“Đầu tư không hiệu quả là thiếu trách nhiệm với dân”
(Dân trí) - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, mỗi năm TP đầu tư hơn nghìn tỷ đồng để trợ giá xe buýt nhưng người đi xe buýt liên tục giảm. “Sở GTVT TP cứ hứa tính lại cách trợ giá mà chưa có gì mới. Đến một lúc nào đó, TP sẽ tính có trợ giá cho xe buýt nữa hay không? Đầu tư không hiệu quả là thiếu trách nhiệm với người dân”, bà Tâm nói.
Tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa IX diễn ra chiều 6/12, nhiều đại biểu cũng đề cập đến chất lượng xe buýt, thái độ của nhân viên, tài xế xe buýt khiến người đi không hài lòng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người dân ngại đi xe buýt.
Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy (quận Thủ Đức) cho biết, xe buýt không phải là vấn đề mới nhưng nhiều người rất quan tâm đến chất lượng dịch vụ và tính hiệu quả của chương trình trợ giá. Theo kết quả của một cuộc khảo sát thì chỉ có những người già, sinh viên sử dụng xe buýt. Còn đối với những người có khả năng di chuyển bằng xe máy thì không có mong muốn đi xe buýt.
Trong những năm gần đây, tỷ lệ người đi xe buýt liên tục giảm, trong khi ngân sách thành phố phải chi hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Bà Thúy cho rằng đầu tư như vậy là không hiệu quả và đặt vấn đề là Sở đã khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng trên để tìm ra giải pháp hay chưa. Bà Thúy cho rằng, cách tính toán trợ giá hiện nay theo đầu vào, cụ thể là trợ giá cho doanh nghiệp chứ không phải người đi.
“Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp không cạnh tranh nâng cao chất lượng vận tải. Cũng do đó, có những doanh nghiệp muốn đầu tư cũng e ngại. Chúng tôi khuyến nghị Sở nên có phương pháp tính trợ giá phù hợp hơn. Tính trợ giá đầu ra chứ không phải đầu vào như hiện nay?”, bà Thúy nói.
Trả lời ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, trong thời gian qua Sở đã tổ chức hội nghị đánh giá về thực trạng và tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả đầu tư trợ giá, nâng cao tỷ lệ người dân đi xe buýt. Ngoài ra, Sở cũng tổ chức đánh giá 10 năm thực hiện việc hỗ trợ người khuyết tật.
Ông Cường cho biết, hiện nay học sinh, sinh viên, công nhân là nhóm chính đi xe buýt. Trong năm 2016, Sở GTVT TP cũng đầu tư đổi mới xe buýt, tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ. Đến nay, TP đã có hơn 1.200 xe buýt được lắp đặt camera để phục vụ công tác giám sát, quản lý. Trong thời tới, Sở cũng tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt.
Không hài lòng với câu trả lời của ông Cường, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Sở GTVT TP phải chuẩn bị nội dung để giải trình với đại biểu trong phiên họp ngày mai.
Bà Tâm cho rằng, hàng năm TP đầu tư hơn nghìn tỷ đồng cho trợ giá xe buýt nhưng không mang lại hiệu quả. Sở GTVT TP cần tính toán chi tiết là hàng năm TP có bao nhiêu chuyến xe được trợ giá, trên cơ sở tổng số người đi sẽ chia ra số tiền hỗ trợ.
“Việc tính toán này không khó và có như vậy mới thấy rõ hiệu quả. Đến lúc nào đó TP sẽ tính có trợ giá cho xe buýt nữa hay không. Mấy năm trở lại đây tỷ lệ đi xe buýt giảm, trong khi kinh tế eo hẹp mà đầu tư thế này thì rất khó”, bà Tâm nói.
“HĐND TPHCM cũng đặt ra với UBND TPHCM và Sở GTVT TP xem lại có đổi mới gì không trong trợ giá. Song Sở hứa hoài mà chưa thấy gì mới. Tôi thấy có gì đó chưa ổn. Nguyên nhân nào là nguyên nhân chưa ổn cần phải chỉ ra và tìm hướng giải quyết. Đầu tư như vậy thì rất thiếu trách nhiệm với người dân”, bà Tâm nhấn mạnh.
Quốc Anh