Nở rộ trào lưu mua sắm cộng đồng
(Dân trí) - Khi xu hướng mua bán online ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ, thì sự ra đời của các mạng mua sắm cộng đồng như một hệ quả thú vị mang lại nhiều lợi ích cho cả người mua và doanh nghiệp.

Mô hình mua sắm cộng đồng mới bùng nổ trong khoảng 1 năm trở lại đây và website đầu tiên trên thế giới áp dụng mô hình này là trang Groupon ở Mỹ. Càng nhiều người cùng mua một lô hàng thì giá sẽ rẻ đi đáng kể. Sau thành công của Groupon, mô hình này đã bắt đầu được áp dụng ở Việt Nam với sự ra đời của nhiều website, như cucre.vn (Cực rẻ), muachung.vn (mua chung), nhommua.com (nhóm mua)…
Cái lợi lớn nhất của khách hàng khi tham gia mua sắm cộng đồng chính là chỉ phải bỏ ra một khoản tiền khá thấp so với giá trị thực của sản phẩm, dịch vụ để sở hữu chúng. Cách mua sắm rất đơn giản: một sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được giảm giá khi có cùng một lượng người mua tối thiểu.
Nắm bắt được tâm lý thích mua rẻ đó, các website mua sắm cộng đồng cũng thường xuyên cập nhật những sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn với mức giá ưu đãi cao để thu hút khách hàng. Như mạng mua sắm Cucre.vn (Cực rẻ) mỗi ngày đều cung cấp một gói sản phẩm giảm giá từ 40-90%, phục vụ đa dạng các nhu cầu ăn uổng, giải trí, làm đẹp, mua đồ thời trang, đồ công nghệ…

Nhờ tính lan truyền rộng rãi của Internet, nên dù xuất hiện chưa lâu nhưng các mạng mua sắm cộng đồng Việt Nam đã thu hút được một cộng đồng mạng khá lớn tham gia mua sắm.
Cơ hội mở rộng cho doanh nghiệp
Theo cách hoạt động của các mạng mua sắm cộng đồng, sẽ có nhiều người rủ nhau hay giới thiệu nhau cùng vào mua. Điều này khiến cho doanh nghiệp và sản phẩm của họ ngày càng có nhiều người biết đến và đăng ký mua. Khi đó, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu nhanh chóng dù bán sản phẩm với giá rẻ hơn rất nhiều so với giá niêm yết.
Không giống với nhiều website bán lẻ, mạng mua sắm cộng đồng thường lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ mà người sử dụng ưa chuộng. Website sẽ lọc ra những sản phẩm theo “gu” của khách hàng, thường là thông qua những lời bình mạnh mẽ như hàng gì đang nổi trội nhất, món nào mới và thu hút nhất… Từ đó, doanh nghiệp sẽ biết được rằng, họ nên đưa những sản phẩm, dịch vụ nào của họ vào danh sách bán hàng của website để thu hút và tạo ra dư luận.
Với các doanh nghiệp, chỉ cần thiết lập một gói dịch vụ với mức giảm giá ưu đãi một hoặc nhiều sản phẩm, website mua sắm cộng đồng sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu, tìm kiếm và thu hút hút lượng khách hàng tối thiểu mà doanh nghiệp yêu cầu để mua sản phẩm, dịch vụ đó. Đây được coi là cánh cửa để doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng mới và tiềm năng.
Theo chị Thúy Nga, phụ trách website Cucre.vn thì mạng mua sắm cộng đồng mang lại cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới hàng triệu người. Việc bán “phá giá” vừa giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu tới khách hàng một cách dễ dàng, hiệu quả đồng thời tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các phương pháp marketing truyền thống.
Với thị trường tiềm năng trên 20 triệu người dùng Internet tại Việt Nam, hình thức mua sắm cộng đồng chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới và dần trở thành thói quen mua sắm hiện đại, tiết kiệm.