Bạn đọc viết:

Cần thay đổi cách Phạt và nộp Phạt vi phạm giao thông

(Dân trí) - Cách thức phạt và nộp phạt hiện nay, theo đại đa số cư dân VN, là 1 trong những nguyên nhân của tệ nạn tiêu cực và hối lộ. Muốn thay đổi không phải khó, cơ bản là ngành chức năng có muốn thay đổi hay không mà thôi.

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Ví dụ như chuyện đi xe bị phạt ở tỉnh nào thì phải quay lại chính tỉnh đó để nộp phạt và lấy giấy tờ - một việc rất mất thời gian và công sức, lại vô ích. Trong khi đó ngân sách là ngân sách chung, kho bạc là kho bạc chung của cả nước, nộp ở đâu chẳng được!

 

Hay chuyện thu phương tiện, giấy tờ và bằng lái là nguyên nhân chính của tiêu cực. Mọi người đi xe sai luật thường không ngại nộp tiền, nhưng ngại nhất là bị tich thu phương tiện, giấy tờ và cách thức nộp phạt phức tạp. Xe vi phạm là do người điều khiển chứ không phải lỗi của xe tự đi sai, vậy thì phải phạt người lái chứ sao lại thu giữ xe? Nhiều trường hợp tịch thu bằng lái nhưng lại để xe đi tiếp và hẹn đến đồn CSGT nộp phạt - đã sai lại sai thêm lần nữa, vì được điều khiển xe tiếp nhưng lại… không có bằng lái! Ở các nước người ta rất ít khi thu xe hay giấy tờ, ví dụ chỉ khi người lái xe đỗ xe sai chỗ hay lái xe khi say rượu thì không cho lái tiếp…

 

Người dân ai cũng có cảm giác như CSGT hiện nay chỉ thích phạt và thu tiền phạt, trong khi nhiệm vụ chính là điều hành, hướng dẫn và đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt thì lại sao nhãng.

 

Tôi có một vài ý kiến, dù không  biết có đến được với những người có trách nhiệm hoặc có thay đổi được gì không, nhưng vẫn xin nêu lên đây với hi vọng “sẽ có một ngày…”

 

1/.  Học tập các nước: bây giờ bằng lái mới dưới dạng thẻ chíp rồi, nên dễ quản lý. Mỗi bằng lái mỗi năm được cấp 1 số điểm nào đó. Nếu đi sai luật sẽ bị quẹt thẻ trừ đi một số điểm nhất định tùy theo lỗi nặng hay nhẹ. Nếu số điểm về 0 thì phải thi lại bằng lái. Nếu một năm đi không bị phạt lần nào thì có thể cộng cho một ít điểm vào năm sau, coi như điểm thưởng. Việc này thay cho hình thức thu bằng, thu giấy tờ, bấm lỗ bằng lái rất phiền phức hiện nay.

 

2/. Chuyển đổi cách thức phạt thành phạt “nguội” hoàn toàn. Song hành dần với việc quản lý xe chính chủ, bắt buộc mỗi phương tiện (hoặc mỗi người điều khiển) phải có một địa chỉ nhất định. Địa chỉ này có thể thay đổi nhưng phải khai báo bằng cách gửi thư, thay đổi trên mạng, hoặc đến trực tiếp…

 

Khi đi xe sai luật, biên bản xử phạt (ví dụ do CSGT lập, hoặc bức ảnh chụp đi quá tốc độ do máy chụp tự động …) sẽ được gửi về địa chỉ đã đăng ký tương ứng với xe vi phạm. Biên bản này sẽ kèm theo số hiệu biên bản. Người nộp phạt có thể nộp phạt ở kho bạc, qua mạng, qua ngân hàng, cây ATM … Chỉ cần khi nộp có đưa số hiệu biên bản là xong. Trong vòng 1 tuần sau khi nhận được biên bản mà nộp luôn thì số tiền phạt giữ nguyên. Nếu để càng lâu thì càng tăng cao. Để quá 1 tháng thì phạt tù một thời gian ngắn hoặc bắt đi lao động công ích 1 tháng (ở các nước có hình phạt lao động công ích rất hay mà sao nước ta chưa có!). Việc này tạo điều kiện cho người đi sai luật thuận tiện nộp phạt và ngân sách nhà nước không bị thất thoát do tệ hối lộ (vì ngại lằng nhằng giấy tờ).
 

3/. Cuối cùng là sự giám sát với người thực thi pháp luật - CSGT. Nếu CSGT nhận hối lộ sẽ bị sa thải. Nhận “mãi lộ” hàng tháng với các xe khách, xe chở hàng quá tải hay cho xe chở vượt qua tải trọng đi qua trạm kiểm soát cũng phải bị đuổi việc luôn.

 

Và có lẽ cũng nên thêm phương án (tuy không hay nhưng cũng đành phải đưa ra trong hoàn cảnh ý thức chưa cao như hiện nay) là: mỗi CSGT trong giờ làm viêc không được có một lượng tiền mặt trong người quá một số tiền nhất định (300k chẳng hạn, vì dần dần nhiều người có thẻ ATM rồi nên cũng không cần đem theo nhiều tiền mặt).
 
Song hành với đó là đồng lương cho CSGT phải đủ sống (ví dụ tổng thu nhập của cả 2 vợ chồng đều là CSGT ở thành phố khoảng 15-20tr là điều ko quá khó khăn cho ngân sách nếu thu được tiền phạt đầy đủ). Đồng thời phải giáo dục cho CSGT (và mọi người nói chung) là đã làm công chức thì là lao động làm công ăn lương nhà nước đủ sống, còn muốn làm giàu nhiều tiền, thành đại gia thì nên chọn ngành khác như kinh doanh, buôn bán…

 

Xin có đôi điều góp ý, xin cảm ơn!

 

Hoang Nam