Bạn đọc viết:
Cần thay đổi cách Phạt và nộp Phạt vi phạm giao thông
(Dân trí) - Cách thức phạt và nộp phạt hiện nay, theo đại đa số cư dân VN, là 1 trong những nguyên nhân của tệ nạn tiêu cực và hối lộ. Muốn thay đổi không phải khó, cơ bản là ngành chức năng có muốn thay đổi hay không mà thôi.
Ví dụ như chuyện đi xe bị phạt ở tỉnh nào thì phải quay lại chính tỉnh đó để nộp phạt và lấy giấy tờ - một việc rất mất thời gian và công sức, lại vô ích. Trong khi đó ngân sách là ngân sách chung, kho bạc là kho bạc chung của cả nước, nộp ở đâu chẳng được!
Người dân ai cũng có cảm giác như CSGT hiện nay chỉ thích phạt và thu tiền phạt, trong khi nhiệm vụ chính là điều hành, hướng dẫn và đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt thì lại sao nhãng.
Tôi có một vài ý kiến, dù không biết có đến được với những người có trách nhiệm hoặc có thay đổi được gì không, nhưng vẫn xin nêu lên đây với hi vọng “sẽ có một ngày…”
1/. Học tập các nước: bây giờ bằng lái mới dưới dạng thẻ chíp rồi, nên dễ quản lý. Mỗi bằng lái mỗi năm được cấp 1 số điểm nào đó. Nếu đi sai luật sẽ bị quẹt thẻ trừ đi một số điểm nhất định tùy theo lỗi nặng hay nhẹ. Nếu số điểm về 0 thì phải thi lại bằng lái. Nếu một năm đi không bị phạt lần nào thì có thể cộng cho một ít điểm vào năm sau, coi như điểm thưởng. Việc này thay cho hình thức thu bằng, thu giấy tờ, bấm lỗ bằng lái rất phiền phức hiện nay.
2/. Chuyển đổi cách thức phạt thành phạt “nguội” hoàn toàn. Song hành dần với việc quản lý xe chính chủ, bắt buộc mỗi phương tiện (hoặc mỗi người điều khiển) phải có một địa chỉ nhất định. Địa chỉ này có thể thay đổi nhưng phải khai báo bằng cách gửi thư, thay đổi trên mạng, hoặc đến trực tiếp…
3/. Cuối cùng là sự giám sát với người thực thi pháp luật - CSGT. Nếu CSGT nhận hối lộ sẽ bị sa thải. Nhận “mãi lộ” hàng tháng với các xe khách, xe chở hàng quá tải hay cho xe chở vượt qua tải trọng đi qua trạm kiểm soát cũng phải bị đuổi việc luôn.
Xin có đôi điều góp ý, xin cảm ơn!
Hoang Nam