Bộ trưởng Đinh La Thăng cần lập “quân lệnh trạng”
VN cung cấp cho ngành xây dựng cầu đường thế giới nhiều thuật ngữ liên quan đến hiện tượng lún có thể liệt vào hàng kinh điển: Đường chờ lún, đường lún kỹ thuật, lún do nóng, lún do lạnh…
Ảnh minh họa, nguồn: NLĐ.
VN cung cấp cho ngành xây dựng cầu đường thế giới nhiều thuật ngữ liên quan đến hiện tượng lún có thể liệt vào hàng kinh điển: Đường chờ lún, đường lún kỹ thuật, lún do nóng, lún do lạnh…
Và “sáng tạo” nhất là lún do xe chạy nhiều. Quý vị đi tham quan học tập nước ngoài nhiều; đi nhiều nước khí hậu lạnh hàng chục độ âm, đến nhiều nơi nóng hơn VN. Quý vị tận mắt nhìn thấy ở nước người ta, ôtô chạy tốc độ cao, dày đặc như kiến, liên tục ngày đêm, nhưng đường của họ phẳng phiu, chắc chắn, chất lượng ổn định rất cao. Đổ cho xe chạy nhiều làm đường lún chẳng khác gì mắng dân không biết gì. Xin đừng chọc giận dân nghe quý vị.
Dân sẽ tính sổ với quý vị sau, nhưng trước mắt là Bộ trưởng Đinh La Thăng nổi giận. Tại cuộc họp xử lý hiện tượng hằn lún trên quốc lộ 5 diễn ra ngày 21.7, ông Thăng nói:“Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được”.
Họ đã đổ lỗi cho trời, cho đất, cho nắng, cho mưa và cho xe chạy nhiều, sắp tới họ sẽ còn tưởng tượng ra nhiều đối tượng khác để đổ lỗi nữa, thưa Bộ trưởng Thăng. Nếu cứ tiếp tục xảy ra hiện tượng đường lún, cho dù các đơn vị xây dựng đổ lỗi cho ai, thì dân cũng chỉ đặt trách nhiệm lên vai của người cao nhất, đó là Bộ trưởng Bộ GTVT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có lời cảnh báo: “Trong thời gian tới, nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên QL5, sẽ kỷ luật cán bộ liên quan”.
Dân cần Bộ trưởng làm quyết liệt và cụ thể hơn, “trong thời gian tới” là khi nào? Cán bộ liên quan là ông nào? Hình thức kỷ luật gì? Cấp dưới lập “quân lệnh trạng” với Bộ trưởng, Bộ trưởng lập “quân lệnh trang” với dân. Dám không?
Và không chỉ riêng QL5, nhiều con đường khác cũng phải lập “quân lệnh trạng”.
Những chuyển biến tích cực của ngành giao thông trong thời gian qua được người dân ghi nhận và đánh giá cao, nhưng còn những tồn tại dứt khoát phải khắc phục được để bộ mặt giao thông quốc gia nhanh chóng thay đổi, phục vụ xã hội và phát triển kinh tế hiệu quả.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định những tồn tại đó là “do con người”. Vậy thì đề nghị Bộ trưởng thay người ngay.
Lê Thanh Phong
(Theo Lao động)