Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

Edward D. Hess, một tác giả tại Mỹ có hơn mười đầu sách về chủ đề học hỏi trong môi trường doanh nghiệp, mới đây có một bài báo trên tạp chí SHRM, bắt đầu từ câu hỏi của một sinh viên: “Cần bao nhiêu MBA để quản lý một nhà máy toàn robot?”. Với Hess, câu hỏi này không tầm thường, mà có tính dự báo rất cao.
>>3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
>>Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
>>Thắng kiện cũng như không!

Quản trị nhân sự: Khi máy dần thay thế con người…

Cụ thể, với những tiến bộ cực nhanh của công nghệ, rồi đây nguồn nhân lực trong doanh nghiệp sẽ thay đổi ra sao? Nhiều doanh nghiệp hiện cũng đã có một môi trường hỗn hợp giữa con người cùng làm việc với robot rồi.

Ông dẫn nghiên cứu năm 2013 của Carl Frey và Michael Osborne từ Đại học Oxford về 702 loại công việc tại Mỹ, có gặp rủi ro tiềm ẩn là công nghệ sẽ thay thế con người trong từ 10 đến 20 năm nữa. Kết quả có 47% nhân viên làm các công việc đó sẽ gặp rủi ro cao và 19% sẽ gặp rủi ro ở mức trung bình. Với những con số ấy, Hess nêu ra những ý tưởng mới cần quan tâm:

Đâu là sứ mệnh mới của nhân sự?

Khi mà “nguồn nhân lực” ngày một “teo” dần như dự báo trên thì sứ mệnh mới của người làm nhân sự sẽ là gì? Theo Hess, đã đến lúc cần phải biết một cách bản chất về những loại công việc mà chỉ có con người mới làm được còn máy móc thì bó tay.

Những công việc đó đòi hỏi sự nhận thức, thích ứng nhanh, tư duy sáng tạo, đổi mới, giải quyết vấn đề phức tạp, phán đoán mang tính luân lý cao và trong công việc đòi hỏi cần có chỉ số cảm xúc và xã hội cao. Những đòi hỏi mới này không phải có được một cách dễ dàng theo con đường lĩnh hội kỹ năng công việc như trước đây, mà cần cách làm mới.

Có hai thách thức sẽ gặp, về phát triển con người và về môi trường làm việc.

Thách thức về phát triển con người

Hess cho là kết quả nghiên cứu trong 25 năm gần đây của khoa học về thần kinh, tâm lý học, kinh tế học hành vi và giáo dục đã phác thảo ra chân dung người nhân viên mới cần có nói trên. Phát triển được mẫu nhân viên như vậy là khó.

Qua lời Daniel Kahneman, giải Nobel kinh tế 2002 là: “Tính lười biếng đã là thâm căn cố đế trong chúng ta mất rồi”. Làm chúng ta bị mù trước những ý tưởng thách thức và suy nghĩ thì bị giới hạn theo hướng là luôn muốn hợp lý hóa thông tin nhận được có mâu thuẫn với niềm tin và thiên kiến của chúng ta.

Ông cũng nêu thêm rằng cảm xúc của chúng ta là một trở lực khác. Theo góc độ cảm xúc, chúng ta luôn tìm cách từ chối, tự bảo vệ và né tránh những thách thức đang xuất hiện.

Nỗi lo sợ là một cảm xúc hầu như ai cũng có khi phải suy nghĩ đột phá và đổi mới, kể cả lo sợ thất bại, sợ dáng vẻ thảm hại của mình và sợ mất việc. Hess gút lại rằng sứ mệnh mới của nhân sự là giúp con người khắc phục được những gì “người” nhất đang thể hiện ở dạng nêu trên.

Những biện pháp đào tạo, cố vấn, huấn luyện cá nhân và góp ý phản hồi được doanh nghiệp chú ý áp dụng, tất nhiên là tốn thời gian, khó làm, nhưng được tin là bài thuốc hiệu nghiệm.

Thách thức từ môi trường làm việc

Học hỏi cách suy nghĩ đột phá và sáng tạo, có tinh thần hợp tác, cảm thông, biết góp ý và nhận phản hồi, có được sự bình an thay vì phản ứng quyết liệt, đòi hỏi phải tổ chức môi trường làm việc đặc biệt hơn.

Sao cho có kết nối văn hóa, cấu trúc tổ chức, quy trình, lãnh đạo, kết quả công việc và tưởng thưởng nhằm khuyến khích hành vi và nếp nghĩ mới từ mọi người. Đó cũng là một sứ mệnh mới của nhân sự.

Ví dụ, những sai lầm trong công việc trước đây vẫn chỉ xem là nhược điểm, nay còn được xem là cơ hội học hỏi, qua đó con người sẽ sáng suốt hơn khi biết mình thiếu hiểu biết điều gì và bổ sung ngay những điều còn thiếu ấy.

Đáp lại sứ mệnh mới

Đã xuất hiện những nơi thành công với sứ mệnh mới này. Nhân viên, kể cả quản lý cấp cao, tham gia vào việc thường xuyên mổ xẻ vấn đề triệt để hơn, đẩy suy nghĩ đến mức độ nhìn nhận được vấn đề khách quan nhất, mà không để cảm xúc can thiệp vào.

Nghĩa là ở một số công việc, do công nghệ ngày càng tiến bộ, máy móc sẽ làm thay con người, nhưng con người sẽ thay đổi, phát triển mình để phù hợp với những công việc mà máy móc bó tay.

Vấn đề mới là ở từng doanh nghiệp cụ thể, làn ranh của những loại công việc này ra sao và ai sẽ là người xác định chúng. Đây là việc sống còn mang tính chiến lược của doanh nghiệp và sứ mệnh mới của nhân sự hé ra dần…
Theo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”?

Mơ ước được làm người có ích, nỗi khát khao được vươn lên, phát triển bản thân mình đã thôi thúc tôi từ bỏ vị trí đã được “biên chế” ấy. Dù sau này cuộc sống của tôi trở nên vất vả hơn trước thì tôi cũng không bao giờ hối hận, bạn ạ!

Thứ ba, 26/05/2015 - 08:55

Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công
Thảo luận với nhân viên: Bí quyết thành công

"Nhân viên muốn thành công và họ rất cần sự hướng dẫn rõ ràng để phát triển một cách chuyên nghiệp. Đó là lý do nhà quản lý cần phải thường xuyên thảo luận với nhân viên của mình", Kim Janson cho biết.

Thứ hai, 25/05/2015 - 09:35

Người quản lý giỏi
Người quản lý giỏi

Các nhân viên ngồi im lặng trong phòng họp, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Tháng này doanh thu của siêu thị rất thấp. Giám đốc Michael giận dữ cầm tập tài liệu ném lên mặt bàn và lớn tiếng: “Các anh, các chị làm gì trong tháng vừa rồi mà doanh thu thảm hại thế này? Các anh, các chị còn muốn làm việc ở đây nữa hay không?”.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:15

Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?
Lương thấp gây mất cân bằng cuộc sống?

Khi nói đến nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, người ta thường nghĩ đến việc nhân viên phải làm việc tại công sở quá nhiều thời gian trong ngày.

Chủ nhật, 24/05/2015 - 09:02

8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên
8 tác nhân "giết chết" tinh thần làm việc của nhân viên

Nếu bạn nhận ra trong tổ chức của mình có bất cứ tác nhân tiêu cực nào, hãy làm tất cả những gì trong khả năng và quyền hạn của mình để giải quyết nó. Nên nhớ rằng, những người xuất sắc sẽ không ở lại lâu trong những môi trường tệ hại.

Thứ năm, 21/05/2015 - 06:23

Nói xin lỗi khó vậy sao?
Nói xin lỗi khó vậy sao?

Không thể tả được nỗi buồn của mình khi nhìn xấp đơn xin thôi việc mà trưởng phòng nhân sự vừa chuyển đến. Tất cả 10 nhân viên bộ phận ấy nhất quyết xin nghỉ việc chứ không thừa nhận sai phạm, xin lỗi ban giám đốc để được tiếp tục ở lại làm việc. Tại sao họ lại cố chấp như vậy?

Thứ tư, 20/05/2015 - 09:06

11 điều ít biết về CEO Facebook
11 điều ít biết về CEO Facebook

Khi còn là một sinh viên, Mark Zuckerberg đã tạo ra trang TheFacebook.com với mong muốn đạt được vài trăm người dùng. 11 năm sau đó, Facebook đạt mốc 1,4 tỷ người dùng mỗi tháng.

Thứ ba, 19/05/2015 - 01:52

Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)
Cẩm nang làm việc với người Nhật (phần 2)

Cuốn "Văn hóa làm việc với người Nhật" được xuất bản lần đầu vào năm 1984. Khi ấy, nó đã nhanh chóng trở thành “kinh thánh” cho những người phương Tây muốn tìm hiểu và xử lý công việc một cách hiệu quả ở Nhật - hồi đó được coi là nền kinh tế cạnh tranh nhất trên thế giới.

Thứ hai, 18/05/2015 - 10:30

Những điều sếp không ưa ở bạn
Những điều sếp không ưa ở bạn

Nếu bạn mắc một trong những lỗi dưới đây, thì chắc rằng bạn đã nằm trong danh sách đen của sếp rồi đấy!

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:45

Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi
Tư duy khác biệt của nhà lãnh đạo giỏi

Các nhà lãnh đạo thành công nhất trên thế giới có một điểm chung: Họ có cách nghĩ không giống với bất cứ ai.

Thứ bảy, 16/05/2015 - 11:10

[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình
[Inforgraphic] Bán hàng thành công nhờ kỹ năng thuyết trình

Khoảng 85% các công ty trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B) cho rằng kỹ năng thuyết trình giá trị sản phẩm hay dịch vụ của nhân viên bán hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng chốt giao dịch thành công, theo một báo cáo gần đây do Corporate Visions thực hiện.

Thứ sáu, 15/05/2015 - 08:37

Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon
Từ câu chuyện “văn hóa tử tế” của Amazon

Sự tử tế liệu có thực sự tồn tại trong thế giới kinh doanh?

Thứ tư, 13/05/2015 - 12:10

ĐÁNG QUAN TÂM
7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo
7 bí quyết biến nhà quản lý thành nhà lãnh đạo

Nhiều người thường đánh đồng ý nghĩa của các chức danh “quản lý” và “lãnh đạo” trong khi thực tế đó là hai vị trí khác biệt rất lớn.

Thứ hai, 11/05/2015 - 09:24

Tuyển dụng theo kiểu Google
Tuyển dụng theo kiểu Google

Các ông chủ doanh nghiệp thường là những chuyên gia trong lĩnh vực thị trường mà họ đang hoạt động. Họ rất am hiểu về sản phẩm và tài giỏi trong việc quản lý đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, họ cũng thường gặp không ít khó khăn trong vấn đề tuyển dụng nhân sự.

Thứ bảy, 09/05/2015 - 10:31

Trân trọng vốn quý
Trân trọng vốn quý

Đồng hành với Công đoàn, nhiều chủ doanh nghiệp đã nỗ lực chăm lo, tạo sự gắn kết với người lao động.

Thứ sáu, 08/05/2015 - 07:30

Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan
Học hỏi Buffett một cách khôn ngoan

Warren Buffett là một huyền thoại ngay trong chính thời đại của mình. Chắc chắn ông là nhà đầu tư vĩ đại nhất còn sống trên thế giới này. Ông cũng là người được viết nhiều sách nhất.

Thứ tư, 06/05/2015 - 07:31

[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên
[Infographic]Động lực làm việc của nhân viên

Infographic sau đây tiết lộ những thông tin về động lực thực sự thúc đẩy nhân viên gắn bó với công việc.

Thứ ba, 05/05/2015 - 02:18

5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức? Quan trọng hơn hết, bạn muốn nhân viên sẽ là nhân tố chính đưa tổ chức đi lên?

Thứ hai, 04/05/2015 - 08:32

[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58