Tân Bộ trưởng GTVT nói về nhiệm vụ giải quyết các vấn đề BOT

(Dân trí) - Nguồn vốn vay ODA cũng như vốn huy động xã hội đang rất khó khăn trong khi dự án giao thông nào cũng cấp bách. Cần sớm giải quyết tình trạng kẹt xe, tắc đường, quá tải tại Hà Nội, TPHCM, sân bay Tân Sơn Nhất, xử lý các vấn đề liên quan các dự án BOT… là những niệm vụ trọng tâm mà tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xác định.

Trao đổi với PV Dân trí sau khi chính thức nhậm chức Bộ trưởng GTVT tại Quốc hội chiều 26/10, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, ông hiểu rằng, việc Quốc hội phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông được chính thức nhận nhiệm vụ làm tư lệnh ngành giao thông là vinh dự và trách nhiệm to lớn ông được giao trong giai đoạn hiện nay.

Tân Bộ trưởng xác định nhiều thách thức trước mắt khi phải thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu một lĩnh vực có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, một lĩnh vực yêu cầu phải đi trước để mở đường, tạo đột phá cho công cuộc phát triển kinh tế, bảo vệ tổ quốc trong điều kiện đất nước còn khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thể chính thức nhận ghế nóng Bộ trưởng GTVT
Ông Nguyễn Văn Thể chính thức nhận "ghế nóng" Bộ trưởng GTVT

“Ngân sách nhà nước và đầu tư công hiện rất eo hẹp. Nợ công đang ở mức cao. Nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn. Đó là thách thức lớn cho bản thân tôi và ngành giao thông vận tải” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người vừa nhận nhiệm vụ cũng xác nhận, giao thông vận tải đang là một trong ba điểm nghẽn của nền kinh tế, là một trong ba khâu đột phá mà cả hệ thống chính trị cần tập trung tháo gỡ. Xác định có nhiều công việc quan trọng phải làm nhưng trong giai đoạn trước mắt, tân Bộ trưởng cho biết, ông sẽ chú trọng giải quyết một số nhiệm vụ cấp bách.

Trước hết là đề xuất phương án sử dụng có hệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành; sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TPHCM.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải sớm đề xuất giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội, TPHCM và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; giải quyết các vấn đề liên quan đến các dự án BOT của ngành giao thông…

Về lâu dài, vị tư lệnh mới của ngành muốn tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình giao thông vận tải, nhất là phát huy hiệu quả đường thuỷ nội địa, đường sắt và đường biển.

Cho biết là vừa qua Bộ đã tổng kết để xem xét ưu khuyết điểm với các dự án BOT, ông Thể nhấn mạnh rằng rất mừng là cách đây vài hôm Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết trong đó có yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý với các dự án BOT.

Giai đoạn tới Bộ sẽ tham mưu nâng cấp nghị định thành pháp lệnh và thành luật về PPP thì lúc đó thực hiện các dự án BOT sẽ theo khuôn khổ chặt chẽ hơn.

Ông Thể nói: "Tôi nghĩ có làm thì cũng có đúng có sai, tuy nhiên cái tâm của những đồng chí trong ngành là vì lợi ích chung, không vì lợi ích nhóm, không vì tư túi. Cá nhân nào có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý, còn vì cái chung nếu không làm BOT thì không thể tạo đột phá về hạ tầng. BOT là chủ trương đúng, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện chặt chẽ hơn, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp", ông Thể khẳng định.

Tân Bộ trưởng mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ của các bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người dân, dư luận và sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của toàn ngành giao thông trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành.

“Về bản thân, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhất các chức trách, nhiệm vụ được giao” – ông Thể hứa.

P.Thảo