Yên Bái – còn đó những nỗi đau

(Dân trí) - Yên Bái những ngày này, không chỉ có nỗi đau thiên tai lũ quét, lạc lõng trong những dòng bình luận chua chát, xót xa về gạo cứu đói, về biệt phủ… Yên Bái còn có tình người thấm đẫm và cả biết bao hy sinh lặng thầm của những con người rất đỗi bình thường, bình dị.

Yên Bái – còn đó những nỗi đau - 1

Đến 9h sáng ngày 21/7, con số thiệt hại do mưa lũ gây ra tại yên Bái là 9 người chết, 9 người bị thương và 10 người vẫn còn đang mất tích.

Ngoài ra, trên 3.000 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 79 nhà sập, trôi hoàn toàn, 97 nhà thiệt hại nặng, 608 nhà nằm trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn.

Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ sạt taluy gây tắc đường; nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng; khoảng 1.120 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại. Đặc biệt, mưa lớn đã làm 29 xã thuộc 5 huyện bị cô lập. Ước tính thiệt hại khoảng 170 tỷ đồng.

Đây là cập nhật mới nhất của VOV về thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua gây ra tại Yên Bái, một tỉnh miền núi trong những năm gần đây thường xuyên phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai: lũ quét, sạt lở, cháy rừng…

Và cũng trong những ngày bão mưa mịt mờ lại sáng lên những câu chuyện đầy nhân văn về tình người, về tấm lòng quả cảm của những người đã và đang xông pha vào vùng nguy hiểm để hỗ trợ bà con vùng lũ. Theo thống kê, đã có hàng nghìn chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và lực lượng tại chỗ cũng trên 15.000 người tham gia giải quyết hậu quả thiên tai.

Mới đây thôi, theo thông tin từ Yên Bái, trong lúc bơi ra cứu cháu bé mắc kẹt trong mưa lũ, ông Đặng Phúc Tài – Phó Bí thư thường trực xã Nậm Mười đã bị nước cuốn trôi và đã tử vong.

Ông Tài, sau khi nhận được thông tin có một cháu bé đang mặc kẹt tại địa bàn xã, đã trực tiếp đến hiện trường. Vị Phó Bí thư xã đã không quản nguy hiểm bơi ra dòng nước để cứu cháu bé. Không may đúng thời điểm nước lũ tràn về cuốn phăng cả ngôi nhà nơi cháu bé đang mắc kẹt. Ông Tài và cháu bé cũng bị cuốn trôi.

Cảm phục tấm lòng nhân hậu và tinh thần trách nhiệm của vị lãnh đạo xã Nậm Mười, người viết lại ngậm ngùi tưởng nhớ về người đồng nghiệp trẻ đã ra đi chưa đầy 1 năm về trước. Cũng tại mảnh đất Yên Bái này, tháng 10/2017, lũ dữ đã cướp đi sinh mạng của phóng viên Đinh Hữu Dư khi anh đang tác nghiệp…

Vị Phó Bí thư xã và người phóng viên trẻ, họ đều hết mình trong công việc và không nề hà trước khó khăn. Sự hi sinh của họ nhắc nhở chúng ta về lối sống trách nhiệm và thấm đẫm tình người, thức tỉnh lương tri của những ai vẫn đang còn đang mê đắm trong lối sống vô tâm và vị kỷ.

Vì ai mà những người tử tế đó phải ngã xuống, vì ai mà người dân Yên Bái và nhiều địa phương miền núi suốt năm này năm khác vẫn phải gồng mình chống đỡ với thiên tai? Vì những ai, hay chỉ tại ông trời?...

Những câu hỏi đau đáu, dở dang đó, biết rằng nêu ra sẽ khó có được câu trả lời, thế nhưng, người viết chẳng thể nào cầm lòng, chẳng thể nào dừng lại được những mối băn khoăn đầy ngổn ngang ấy.

Yên Bái những ngày này, không chỉ có nỗi đau thiên tai lũ quét, lạc lõng trong những dòng bình luận chua chát, xót xa về gạo cứu đói, về biệt phủ… Yên Bái còn có tình người thấm đẫm và cả biết bao hy sinh lặng thầm của những con người rất đỗi bình thường, bình dị.

Lời bài hát của nhạc sĩ Trần Long Ẩn cứ văng vẳng đâu đây, đầy ám ảnh:

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?

Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình

Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành?...”

Bích Diệp