1. Dòng sự kiện:
  2. Blockchain và tiền điện tử
  3. Tranh cãi về Pi Network
  4. Đánh giá sản phẩm

Lời khuyên cho các “đại gia”công nghệ trong năm 2008

(Dân trí) - Năm 2008 mở ra nhiều thách thức không những đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn với cả những người khổng lồ trong ngành công nghệ thông tin.

Techcruch, website blog khoa học kĩ thuật, đã đưa ra 1 số nhận xét và lời khuyên cho Google, Amazon, Apple, Facebook ... trong năm 2008.

Apple nên học cách cởi mở.

Hi vọng Apple sẽ không lặp lại sai lầm trước đây, học cách cởi mở hơn. Apple đã đem mobile và các sản phẩm di động khác đến với thế giới số, doanh nghiệp khác cũng muốn làm như vậy. Sự cởi mở sẽ giúp Apple dễ dàng cung cấp phần mềm ứng dụng trên iphone và ứng dụng trên các sản phẩm khác hơn. Trong 1 thế giới tương hỗ chia sẻ mà khống chế quá mức sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bản thân doanh nghiệp.

Facebook cần hoàn thiện để không trở thành cộng đồng hỗn loạn.

Facebook hi vọng mỗi người đều có thể cung cấp sản phẩm ứng dụng cho cộng đồng nhưng mọi người lại không thể tận hưởng dữ liệu này. Nên cung cấp cho người sử dụng dịch vụ biểu đồ cộng đồng, giúp họ thực hiện kết nối tới các website khác.

Ngoài việc chú ý vào hệ thống thao tác cộng đồng Facebook cũng cần tiến hành các hoạt động cộng đồng theo phương thức mà họ muốn, tổ chức sự kiện tại những nơi mà họ muốn đến. Hi vọng Facebook sẽ đón nhận những thay đổi này, có như vậy thì Facebook mới có thể tiếp tục phát triển.  

Google cần thoát khỏi sự hạn chế của Page Rank.

Phương thức xếp tên chủ yếu trong kết quả tìm kiếm của Google, PageRank, đã có hơn 10 năm tuổi. PageRank là cơ sở kinh tế của tìm kiếm đồng thời cũng cấu thành nguy cơ đối với giá trị của kết quả tìm kiếm.

Người dùng khi mua hoặc bán đường link website luôn hi vọng có thể khống chế kết quả tìm kiếm. Google có thể phản đối loại yêu cầu này của người sử dụng nhưng đây cũng là lúc Google cần tìm phương án sắp xếp khác cho kết quả tìm kiếm. Ngoài đường link ra thì trên thị trường online còn có những nguồn sức mạnh khác.  

Amazon cần mở rộng kết nối cho Kindle.

Amazon cho ra mắt bộ đọc Kindle, tiến 1 bước thắng lợi quan trọng trên thị trường thư viện điện tử. Nhưng với Kindle quan trọng nhất lại là dịch vụ chứ không phải ở bản thân sản phẩm. Kindle có 90.000 bộ thư viện điện tử và vẫn đang không ngừng phát triển. Cần đặt ra 1 tiêu chuẩn thiết kế tham khảo giúp cho bộ đọc do các công ty khác sản xuất cũng có thể thực hiện kết nối đến các cửa hàng trên Amazon.  

Microsoft nên đối đãi tốt hơn với những ứng dụng của mình.

Sản xuất phần mềm ứng dụng đã dần chuyển hướng sang online, xu hướng này sẽ gây áp lực cho việc xử lí phần mềm của Microsoft. Do đó, trước khi nguy cơ đó hình thành Microsoft cần hành động trước.

Gần đây Microsoft có cho ra đời Office live Workspace bản thử nghiệm, nhưng hành động còn thiếu kịp thời. Khi Google, Adobe và các đối thủ khác đang tính toán làm sao xử lí tài liệu online, ứng dụng bảng biểu điện tử và hiển thị offline thì từ rất sớm Microsoft đã nỗ lực ở phương diện này.

Microsoft hiện đang tổng hợp phần mềm ứng dụng Office và Office Live nhưng cũng đang mưu đồ buộc người sử dụng phải dùng phần mềm ứng dụng offline và coi đó là môi trường mặc định.  Microsoft nên tiếp tục nỗ lực theo hướng này nhưng cần cho phép người sử dụng có thể khai thác văn bản online và bảng biểu điện tử, đồng thời họ cũng không cần khởi động giao diện Office.

Yahoo nên lợi dụng lưu lượng (traffic).

So với Google, Yahoo mất mát nhiều quản lí cao cấp hơn. Trong những ngày tháng ảm đạm không kì tích dưới sự điều hành của Dương Chí Viễn, người ta thậm chí còn còn không biết chiến lược tiếp theo của Yahoo là gì.

Của cải lớn nhất của Yahoo so với những website của Mỹ là lưu lượng lớn (dù Google đang gần bắt kịp). Do vậy Yahoo phát huy tối đa ưu thế lưu lượng của website. Yahoo cần tìm nhiều biện pháp để khuếch tán ưu thế lưu lượng, thu hút sự chú ý của các website khác. Lợi dụng ưu thế này thu hút các website gia nhập mạng lưới quảng cáo của Yahoo. Yahoo nên chú ý khai thác thị trường quảng cáo định hướng hành vi.

Ebay nên bán Skype. Ngay từ khởi đầu khi Ebay mua lại Skype đã là 1 sai lầm. Giờ chính là thời điểm để bán Skype.

Việt Hồng

Theo TechCrunch