Việc cứu đói cho dân như lửa cháy ngang mày

(Dân trí) - Gõ trống kêu đói, đề xuất Chính phủ cấp gạo cứu trợ cho dân ăn Tết. Nhưng hết Tết rồi, gạo vẫn còn nằm trong kho. Vậy thì Tết vừa qua dân ăn gì cho khỏi đói?

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp) 

 

 

12.322 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cứu đói cho các địa phương có “đơn xin cứu đói” đã được cấp phát đầy đủ. Việc cứu đói cho dân như lửa cháy ngang mày, vậy mà quan chức nhiều địa phương đủng đỉnh.

 

Điển hình như tỉnh Phú Yên – vựa lúa của đất nước - Báo Lao Động đã có bài điều tra (444 tấn gạo cứu đói chưa đến tay... hộ nghèo – Ngày 7/2) đưa ra con số địa phương này còn 444 tấn gạo trong tổng số 676 tấn của Chính phủ hỗ trợ dịp Tết chưa đến được tay người nghèo.

 

444 tấn gạo cứu đói chưa đưa đến tay người nghèo, vậy thì tỉnh Phú Yên xin gạo cứu đói để làm gì? Người nghèo thiếu gạo ăn đói thắt ruột từng ngày, từng giờ. Họ ngóng chờ gạo cứu trợ, mong có được bát cơm cho ấm lòng những ngày tết, vậy mà có đến 444 tấn gạo vẫn nằm trong kho, làm quan như vậy có xứng hay không?

 

Các vị sống trong đầy đủ, dư thừa nên không hiểu được sự khốn khổ của người đói ăn.

 

Còn nữa, tại Ninh Thuận, Chính phủ hỗ trợ 853 tấn gạo cứu đói, mỗi khẩu là 15 kg. Nhưng UBND xã Phước Hà, huyện Thuận Nam chỉ cấp phát mỗi khẩu 10 kg cho 252 hộ nghèo. Số lượng gạo 15 kg/một khẩu là có quy định tại Quyết định số 110/QQĐ-TTg của Chính phủ, vậy mà người ta vẫn cả gan cắt bớt của dân mỗi khẩu 5 kg.

 

Đại diện lãnh đạo tỉnh UBMTTQ tỉnh Ninh Thuận giải thích, việc xã Phước Hà cắt lại 5 kg gạo là để hỗ trợ các hộ cận nghèo. Có thể cán bộ xã không ăn bớt 5 kg của mỗi khẩu mà có ý tốt giữ lại cho các hộ cận nghèo, nhưng làm như vậy là không đúng với Quyết định của Chính phủ. Chưa kể, sự không minh bạch này dẫn đến sự phản đối trong người dân, vì dân nghi ngờ có tiêu cực.

 

Việc dân nghi ngờ tiêu cực không phải không có căn nguyên. Bao năm qua, không ít chuyện ăn bớt gạo và tiền cứu trợ đã xảy ra. Ăn bớt của người nghèo đang phải cứu đói thì không còn gì để bàn thêm nữa.

 

Nếu nhìn bằng cái nhìn tích cực, các địa phương chưa đưa gạo hoặc chia không đủ cho dân là vì nhiều lý do khác nhau, không phải tiêu cực, thì việc chậm trễ thôi cũng đủ “tội” để đưa ra “trảm”.

 

Dân đang đói, Chính phủ cấp gạo cứu trợ, chính quyền địa phương lại không tổ chức đưa gạo đến tay dân kịp thời thì chỉ còn có nước phải “trảm” những người có trách nhiệm. Không xử một lần cho nghiêm thì chuyện cứu trợ cho dân nghèo vẫn tái diễn với tiêu cực và vô tâm như cũ.

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!