường phẳng lỳ, ô tô chạy lúc nào đồng hồ cũng báo 100km một giờ mà đi êm ru, nhiều năm nay sử dụng đường vẫn không hỏng.

Khách du lịch người Nhật, người Hàn Quốc bảo chất lượng những con đường ở nước họ cũng thế và còn hơn thế.

Còn khách du lịch người Mỹ bảo:

- Hoa Kỳ chúng tôi có mạng lưới đường bộ lớn nhất thế giới với gần 7 triệu km, không chỉ đường ở đồng bằng, mà cả đường qua địa hình đồi núi, nhưng sử dụng chúng đâu chỉ 38 năm, mà cả trăm năm vẫn tốt.

Hướng dẫn viên du lịch thuyết trình:

- Chính thế nên công ty du lịch chúng tôi mới dẫn các quý vị tới chiêm ngưỡng nơi lạ nhất của nước tôi là con đường này. Bởi ở nước tôi, chuyện đường vừa làm xong là hỏng đâu có gì là lạ. Tháng 11 năm 2018, Đường ven biển Nha Trang sau 3 tháng sử dụng đã "nát bét". Tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung nối TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.000 tỉ đồng vừa thông xe toàn tuyến đầu tháng 9/2018 đã xuất hiện tình trạng bong tróc mặt đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Trước đó, năm 2017 ngay sau khi mới đưa vào hoạt động đường nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái dài 2km được đầu tư hơn10 tỷ đồng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường bị nứt lún, chắp vá loang lổ... Còn trước nữa, đầu tư 2.434 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đi TP.Hà Tĩnh hơn 4 tháng sau đã hỏng Quốc lộ 1A đoạn TP.Đông Hà - Thị xã Quảng Trị: Làm mất 6 năm, nhưng chỉ sau 1 tháng đã hỏng v.v...


 Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe toàn tuyến đầu tháng 9/2018 đã xuất hiện tình trạng bong tróc mặt đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe toàn tuyến đầu tháng 9/2018 đã xuất hiện tình trạng bong tróc mặt đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông

Vì vậy, chuyện làm đường giao thông vừa xong đã hỏng - ở nước các quý vị là chuyện lạ thì ở nước Việt Nam đã thành quen, là chuyện thường ngày, còn con đường do Cu Ba giúp nước chúng tôi xây dựng năm 1976 hôm nay tôi dẫn các quý vị tới xem đối với chúng tôi là lạ, rất lạ, vì nó dù được xây dựng cách đây hơn 40 năm, các loại xe, kể cả xe tải trọng lớn lưu thông mà vẫn không hỏng. Vì các quý vị thích khám phá cái lạ của đất nước chúng tôi nên hôm nay chúng tôi dẫn đến địa chỉ này để chiêm ngưỡng.

Các khách du lịch quốc tế nghe vậy, trầm trồ:

- Đúng là lạ thật. Đáng đồng tiền bát gạo chúng tôi bỏ ra cho chuyến du lịch chiêm ngưỡng cái lạ, khác thường, chưa từng được thấy, được biết đến ở trên đất nước này.

Cô hướng dẫn viên du lịch hãnh diện bảo:

- Nước chúng tôi còn nhiều con đường, cầu cống lạ khác nữa, hẹn lần sau quý khách quay trở lại, sẽ dẫn các vị đi xem tiếp nhé, nhé...

Nguyễn Đoàn