Con đường hư hỏng

Đại lộ Đông Tây - con đường hiện đại và quan trọng của TPHCM - vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng được nửa năm đã sụt lún nghiêm trọng. Nhìn những hình ảnh PV các báo ghi lại về sự hư hỏng của con đường, có thể nghĩ về một sự hư hỏng khác.

 Con đường được đầu tư trên 10.000 tỉ đồng. Một số tiền rất lớn và với một mục đích rất lớn, đó là tạo tuyến giao thông huyết mạch từ đông sang tây, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của TPHCM, mà còn các địa phương trong khu vực. Nhưng, đại lộ Đông Tây đầy tật bệnh, chạy chữa nhiều lần, đến nay thì lâm trọng bệnh. Người ta đang bù lún cho nó, như đã từng bù lún trước đây. Hy vọng lần này sẽ khắc phục được.

 

 “Cháy nhà ra mặt chuột”, nhưng lún đường không biết ra mặt gì? Các đơn vị liên quan từng chống chế là do lưu lượng xe tải nặng qua khu vực này quá lớn. Ô hay! Vậy thì trước khi làm đường, các vị không khảo sát lượng xe lưu thông hay sao? Còn nữa, làm một đại lộ nối hai khu vực đông tây của một thành phố lớn nhất nước, chẳng lẽ chỉ để cho ôtô con và xe máy chạy? Cho nên, nếu không tính đến lượng xe tải là thiếu sót, tính rồi mà vẫn để sụt lún là sai sót. Đây là sự hư hỏng thứ nhất.

 

Cũng có ý kiến nêu nguyên nhân khách quan, cho rằng đây là vùng đất bồi nên nền rất yếu. Có thể yếu tố này đúng, nhưng với công nghệ hiện đại, việc đo đạc địa chất cũng như thiết kế xây dựng đảm bảo chất lượng kỹ thuật trên nền địa chất như quận 2 (TPHCM) là hoàn toàn có thể. Để xảy ra sự cố sụt lún, giới chuyên môn cho rằng là do quá trình xử lý chống lún không tốt, không thử tải đúng chất lượng. Tình trạng của con đường hiện nay chứng minh thuyết phục cho nhận định này. Đây là sự hư hỏng thứ hai.

 

Có một  sự hư hỏng thật không muốn nghĩ đến, đó là ngoài lý do chuyên môn còn có khả năng công trình bị rút ruột? Con đường được cho là thi công đúng hồ sơ thiết kế, được giám sát chặt chẽ, nhưng nó lại bị sụt lún rất nặng nề. Mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân nhưng không có nguyên nhân, rút ruột công trình - một sự hư hỏng mà dân căm ghét nhất.

 

Theo Lê Thanh Phong

Lao Động