5 cách giúp khơi dậy trí thông minh cảm xúc

Dân trí Trí thông minh cảm xúc (EQ hoặc EI) là một trong những chỉ số đo lường thành công hiệu quả nhất trong công việc. Tại sao ư? Bởi EQ không chỉ là khả năng xác định và quản lý cảm xúc của chính bạn mà còn là khả năng nhận ra cảm xúc của người khác. Các nghiên cứu cho thấy rằng người có năng suất làm việc cao nhất cũng là người có trí thông minh cảm xúc cao hơn.

5 cách giúp khơi dậy trí thông minh cảm xúc - 1

Trong rất nhiều trường hợp nhân viên cảm thấy thất vọng với người quản lý của họ và sẵn sàng ra đi vì mối quan hệ không tốt đẹp giữa hai bên, mà nguyên nhân thường là do cấp trên không thể hiện mức độ thông minh cảm xúc cao. Đừng để người đó là bạn. Dưới đây là 5 cách để phát triển EQ của bạn được chia sẻ từ Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng Careerlink.vn, một trong những trang web uy tín trong lĩnh vực tuyển dụng và tìm kiếm việc làm, hãy cùng tham khảo nhé!

Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại careerlink.vn

  1. Quản lý tốt cảm xúc tiêu cực

Khi quản lý tốt và có thể giảm cảm xúc tiêu cực thì bạn sẽ ít có khả năng rơi vào tình trạng quá sức chịu đựng. Tuy nhiên, nói dễ hơn làm phải không? Vậy thì hãy thử điều này: Nếu ai đó làm bạn khó chịu, đừng vội vàng đưa ra phán xét. Thay vào đó, cần để bản thân xem xét tình huống theo nhiều hướng khác nhau, cố gắng nhìn vào mọi khía cạnh một cách khách quan nhất. Hãy thực hành chánh niệm (nhìn nhận những điều đang xảy ra mà không đưa ra bất cứ nhận xét chủ quan nào) tại nơi làm việc và xem quan điểm của bạn thay đổi ra sao nhé!

2. Phát triển vốn từ vựng

Một điều quan trọng khác cần thực hiện để nâng cao chỉ số EQ và cũng để cải thiện nhiều hơn khả năng giao tiếp, đó chính là phát triển vốn từ vựng. Không phải ai cũng dễ dàng biểu đạt cảm xúc cũng như truyền tải quan điểm một cách rõ ràng. Những người thông minh cảm xúc có xu hướng sử dụng từ ngữ chính xác, cụ thể để mô tả đúng tình huống, khó khăn đang gặp phải và ngay lập tức đưa ra phương pháp giải quyết hữu hiệu. Chẳng hạn, khi đã có buổi làm việc không mấy tốt đẹp với cấp trên, người có trí thông minh cảm xúc cao sẽ nghĩ ngay đến lí do gì đã khiến không khí tồi tệ đến vậy và cách để có thể cải thiện trong lần sau. Khi có thể xác định những gì đang diễn ra, bạn có khả năng giải quyết vấn đề nhanh hơn, tốt hơn thay vì lúng túng và bối rối.

5 cách giúp khơi dậy trí thông minh cảm xúc - 2

Để nâng cao vốn từ thì tốt nhất là bạn nên chăm đọc sách nhiều thể loại, nghe nhiều các chương trình tin tức và tranh thủ cơ hội giao tiếp với mọi người xung quanh. Theo thời gian thì bạn sẽ tự tích lũy thêm vốn từ vựng cho bản thân và chuyện “kết nối cảm xúc” cũng vì thế sẽ hiệu quả hơn.

3. Thực hành sự đồng cảm

Đồng thời với việc tăng vốn từ vựng thì vấn đề tiếp theo để cải thiện trí tuệ cảm xúc chính là thực hành sự đồng cảm với những người xung quanh, cụ thể là bạn phải “bắt sóng” được cảm xúc khác nhau của họ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu ý từng đồng nghiệp và khách hàng nhằm cải thiện và duy trì tốt mối quan hệ, mở ra cơ hội cộng tác mới trong tương lai.

Cách đơn nhất để “tìm dây kết nối” với mọi người chính là chú tâm quan sát, tập trung vào các tín hiệu bằng lời nói và không lời giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về cảm xúc của họ, đồng thời đứng vào vị trí của họ để suy nghĩ, đánh giá. Sự đồng cảm không có nghĩa là đồng tình với các hành vi không thể chấp nhận, mà điều đó nhắc nhở bạn rằng mọi người đều có vấn đề riêng của họ.

4. Hiểu những điều khiến bạn căng thẳng

Tất nhiên để có thể “thấu” bản thân thì bạn phải có nhiều kinh nghiệm làm việc. Bởi khi bạn đã “kinh” qua các trải nghiệm thì sẽ hiểu rằng bản thân mạnh - yếu như thế nào và cần phải cải thiện điều gì. Từ đó, khả năng quản lý cảm xúc của bạn sẽ tốt hơn. Hãy chỉ ra chính xác điều khiến bạn cảm thấy căng thẳng và chủ động hạ thấp mức độ mắc phải. Chẳng hạn, nếu biết rằng kiểm tra email công việc trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn lo lắng không yên thì hãy để đến hôm sau hoặc tốt hơn là chỉ làm điều đó khi đến văn phòng.

5. Vực dậy sau khó khăn

Mọi người đều gặp khó khăn trong công việc nhưng cách phản ứng với các thách thức này sẽ quyết định bạn sẽ thành công hay tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Một người luôn ở trong trạng thái cảm xúc tồi tệ thì họ sẽ kém minh mẫn nên các quyết định thường mang tính nhất thời và kém hiệu quả. Ngược lại, một suy nghĩ tích cực sẽ đưa bạn đến với điều tốt đẹp. Để thoát khỏi khó khăn, hãy sống với tinh thần lạc quan thay vì phàn nàn. Hãy tự hỏi bản thân: Mình đã học được gì từ khó khăn này và đặt những câu hỏi mang tính xây dựng để biết điều gì nên làm để vượt qua thử thách một cách hiệu quả nhất.

Trung Thành

MỚI NHẤT
5 sai lầm có thể “giúp” bạn phá hủy sự nghiệp
5 sai lầm có thể “giúp” bạn phá hủy sự nghiệp

Theo CNBC, một trong những sai lầm sau đây có thể "giúp" phá hủy công trình phát triển sự nghiệp của một người.

Thứ năm, 27/09/2018 - 06:05

Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào để thành công?
Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào để thành công?

Các nhà nghiên cứu nói rằng, một số doanh nhân có thể khởi nghiệp và thành công khi còn trẻ, song chỉ thật sự đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn khi tuổi đời cao hơn.

Thứ tư, 26/09/2018 - 06:01

Vì sao những người cầu toàn thường khó thành công?
Vì sao những người cầu toàn thường khó thành công?

Người cầu toàn thường đặt ra những tiêu chuẩn tuyệt đối với mọi việc và chính sự hà khắc với chính bản thân khi mọi thứ không diễn ra như những gì mong muốn đôi khi lại khiến họ khó đạt được thành công lớn.

Thứ ba, 25/09/2018 - 06:00

Cách đối phó với đồng nghiệp có tâm lý hơn thua
Cách đối phó với đồng nghiệp có tâm lý hơn thua

Môi trường công sở là một cuộc chạy đua marathon giữa các nhân viên. Dù muốn hay không, vẫn có những cá nhân mang tâm lí cạnh tranh quyết ăn “thua đủ” với đồng nghiệp nơi làm việc.

Thứ bảy, 22/09/2018 - 07:25

5 phương pháp “hạ hoả” khi ức chế nơi công sở
5 phương pháp “hạ hoả” khi ức chế nơi công sở

Ở chốn công sở, sẽ không ít lần bạn gặp phải những nghịch cảnh mà chỉ nghĩ đến thôi cũng đủ khiến người bình tĩnh nhất “tức sôi máu”.

Thứ sáu, 21/09/2018 - 08:36

11 cách để giao tiếp với “người không chịu nổi” trong đời sống công sở
11 cách để giao tiếp với “người không chịu nổi” trong đời sống công sở

Một lúc nào đó, chúng ta đều sẽ phải tương tác với người mà ta không thích, nên hãy sẵn sàng cho lần tiếp theo tình huống này xảy ra.

Thứ hai, 17/09/2018 - 06:01

5 bí quyết giúp sự nghiệp thăng tiến từ cựu Ngoại trưởng Mỹ
5 bí quyết giúp sự nghiệp thăng tiến từ cựu Ngoại trưởng Mỹ

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice chia sẻ 5 bí quyết có được công việc mơ ước, tìm thấy mentor giỏi, thúc đẩy sự đa dạng, thực hiện các quyết định tốt hơn và sử dụng công nghệ hiệu quả hơn.

Thứ bảy, 15/09/2018 - 08:48

Xử lý nỗi sợ xử lý email công việc
Xử lý nỗi sợ xử lý email công việc

Những lời khuyên sau, giúp nhân viên công sở quản lý email tốt hơn.

Thứ sáu, 14/09/2018 - 08:15

Chuyện về chuỗi nhà hàng "chuộng" nhân viên khiếm thính ở Nepal
Chuyện về chuỗi nhà hàng "chuộng" nhân viên khiếm thính ở Nepal

Bakery Cafe là điểm đến quen thuộc của các thực khách trung lưu ở Nepal. Điểm đặc biệt của chuỗi nhà hàng này là có đến một phần ba nhân viên là người khiếm thính.

Thứ năm, 13/09/2018 - 07:05

Đuối sức, quá tải nơi công sở và trên đường lập nghiệp, phải làm sao?
Đuối sức, quá tải nơi công sở và trên đường lập nghiệp, phải làm sao?

Đã bao giờ bạn thấy cảm thấy đuối sức, xuống tinh thần ở nơi công sở và trên đường lập nghiệp, đến mức dường như không thể làm thêm được bất cứ điều gì cả? Nếu vậy, 5 mẹo nhỏ dưới đây là dành cho bạn.

Thứ ba, 11/09/2018 - 06:03

"Muốn thành công, đừng chơi với những người thất bại"
"Muốn thành công, đừng chơi với những người thất bại"

Đó là lời khuyên của Gary Vaynerchuk, triệu phú, CEO, tác giả của nhiều ấn phẩm nổi tiếng về sự nghiệp, thành công.

Chủ nhật, 09/09/2018 - 07:18

Cái khó của người thành công: Năng lực bám trụ cả những điều mình không thích
Cái khó của người thành công: Năng lực bám trụ cả những điều mình không thích

Dưới đây là một số điều mà một người thành công đã vứt bỏ đi để dọn dẹp, sắp xếp lại cuộc sống của mình.

Thứ bảy, 08/09/2018 - 07:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Bí quyết làm việc hiệu quả hơn chỉ với một thói quen đơn giản
Bí quyết làm việc hiệu quả hơn chỉ với một thói quen đơn giản

Đôi khi, tất cả những gì bạn cần để đạt được thành công chỉ là một thói quen. Tác giả sách bán chạy Todd Henry đã áp dụng chiến lược rất đơn giản để làm việc hiệu quả hơn, tạo ra những kết quả tuyệt vời hơn.

Thứ năm, 06/09/2018 - 07:17

Không gian làm việc mở có thực sự hiệu quả?
Không gian làm việc mở có thực sự hiệu quả?

Không gian làm việc mở ra đời từ trước những năm 60 của thế kỷ trước. Nhưng cho đến nay, khoa học vẫn chưa thể chứng minh được lợi ích thực sự của văn hóa làm việc này.

Thứ tư, 05/09/2018 - 09:52

13 câu nói để đời của Warren Buffett
13 câu nói để đời của Warren Buffett

“Xét cho cùng, bạn chỉ phát hiện ra những kẻ bơi truồng khi thủy triều đã rút xuống”...

Thứ tư, 05/09/2018 - 07:29

Tại sao sếp không nên so sánh nhân viên với nhau?
Tại sao sếp không nên so sánh nhân viên với nhau?

Có lẽ vài nhân viên nào đó không theo kịp tiêu chuẩn của bạn, nhưng bạn không thể khích lệ ai đó bằng cách so sánh họ với người khác và đưa họ vào thế đọ sức với nhau.

Thứ ba, 04/09/2018 - 06:01

Robot “tấn công” nghề giáo tại Nhật
Robot “tấn công” nghề giáo tại Nhật

Dạy tiếng Anh có thể là nghề hái ra tiền. Nhưng trong thời đại IoT, như rất nhiều công việc khác, những người làm nghề này đang đứng trước thách thức phải cạnh tranh với robot.

Thứ hai, 03/09/2018 - 12:26

8 nguyên nhân khiến nhân viên bán hàng nghỉ việc
8 nguyên nhân khiến nhân viên bán hàng nghỉ việc

Bán hàng là một nghề có áp lực rất cao và nhân viên bán hàng thường là nhóm nhân viên có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất trong các công ty. Đó là nhận xét của John White - Giám đốc tiếp thị của Social Marketing Solutions.

Thứ bảy, 01/09/2018 - 07:56

Người giàu chọn bạn mà chơi như thế nào?
Người giàu chọn bạn mà chơi như thế nào?

Một trong những điểm nổi bật, góp phần làm nên sự thành công của những người giàu nằm ở chỗ, họ có sự nhận thức và chủ động trong việc "chọn bạn mà chơi".

Thứ sáu, 31/08/2018 - 06:37

Có nên “nhảy việc” cùng sếp cũ?
Có nên “nhảy việc” cùng sếp cũ?

Điều gì sẽ xảy ra khi vị sếp đã từng hỗ trợ bạn lại rủ rê bạn cùng "nhảy việc" sang công ty mới? Quyết định ra đi cùng sếp hay ở lại công ty cũ.

Thứ năm, 30/08/2018 - 08:46

5 kiểu nhân viên văn phòng những ngày tinh thần bóng đá sôi sục
5 kiểu nhân viên văn phòng những ngày tinh thần bóng đá sôi sục

Giờ đây, deadline công việc hay bạn có bị sếp dí đi chăng nữa cũng không còn quan trọng trước cơn bão của những trận cầu hấp dẫn đã đổ bộ.

Thứ tư, 29/08/2018 - 07:35

Tại sao nhân viên đòi tăng lương?
Tại sao nhân viên đòi tăng lương?

Khi một nhân viên ở doanh nghiệp yêu cầu được tăng lương thì lãnh đạo công ty đặt ra câu hỏi cho mình là liệu nhân viên đó có được đối xử công bằng không?

Thứ ba, 28/08/2018 - 06:48

10 tín hiệu cho biết bạn nên tìm việc mới ngay lập tức
10 tín hiệu cho biết bạn nên tìm việc mới ngay lập tức

Nếu phát hiện bản thân có những dấu hiệu này, chắc chắn bạn cần phải suy nghĩ về vấn đề nhảy việc.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 07:51

Mọi thành công của tôi đều đến từ những trải nghiệm đau đớn nhất
Mọi thành công của tôi đều đến từ những trải nghiệm đau đớn nhất

Đôi khi, cuộc sống sẽ giáng xuống đời bạn những cú đánh đau đớn, nhưng điều đó cũng không hẳn là tồi tệ. Chỉ cần bạn có cách nhìn nhận đúng đắn, mọi kinh nghiệm đều ẩn chứa những cơ may.

Chủ nhật, 26/08/2018 - 06:02