Cân xe quá tải: Lời “thách đố” Bộ trưởng GTVT
(Dân trí) - Có thể nhận thấy bao mong muốn, hy vọng và niềm tin được độc giả gửi gắm qua những phản hồi như Vinh Nguyễn vinhbt2011@gmail.com gửi Tư lệnh ngành GTVT: “ Tôi muốn thách đố BT Thăng làm đến nơi đến chốn đấy! Còn tôi dự đoán rằng lại "đầu voi, đuôi chuột" thôi (!?)”
Làm đúng khó hơn làm sai
Nghịch lý đó vẫn luôn được nêu ra trong đa số ý kiến bạn đọc với những động thái quyết liệt và mạnh mẽ, được Bộ trưởng (BT) GTVT Đinh La Thăng đề ra suốt thời gian dài vừa qua. Mục đích của những việc làm đó, ai cũng hiểu là đều nhằm thúc đẩy XH phát triển đi lên theo đúng hướng văn minh, hiện đại. Nhưng cách làm vẫn “kiểu VN” chính là rào cản lớn nhất mà đa số người dân đều cho rằng: nếu chỉ một vài người quyết tâm như BT Thăng thì… rất khó thoát khỏi cảnh “vòng luẩn quẩn” (!?)
“Mình đọc thông tin mà thấy thật buồn! Chủ trương là tốt, thể hiện mong muốn đảm bảo an toàn cho dân, có đường sá đẹp để đi. Nhưng làm không triệt để sẽ lại khổ dân vì cước vận tải tăng lên lại cộng vào giá thành, thế là xe vẫn chở quá tải?” - Vi Thanh: thanhminhtrung@gmail.com
“Ý thức người dân chưa cao, nhưng tôi thấy ý thức của nhiều người có chức trách còn tồi hơn thế. Các bác ngồi trên chỉ đưa ra cái ngọn, các giải pháp của các bác chỉ làm khổ dân thêm thôi. Tốn tiền cho chi phí giải pháp, mà tiền đó là do người dân đóng góp. Tốn tiền dân phải “làm luật” để giải quyết thông đường. Chỉ các bác ngồi phòng lạnh chỉ đạo là không biết hoặc thừa biết mà giả lơ, còn dân chúng tôi ai cũng rõ cả, chỉ không làm gì thay đổi được thôi” - Nga: aht2_tn2000@yahoo.com
“Hôm vụ xe quá tải gây tai nạn xảy ra, tôi cũng có mặt tại hiện trường… Chẳng có gì lạ, cứ làm luật là qua được. Tôi cũng chạy xe đầu kéo chở gạo đi Lào Cai nên tôi biết rõ. Từ ngày cân xe quá tải, xe tôi chỉ chở đúng tải cho phép, chấp hành đúng luật nhưng thấy chính phía thi hành luật pháp vẫn có được quá nhiều kẽ hở để lách. Cán bộ trạm cân làm việc không nghiêm minh, xe tôi chở đúng tải mà qua trạm cân vẫn phải mất tiền. CSGT thì vẫn… lấy tiền bình thường mà!? Vậy cho tôi hỏi: minh bạch ở đâu và những người lái xe chấp hành đúng luật thì được ai bảo vệ đây? Ai là Bao Thanh Thiên bảo vệ cái đúng cho chúng tôi – những người lái xe đúng luật?” - Nguyen An Chung: Nguyenchung022@gmail.com
“Chỗ tôi xe tải dù đi xe không, CSGT vẫn cứ tuýt như thường. Mà đã bị tuýt thì ai xuống xe cũng phải nhét tiền mới xong. Vì thế mong BT Thăng nên xem xét lại quân của mình trước. Đã xử lý vi phạm thì phải xử lý nghiêm, chứ không được để tiêu cực tung hoành, chỉ khổ những người dân như chúng tôi thôi. Xử vi phạm phải xử mạnh tay, chứ đừng bẫy để bắt những người dân như chúng tôi. Lương tháng chúng tôi được 4 triệu/tháng phải chi đủ thứ: nào là ăn uống, xăng dầu rồi mấy cái luật trời ơi đất hỡi mà bác đưa ra (xe máy đi có gây hỏng đường bộ không mà phải nộp phí bảo trì? rồi bắt chúng tôi mua bảo hiểm xe thì quyền lợi chúng tôi được cái gì? rồi thỉnh thoảng lại bị các chú CSGT tuýt còi vô cớ và vạch ra những cái lỗi trời ơi để phạt tiền?...) Nói chung là dân chúng tôi vô cũng búc xúc, nhưng là những người thấp cổ bé họng nên phải cắn răng chịu đựng. Tôi đến phát sợ với nhiều quy định luật và cách áp dụng luật ở VN!” – Mr. Nghi: mrnghi1985@gmail.com
Lộ trình hiệu quả để dân tin
Những người phản đối, muốn xóa bỏ các trạm cân đưa ra khá nhiều lý lẽ để vẫn cố bảo vệ cho cách làm sai của chính mình. Nhất là đá quả bóng trách nhiệm phá hoại đường sá cho bên xây dựng cầu đường, cho các lực lượng đòi “mãi lộ” và trên tất cả là tăng cước vận tải dẫn tới giá cả các mặt hàng đều gia tăng. Nhưng thực tế từ diễn đàn cho thấy tỉ lệ ủng hộ những việc làm đúng của BT Thăng vẫn luôn cao hơn, bởi ai cũng hiểu không thể vin vào bất kỳ lý do nào để kéo lùi tiến trình phát triển. Có điều làm ra sao để không chỉ đạt hiệu quả ngay mà còn phải bền vững:
“Xã hội bây giờ muốn dân tin thì cần làm ngay bằng những việc làm cụ thể. Như ngày xưa vua quan đi vi hành đó… Thời nay sao không đi như vậy, dân khổ thì làm sao các vị biết được. Mong BT Thăng hãy thẳng tay trừng phạt các cán bộ vi phạm đi!” - Anh Tai: huy.vq@rfvn.com.vn
“Tôi nghĩ, lập trạm cân kiểu này sẽ càng lãng phí, tiêu cực, bất cập... Muốn xử lý thấu đáo hiện tượng quá tải, theo tôi cần phải làm cho quyền lợi các bên đều được đảm bảo (tức là biện pháp chính là cơ chế hài hòa, phù hợp). Nhà xe được lợi, đường không bị hỏng, giá cả không theo giá cước tăng cao và chống được tham nhũng, mãi lộ. Để được như vậy, tôi nghĩ phương án cho phép xe được chở quá 50% tải trọng thiết kế song song với cấm CSGT, TTGT lập nhiều trạm dọc đường sẽ khả thi hơn. Đồng thời nếu phát hiện quá tải hơn nữa (quá 50%) thì phải phạt nặng, tước giấy phép lái xe vĩnh viễn và nhốt xe 1 tháng. Tôi cược rằng tất cả sẽ giải quyết ổn thỏa. (Lời tâm huyết của lái xe tải có 15 năm kinh nghiệm)” - Thanh An: ngocang@gmail.com
Và danh sách những lời “thách đố” gửi tới BT Thăng… vẫn tiếp tục:
“Không lẽ BT Thăng không làm được gì trong vụ này sao? Yêu cầu truy tố trách nhiệm hình sự đối với doanh nghiệp vận tải, tài xế lái xe. Riêng cán bộ 6 trạm cân tôi nghĩ phải chịu tội gấp đôi vì biết luật mà phạm luật, cộng thêm tội nhận hối lộ (nếu có liên quan). Cứ hỏi tài xế thì ra hết thôi, thành thật khai báo để nhận được khoan hồng. Sẵn dịp nhà nước ta đang giảm biên chế, tui nghĩ những cán bộ liên quan đến vụ này nên cho về nghỉ sớm” – Manh Ngoc: manhtruongedu@yahoo.com
“Ngày nào tôi cũng thấy trên TV thông tin về hạ tải các phương tiện chở quá tải để đảm bảo "an toàn giao thông" và bảo vệ đường "do thuế nhân dân đóng góp". Vậy mà mới đi vào thực tế đã xảy ra "quá tiêu cực" rồi. Không làm thì thôi, còn làm thì phải nghiêm chỉnh. Các cấp bộ ngành quản lý ở đâu???” - Mạnh Thuần: thuanqtdn@gmail.com...
Khánh Tùng