Bạn đọc viết:

Bức xúc với tuyến xe buýt 07

(Dân trí) - "...Dù xảy ra bất cứ mâu thuẫn gì thì lái xe và phụ xe cũng sẵn sàng dùng lời lẽ thóa mạ hành khách, thậm chí dùng gậy đe dọa. Đặc biệt tình trạng phụ xe không trả lại tiền thừa, thu tiền nhưng không xé vé thì hầu như ngày nào tôi cũng gặp".

Xe bus đã trở thành phương tiện tiện dụng cho rất nhiều người dân tại Hà Nội. Có nhiều nhân viên lái xe, phụ xe của một số tuyến xe như tuyến số 45, 14, 58 mà tôi từng đi đã xử sự rất đúng mực, rất tốt đối với hành khách đi xe, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ. Nhưng cũng không ít tuyến xe mà nhân viên liên tục gây phiền nhiễu cho khách hàng. Điển hình là tuyến xe 07, tôi xin nêu ra đây 1 trong rất nhiều trường hợp gây bức xúc cho người dân mà tôi chứng kiến.

 

 
Bức xúc với tuyến xe buýt 07  - 1

(nguồn ảnh minh họa: internet)

 

Sáng 30/9/2011 tôi cùng hàng trăm hành khách trên xe bus số 07 (Cầu Giấy – Nội Bài) mang BKS … 8475 đã vô cùng bức xúc trước thái độ của lái xe đối với hành khách đi xe bus. Đến điểm dừng gần cổng trường Bộ Công an, lúc đó khoảng 7h5’ (chiều Nội Bài đi Cầu Giấy), hành khách xuống xe khá đông. Người lái xe mở cửa sau cho khách xuống, nhưng vừa mở ra anh ta lại đóng lại làm cho 1 hành khách bị kẹp đầu và toàn bộ người vào giữa 2 cánh cửa. Rất nhiều hành khách đã kêu lên để lái xe mở cửa ra, nhưng người này làm như không nghe thấy, phải mất khoảng 3 phút sau anh ta mới mở cửa. Sau khi khách đã xuống hết, vị lái xe này còn mở cửa trước chửi bậy với theo hành khách vừa bị kẹp kia bằng những lời lẽ vô cùng bất lịch sự.

 

Đây không phải là tình huống hiếm gặp khi đi trên tuyến bus này. Tôi đã đi xe bus 07 từ khi mới có tuyến xe này nên hiểu rõ rằng: dường như lái xe không hề coi luật lệ và hành khách ra gì. Việc vừa đi chậm vừa thả khách chứ không dừng hẳn, bỏ bến khi xe còn khá rộng xảy ra như cơm bữa. Nếu xảy ra bất cứ mâu thuẫn gì dù là nhỏ nhất thì lái xe và phụ xe cũng sẵn sàng dùng lời lẽ thóa mạ khách hàng, thậm chí dùng gậy gộc đe dọa. Đặc biệt tình trạng phụ xe không trả lại tiền thừa cho hành khách, thu tiền nhưng không xé vé thì hầu như ngày nào tôi cũng gặp.

 

Khi khách có gọi đến tổng đài thì hoặc là không ai nghe máy, hoặc là trả lời qua loa rồi đâu lại vào đấy. Thử hỏi khi bị xâm phạm quyền lợi và danh dự thì chúng tôi biết kêu ai đây?

 

Kính mong Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội và các cơ quan truyền thông quan tâm giúp đỡ, để xe bus mang đúng ý nghĩa đích thực của nó là phục vụ nhân dân và góp phần đưa xã hội tiến kịp các nước phát triển - nơi mà xe bus là phương tiện không thể thiếu của nhân dân.

 

Han Coi
hancoi2425@gmail.com