Bài học: Tai nạn không có ngoại lệ!

(Dân trí) - Kỳ nghỉ lễ này song song với niềm vui chung, vẫn không tránh khỏi xảy ra các vụ việc đau lòng. Đặc biệt là 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường đi Điện Biên và cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ, cùng vụ hỏa hoạn tại quán karaoke ở Hà Nội.

Quán Karaoke bị cháy (ảnh: Tiến Nguyên)
Quán Karaoke bị cháy (ảnh: Tiến Nguyên) 
Phòng hỏa hơn cứu hỏa
Nhất thủy nhì hỏa...Kinh nghiệm dân gian là vậy bởi cái giá phải trả không thể cân đo đong đếm. Nhưng quả là vẫn còn đó rất nhiều câu hỏi và cảnh báo với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) của chúng ta nói chung. Thường thì sau đó người dân hay phàn nàn, thậm chí chê trách kỹ năng ứng phó của lực lượng PCCC,  mà dễ dàng “bỏ qua” ý thức tự giác từ phía mình...Nhưng nhìn nhận vấn đề nào cũng không thể chỉ từ 1 phía!

“Chỗ này gần trung tâm cứu hoả Giảng Võ,  lẽ ra dễ cho cứu chữa quá... Vậy mà...!!!’ - Duc Anh:  ducanh1804@gmail.com

“Nhìn nhà chẳng khác gì ống khói thì làm sao người chẳng dễ bị ngạt...!” - DTuan:  dtuan060@gmail.com

“Xin được chia buồn cùng với gia đình các nạn nhân! Hình như ở VN chưa có quy định khắt khe về tiêu chuẩn PCCC đối với các nhà hàng, quán karaoke...? Đó là qui định bắt buộc phải trang bị những dụng cụ cần thiết cụ thể nào khi đám cháy xảy ra, ví dụ như: mặt nạ phòng độc, lối thoát hành lang có đảm bảo hay không...” - Nguyễn Thanh Hải:  hai46xd@gmail.com

“Thực ra lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp đến thì chủ yếu cũng chỉ có thể khắc phục và hạn chế cháy lan ra thôi. Các bạn có biết tốc độ cháy với các loại vật liệu bình thường thế nào không? (cứ 1 giây cháy lan 2m). Vậy thì điều gì diễn ra trong 1 diện tích phòng nhỏ như vậy? Vấn đề là ở  chỗ ý thức PCCC của tất cả mọi người. Việc này ngay ở các vùng nông thôn, theo tôi, cơ quan chức năng nhà nước cũng nên thông qua các phương tiện truyền thông để thường xuyên cảnh báo và hướng dẫn mọi người cách phòng và chữa cháy khi hỏa hoạn xảy ra” – Nguyen Toi:  toinguyen2109@gmail.com

“Ở nông thôn nhà cửa nhìn chung không kiên cố như ở TP, nên nếu có cháy nhà cũng không ai chết.  Còn ở TP gần như cứ cháy là chết người, theo tôi là do nhà cửa chật chội, xây san sát... Vậy nên khi xây nhà, các gia chủ cần chú ý phải có cửa thoát hiểm...” - Anh Tuan:  anhtuan1987@gamil.com

“Gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân! Nhưng tôi nhận thấy công tác PCCC của VN nói chung vẫn chỉ có thể nói là yếu kém, thậm chí quá yếu kém! Thời này rồi mà đến việc cứu hộ sao vẫn như thời bao cấp vậy? Cần thống nhất 1 đầu số gọi trong các trường hợp khẩn cấp như 911 ấy. Hàn Quốc và Singapore cũng đã học theo cách làm của Mỹ rồi đó...” - Tuấn Anh:  letuananh1873@gmail.com

“Điều đó càng cho thấy sự cấp thiết phải lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động ở các khu vực kinh doanh như thế này” - Lê Duy Phương:  duyphuong.ks@gmail.com

“Bất kể làm gì, luật PCCC phải tuân thủ nghiêm ngặt do nhiều nguy cơ tiềm ẩn không thể biết trước được. Đấy cũng là lời cảnh báo của các nhà chức trách mà bất kỳ ai cũng không thể bỏ qua. Vì nguyên nhân nào đó, chủ nhân chủ quan không tính hết được những rủi ro có thể xảy ra, không chuẩn bị tốt việc đề phòng, nên khi sự cố nảy sinh không đủ điều kiện xử lý vụ việc. Đây lại thêm 1 bài học nữa cho mọi người, bất kể trong lĩnh vực nào” – Quang Huy:  quanghuy@yahoo.com
Quán Karaoke bị cháy (ảnh: Tiến Nguyên)
Xe chở cán bộ  kỹ thuật lên Điện Biên gặp nạn khiến 3 người tử vong tại thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La (ảnh: Cộng tác viên)

Ẩn họa trên đường

“Đừng vì nhanh một phút mà chậm cả đời!” - Cảnh báo này đã được đưa ra rất nhiều lần trong phản hồi của bạn đọc, bao gồm cả từ các lái xe. Nhất là trong điều kiện giao thông VN hiện nay thì đúng như nhận xét của 1 bạn đọc, rằng đi trên đường khó có thể biết được điều gì sẽ xảy ra. Hiểm họa vẫn luôn tiềm ẩn trên mỗi cung đường, nhưng hậu quả có thể giảm được đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào ý thức "phòng hơn chống" của con người...

Rất nhiều lời chia buồn, tiếc thương, đau xót... được bạn đọc gửi tới ngành Công an cùng thân nhân các chiến sĩ bị nạn trong 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vừa xảy ra trên đường đi Điện Biên và tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ. Đồng thời cũng có thêm nhiều nhắn nhủ, sẻ chia, bày tỏ nỗi niềm của người dân với các ngành chức năng được gửi qua diễn đàn dư luận. Nhất  là thông điệp: Sai phạm thì phải bị xử lý, nhưng cần rất công minh để tránh hàm oan người vô tội...

“Mình cũng là lái xe tải, chạy đường dài cũng đã tương đối lâu và cũng đã thấy xảy ra tai nạn, nhưng mình vẫn thấy buồn  mỗi khi đọc thông tin về TNGT. Tuy nhiên, mình thấy là nổ lốp sau mà chết người thì thật quá đáng tiếc!” - Vu Van Minh:  vuminh100170@gmail.com

“Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Đường lạ, đi hơi nhanh mà gặp tình huống thì rất khó xử lý. Chứ nổ lốp sau mà đi đúng thì vẫn xử lý được” - Vũ Công Hoan:  Vuhoan250384@gmail.com

“Điểm quan trọng nữa là cài dây an toàn, mọi người lại hay coi thường!” - Thanh Nguyễn:  tuanlamvn@gmail.com

"Giao thông cần đặt biển báo tốc độ theo cách khoa học hơn, tôi đi cả chục cây số mới tìm thấy 1 biển báo tốc độ chung cho tất cả các loại phương tiện, như vậy lái xe sẽ vô tình không được nhắc nhở tốc độ cho phép sinh ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Nên học hỏi cách đặt biển báo tốc độ của các nước châu Âu, giúp lái xe thấy rất tự tin, chứ không nhiều khi phải chạy kiểu "tù mù" như ở VN” - Nguyễn Chiến Thắng:  nguyenchienthang47@gmail.com

Quán Karaoke bị cháy (ảnh: Tiến Nguyên)
Vụ TNGT nghiêm trọng đã khiến 3 chiến sĩ CSGT bị tử vong, 2 người khác bị thương nặng (ảnh: theo Tuấn Hợp)

“Vụ tai nạn này cứ ám ảnh mình mãi. Khoảng gần 13h khi qua trạm Cao Bồ khoảng gần 10km. Trời mưa, xe mình chạy gần 100km/h.  Qua gương chiếu hậu thấy xe (CSGT) này nhấp nháy đèn từ xa. Đang định nhường đường cho xe qua thì bỗng vèo 1 cái, xe vượt trái, nước mưa bay mù mịt. Trong giây lát xe này đã vượt qua mình 1 đoạn. Sau đó vượt phải 2, 3 xe phía trước rồi mất tiêu. Trước đến giờ chưa thấy xe nào chạy nhanh như thế. Theo phán đoán xe này chắc  phải chạy >150hm/h. Chạy khoảng 5km thấy xe dừng lại bên lề rồi lại vượt xe mình. Khi mình dừng nghỉ do buồn ngủ, lại thấy xe dừng phía trước rồi lại phóng như bay. Cảm giác xe ấy có gì đó không ổn. Khi đi qua đoạn Phủ Lý khoảng gần chục cây thì thấy tắc đường do tai nạn. Nhìn thấy xe này phía đầu nát bét... làm cả nhà trên xe dựng dậy. Mọi người không ai dám nhìn. Giá mà ...’ - ThanhNC:  thanhdhn@gmail.com

“Cảm phiền Dân trí phúng và viếng hộ Hà này, cũng như nói hộ với gia quyến 3 CSGT tử nạn rằng: Anh Hà BK đã dừng lại rồi... nhưng không thể đến trực tiếp được. Cầu xin toàn bộ gia quyến và nhân dân lượng thứ và cảm thông dùm...” - Le Hong Ha:  leha26tp@gmai.com.vn

“Thật đau lòng khi hàng ngày đều có những thông tin về TNGT cướp đi sinh mạng của đồng bào. Xin chia buồn cùng các anh và gia đình! Nhưng đâm từ sau, đâm vào đuôi xe ben mạnh đến nỗi đẩy xe ben văng vào lan can thì xe dẫn đường này phải chạy trên 100km/h? Đúng là khủng khiếp!!! Xin chia buồn cùng GĐ... Cũng nên coi đây lại thêm 1 bài học quá đắt giá: TAI NẠN KHÔNG NGOẠI TRỪ AI!” – Phạm Xuân Thành:  phamxuanthanh53@gmail.com

 “Tôi đang sống bên Úc, hàng ngày tham gia GT và cũng gặp nhiều xe CSGT của Úc chạy trên đường. Họ đi làm nhiệm vụ cũng có còi ưu tiên, nhưng không phải cứ họ hú còi là xe phía trước phải tấp ngay vào nhường đường vì xe trước cần có thời gian. Xe CSGT của họ cũng rất từ tốn, khi mình tấp vào rồi họ  mới vượt lên. Còn ở VN, tôi thấy đường sá nhỏ hơn mà xe cộ lại chạy đông hơn. Xe CSGT có còi ưu tiên, nhưng trên đường cao tốc mà nhất là với xe tải, xe ben, nếu muốn tấp vào ngay cũng phải có thời gian chứ không nhanh như xe con được. Đây cũng là bài học cho lái xe chạy trên đường cao tốc, Luật GT quy định chạy trên đường cao tốc với tốc độ 100km/h thì xe sau phải cách xe trước từ 70 đến 100m. Nếu như vậy thì chắc không thể xảy ra tai nạn được. Chưa đầy 1 tuần mà 2 vụ xe cảnh sát bị tai nạn và chết tới 6 người thật quá đau xót! Xin gửi  lời chia buồn với gia đình các anh!” - Chich Bong: vanphuong1963@gmail.com

Quá đau lòng nhưng lại vẫn phải nói về chuyện ý thức, với bài học về sự cẩn trọng không bao giờ là thừa!

Khánh Tùng