Vinh quang đang chờ ta phía trước

Thế Nam

(Dân trí) - Dù để thua trước chủ nhà UAE trong lượt đấu cuối nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn xứng đáng ngợi khen khi lần đầu tiên có mặt ở vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup.

Vinh quang đang chờ ta phía trước - 1

Bất chấp việc để thua ở trận đấu cuối, trước một đội bóng mạnh ở Tây Á như UAE với tỉ số sít sao 2-3, tuyển Việt Nam vẫn tạo nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup với tư cách là đội đứng nhì bảng và là một trong số 12 đội mạnh nhất châu Á vào thời điểm này.

Trải qua một giải đấu dài đằng đẵng và đầy cam go như vòng loại World Cup 2022, việc Việt Nam là đội tuyển duy nhất ở khu vực Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng, rõ ràng "Rồng vàng" xứng đáng được ngợi khen.

Kỳ tích có được thực sự là nỗ lực của một tập thể giàu khát khao chiến thắng với thuyền trưởng Park Hang Seo đã trải qua 3 trận đấu vô cùng khó khăn trên đất UAE vào tháng 6 này. Cũng cần phải gửi lời cảm ơn đến những cầu thủ dù không có mặt ở các trận đấu cuối, nhưng góp công không hề nhỏ vào chiến tích của đội tuyển Việt Nam ở các lượt đấu trước như thủ môn Đặng Văn Lâm, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng...

Mọi lời ngợi khen và tôn vinh, có lẽ phải dành cho vị HLV đáng kính đến từ Hàn Quốc đã quá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam trong suốt 4 năm qua: ông Park Hang Seo. Đây thực sự là một con người đã làm thay đổi vị thế của đội tuyển Việt Nam trên đấu trường quốc tế, từ khu vực Đông Nam Á cũng như đấu trường châu lục.

Thật khó ai nghĩ, dưới sự dẫn dắt của HLV 63 tuổi, tuyển Việt Nam đã làm nên kỳ tích với ngôi vị Á quân U23 châu Á trên đất Thường Châu vào năm 2018. Tiếp đó tuyển Việt Nam gây ấn tượng mạnh khi lọt vào bán kết Asiad 2018, tứ kết Asian Cup 2019, vô địch AFF Cup 2018. Tại SEA Games 31, đội tuyển Việt Nam với tài năng dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã phá bỏ lời nguyền khi lần đầu tiên đăng quang giải đấu này sau 60 năm chờ đợi.

Người hâm mộ vẫn còn nhớ, tại King Cup 2019 trên đất Thái Lan, HLV Park Hang Seo đã tuyên bố một câu khiến cả khu vực Đông Nam Á sửng sốt, rằng: "Từ nay bóng đá Việt Nam không phải sợ Thái Lan nữa" bằng một chiến thắng thuyết phục ngay trên sân nhà của "Bầy voi chiến". Đã trải qua bao nhiêu thế hệ bóng đá, với không ít cầu thủ tài năng, nhưng đây là lần đầu tiên tuyển Việt Nam "ngạo nghễ" vượt qua cường quốc bóng đá số 1 ở khu vực Đông Nam Á bằng tuyên bố hùng hồn đến như vậy.

Sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ phải tiếp tục chinh chiến với các đối thủ vô cùng mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Syria, Arab Saudi, Iran... để viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình trên đấu trường châu lục. Dù thắng hay thua, đây là giải đấu để các thế hệ bóng đá Việt Nam sau này tin rằng nếu có nỗ lực và khát khao chiến thắng, có thể sẽ có thêm rất nhiều kỳ tích trong tương lai.

Ngay thời điểm này, lịch sử bóng đá Việt Nam đã viết nên một trang sử mới. Chính vì vậy dù tuyển Việt Nam để thua trận cuối, nhưng các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu với những gì đã làm được.

Vinh quang đang chờ ở phía trước. Hi vọng rằng chúng ta sẽ "gặt hái" được vinh quang để đem về Tổ quốc.