45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng đã được xử lý

(Dân trí) - Chiều 3/5, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng công bố hoàn thành giai đoạn 1 của dự án xử lý đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Trước đó, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng thực hiện lấy mẫu xét nghiệm từ khoảng 45.000 mét khối đất đã qua xử lý và kết quả cho thấy việc xử lý đáp ứng tốt mục tiêu làm sạch.

Toàn bộ diện tích đất sạch này được ký kết giao cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam để tiến hành xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới nằm trong kế hoạch mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng phục vụ Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Ký kết bàn giao diện tích đất sạch cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam
Ký kết bàn giao diện tích đất sạch cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam

“Hoàn thành xử lý giai đoạn 1 đánh dấu một mốc quan trọng của dự án và trong quan hệ của hai nước chúng ta. Dự án này là minh chứng về những thành tựu mà chúng ta có thể đạt được trên tinh thần của tình bằng hữu và tôn trọng lẫn nhau”, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius phát biểu.

Phát biểu tại buổi công bố, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tuy một dự án không lớn về quy mô tài chính nhưng đây là một dự án rất có ý nghĩa, có thể nói đánh dấu một dấu mốc quan trọng thể hiện sự nhận thức và hành động cụ thể của chính phủ hai bên trong việc khắc phụ hậu quả trong chiến tranh, khép lại quá khứ, hướng tới một tương lai vì hòa bình, phát triển hợp tác giữa hai nước trong khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ công bố
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ công bố

“Nhưng chúng ta cũng không quên rằng còn rất nhiều nơi còn bị ô nhiễm dioxin, và dù không muốn nói tới, chúng ta cũng không được quên rằng hiện còn rất nhiều người dân bị tàn tật do nhiễm chất độc dioxin và tương lai con cháu họ cũng có thể bị nhiễm. Đó là chưa kể tới hàng triệu tấn bom đạn vẫn còn chưa được giải phá một cách triệt để vẫn đe dọa hàng ngày. Tôi cũng xin đề nghị chính phủ Hòa Kỳ tiếp tục hỗ trợ để khắc phục hậu quả chiến tranh”, Phó Thủ tướng nói.

Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi động dự án mang tính lịch sử về xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng từ tháng 8/2012. Quá trình xử lý đất nhiễm dioxin giai đoạn I được bắt đầu năm 2014.

Khánh Hồng