Nhiều ý kiến tranh luận quanh dự án Luật Đấu giá tài sản
(Dân trí) - Nói về việc trao quyền tổ chức bán đấu giá nợ xấu, tài sản bảo đảm đang “treo” ở Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho chính đơn vị “coi kho” này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ rõ, VAMC không có tiền để mua nợ nên thực chất là vẫn hạch toán hết. Giao cho VAMC tự đấu giá không đảm bảo tính minh bạch.
Báo cáo giải trình về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đấu giá tài sản tại UB Thường vụ Quốc hội, chiều 14/9, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh đặt nhiều lưu ý về quy định đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.
Ông Thanh cho biết, qua lần đầu cho Quốc hội cho ý kiến về dự án luật này tại kỳ họp thứ 2 vừa qua, một số ý kiến đề nghị quy định 1 chương về đấu giá nợ xấu và, trong đó quy định đầy đủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử lý nợ xấu nhằm bảo đảm tính minh bạch.
Có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định về đấu giá nợ xấu vì cho rằng việc quy định cụ thể ngay trong Luật là không phù hợp, không đảm bảo sự linh hoạt.
Ông Thanh phân tích, nhằm tạo điều kiện cho việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu mà VAMC sử dụng nguồn tiền có nguồn gốc ngân sách để mua được thực hiện theo trình tự, thủ tục thuận lợi, phù hợp với tình hình thực tiễn xử lý nợ xấu nhưng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc, quy định của Luật đấu giá tài sản, nội dung về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được quy định mang tính nguyên tắc tại một số điều, khoản trong Luật và giao Chính phủ hướng dẫn về trình tự, thủ tục đấu giá đối với loại tài sản này.
Theo đó, dự thảo luật đã bổ sung quy định tài sản đấu giá là khoản nợ xấu, và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu mà VAMC đã mua là thuộc tài sản đấu giá, khi VAMC lựa chọn bán thông qua đấu giá.
Dự thảo luật cũng quy định, việc xác định giá khởi điểm của tài sản là khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu mà VAMC đã mua phải được xác định theo quy định của pháp luật áp dụng đối với loại tài sản đó.
Theo Điều 54 dự thảo luật, VAMC được tự đấu giá hoặc ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với tổ chức đấu giá tài sản. Trong trường hợp VAMC tự đấu giá thì vẫn phải bảo đảm các nguyên tắc được nêu tại luật này. Trong đó có nguyên tắc cuộc đấu giá phải do đấu giá viên điều hành.
Băn khoăn về tính minh bạch của quy định tại phần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phân tích, nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà VAMC mua thực ra là hạch toán hết chứ không có tiền mà mua.
“Vì vậy, nợ “treo” ở chỗ này. Báo cáo nợ xấu dưới 3% là chưa chính xác. Khoản nợ còn chưa bán được trong khi đó dự thảo luật lại giao cho VAMC tự đấu giá thì không đảm bảo minh bạch, không rõ ràng", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Quốc hội, cần nghiên cứu thêm chứ không nên trao cho VAMC - một cơ quan mới thành lập - một đặc ân được luật hoá như vậy.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến tán thành hướng lập luận này. Ông cho rằng, VAMC là mô hình mới, tính hiệu quả còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần cân nhắc khi quy định cơ quan này có quyền lựa chọn được tự đấu giá hoặc ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với tổ chức đấu giá tài sản. “Nợ xấu và các khoản tài sản bảo đảm là tài sản nhà nước nhưng lại để cho một công ty quyền lựa chọn là không ổn” – ông Chiến nói.
Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị cân nhắc việc luật hoá mô hình VAMC vì mô hình doanh nghiệp quản lý nợ này được ra đời bằng một nghị định, chưa có tổng kết, đánh giá tác động.
Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long thông tin, vừa qua nợ xấu nổi lên như tình trạng tức thời của nền kinh tế. Chính phủ có Nghị định về tổ chức thành lập VAMC, còn Bộ Tư pháp có Thông tư hướng dẫn về bán đấu giá tài sản. Theo đó, VAMC được trao một số đặc thù.
Ông Long phân trần, nếu quy định đầy đủ việc bán đấu giá nợ xấu vào luật thì khá khó về mặt kỹ nên ban soạn thảo cùng cơ quan thẩm tra sau đó thống nhất quy định ở Điều 54 đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu mà VAMC đã mua. Bộ trưởng Tư pháp hứa sẽ tiếp thu các ý kiến, cân nhắc lại nội dung này.
P.Thảo