Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.
>>20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
>>4 lý do không nên làm việc tại nhà
>>Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương

Không có ơn mà còn mang họa

Chị Mai, đồng nghiệp của tôi, bị bệnh phải nằm bệnh viện điều trị. Chị không chồng, không con nên chẳng ai chăm sóc. Trưởng phòng bảo tôi: “Em là tổ trưởng Công đoàn, xem sắp xếp người ra vô trông coi chị Mai”.

Tôi gãi đầu bứt tóc trước nhiệm vụ bất khả thi này. Là vì tôi đã nói chuyện với anh chị em trong phòng nhưng người nào cũng kêu bận, chẳng ai chịu nhận lãnh trách nhiệm chăm sóc người đồng nghiệp đáng thương ấy. Tôi biết bận chỉ là cái cớ, nguyên nhân chủ yếu là vì họ không thích Mai, không thích cái cách chị cư xử hằng ngày.

“Giúp bà ấy không có ơn mà còn mang họa” - cô em nhỏ nhất phòng hay bị chị Mai ăn hiếp lắc đầu. Một anh đồng nghiệp lớn tuổi cũng từ chối: “Thôi, mấy cô là đàn bà con gái với nhau ra vô tiện hơn. Còn tôi, chăm sóc Mai không khéo cô ấy lại nói tôi có ý này nọ thì rách việc”. Ý anh muốn nhắc tới lần mấy anh em trong phòng đi ăn, không có Mai đi cùng nên anh bảo mọi người mua đồ ăn mang về cho chị.

Rủi là món ăn mua về không hợp khẩu vị nên chẳng những chị không cảm ơn mà còn quy tội cho người đề xuất ý kiến, rằng anh “có ý gì” mà mua những thứ “chó không thèm ăn” ấy về cho chị!

Không có ơn mà còn mang họa

Một chị đồng nghiệp khác lại kể về lần bị chị Mai vu oan làm mất tài liệu của phòng. Chị Mai cả quyết là thấy người đó “bắc cái ghế lên lấy chồng tài liệu rồi suýt bị té vì chồng tài liệu nặng quá”. Mấy hôm sau, sếp trưởng phòng nghỉ phép vô, nghe báo cáo lại chuyện mất tài liệu, ông mới bảo chính mình đã mang tài liệu đó về nhà rồi quên mang vô trả lại.

Cứ tưởng nghe xong, Mai sẽ xin lỗi người đồng nghiệp đã bị mình vu oan, nào ngờ chị vẫn tỉnh bơ: “Thì tôi nhớ rõ ràng như vậy. Chắc là hôm đó lấy thứ khác”.

Ai cũng có lý do để “ngán” chị Mai. Tôi cũng vậy. Có lần chị để quên mắt kính ở phòng họp, tôi cất cho chị. Thế mà khi nhận lại kính, chị không một lời cảm ơn mà cứ săm soi cái kính “bạc triệu” của mình rồi còn đổ thừa tôi làm trầy. Hôm đó, tôi tức mình quá, nghĩ bụng biết vậy chẳng thèm cất giùm, biết vậy vứt vô sọt rác cho xong.

Với cách hành xử ấy, chị Mai đã khiến mọi người ngán ngại, xa lánh. Bây giờ, chị bệnh nằm đó một mình, nếu không vô thăm nom thì không phải nhưng miễn cưỡng thì cũng chẳng hay ho gì. Cuối cùng, chỉ có mình tôi chạy ra chạy vô vì trách nhiệm là tổ trưởng Công đoàn.

Tội nghiệp bà chị đồng nghiệp của tôi. Có lẽ chị cũng chưa nhận thức được hậu quả của việc mình làm nên hôm nào tôi vô thăm cũng nghe chị trách móc, chì chiết: “Mấy người kia bộ chết hết rồi hay sao mà không ai vô thăm tôi hết vậy?”.

Theo Báo Người lao động
MỚI NHẤT
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04

3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.

Thứ sáu, 17/04/2015 - 06:42

Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

ĐÁNG QUAN TÂM
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53

Ra quyết định không mang nhiều cảm tính
Ra quyết định không mang nhiều cảm tính

Quyết định là một sự cân nhắc hay chọn lựa giữa hai hay nhiều phương án. Công việc của một nhà quản trị doanh nghiệp gắn liền với việc phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ lớn đến nhỏ.

Thứ sáu, 27/03/2015 - 08:23

Giữ nhân sự sau M&A
Giữ nhân sự sau M&A

Vấn đề giữ người sau các dự án mua bán, sáp nhập (M&A) đang đặt doanh nghiệp (DN) trước những tính toán mới.

Thứ tư, 25/03/2015 - 08:39

Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh
Khởi nghiệp: Đừng quá áp lực với kế hoạch kinh doanh

Theo Brian Hamilton - Chủ tịch, đồng sáng lập của Công ty thông tin tài chính Sageworks, những kế hoạch kinh doanh được vạch ra từ trước vốn dĩ không giúp ích nhiều cho các nhà khởi nghiệp.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:46

Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!
Ai bảo làm giám đốc sướng lắm?!

Nghĩ kỹ thì mình cũng bậy thiệt. Ai lại nói thuộc cấp là lũ này, lũ kia như vậy. Đúng là giận mất khôn. Con người ta chứ đâu phải thần thánh? Mà thần thánh cũng chưa chắc không mắc sai lầm.

Thứ hai, 23/03/2015 - 06:32

Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn
Để "sống chung" với sếp trẻ tuổi hơn

Khi biết được sếp mới là người trẻ tuổi hơn mình, bạn sẽ có cảm giác mất tự nhiên trong cách ứng xử. Bạn có toàn quyền lựa chọn tiếp tục ở lại công ty để phát triển sự nghiệp với sếp mới hay chuyển sang một nơi khác. Nếu bạn lựa chọn ở lại, dưới đây là 4 lời khuyên từ FastCompany có thể giúp cho bạn và sếp trẻ thân thiện với nhau hơn trong công việc.

Thứ tư, 18/03/2015 - 07:01

3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng
3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đội ngũ nhân viên xuất sắc chính là món tài sản giá trị nhất cần có để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh. Khi tiếp cận một đối tác quan trọng hay tìm kiếm một nhà đầu tư, điều đầu tiên họ quan sát ở doanh nghiệp chính là đội ngũ đứng đằng sau cỗ máy hoạt động.

Thứ ba, 17/03/2015 - 08:47